Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Tổng Cục đường bộ Việt Nam về việc tiếp tục thu hồi giấy nhận diện có mã QR và xử phạt nghiêm đối với phương tiện thực hiện không đúng quy định.

Thời gian qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM liên tục có văn bản đề nghị Sở GTVT TP rà soát và thu hồi mã QR code (luồng xanh) đối với các xe vi phạm quy định.

Cụ thể, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên đường và các chốt trạm đã phát hiện một số trường hợp phương tiện vận tải có giấy nhận diện mã QR lưu thông vận chuyển không đúng các mặt hàng thiết yếu, lộ trình đã quy định.

PC08 cũng phát hiện một số phương tiện vận chuyển người, tử thi không đúng quy định, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, không đúng tên tài xế đã đăng ký, phương tiện đăng ký không đúng đối tượng (ô tô con, xe khách)…

{keywords}
Xe tải có mã QR 'luồng xanh' chở 6 người vượt chốt ở TP.HCM trưa 18/9 vừa qua

Đặc biệt, từ ngày 16/9, các đơn vị tăng cường kiểm soát các phương tiện vận tải được ưu tiên cấp mã QR code để chở hàng hoá thì phát hiện rất nhiều phương tiện ô tô cá nhân (loại 5, 7... chỗ ngồi) được cấp mã, đăng ký là “xe chuyên dùng”, trên hệ thống thông tin có lộ trình, thời gian hiệu lực không đúng quy định, không có phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2...

Trong đó có xe biển kiểm soát 62E- 000... phiếu xét nghiệm Covid-19 hết hạn, ngày đăng ký QR từ 7/9/2021 và có hiệu lực đến 18/12/2031. 

Để tránh tình trạng xe cá nhân khai báo không đúng để nhận mã QR, PC08 đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, chấn chỉnh quy trình cấp giấy nhận diện có mã QR.

Từ danh sách xe vi phạm mà PC08 cung cấp, Sở GTVT tiến hành rà soát và thực hiện thu hồi hiệu lực của giấy nhận diện có mã QR do đơn vị tổ chức giao thông đối với 13 phương tiện.

Đồng thời, tra cứu thông tin phương tiện trên hệ thống luồng xanh (https://vantai.drvn.gov.vn) của Tổng cục đường bộ Việt Nam ghi nhận có thông tin 40 phương tiện và 36 phương tiện không tra cứu được thông tin.

Do đó, Sở GTVT đề nghị Tổng Cục đường bộ Việt Nam rà soát và thu hồi hiệu lực của giấy nhận diện đã cấp cho các phương tiện; đồng thời không tiếp nhận hồ sơ đăng ký xin cấp lại giấy nhận diện của các phương tiện này trên hệ thống luồng xanh trong thời gian tới.

Tuấn Kiệt

Xe tải có mã QR 'luồng xanh' chở 6 người vượt chốt ở TP.HCM

Xe tải có mã QR 'luồng xanh' chở 6 người vượt chốt ở TP.HCM

Tài xế ô tô tải dạng “luồng xanh” lưu thông trên đường có dấu hiệu nghi vấn, CSGT TP.HCM chặn lại kiểm tra, phát hiện trong thùng xe có 6 người.