- Trụ bê tông của cầu treo mới bị lật tại thôn Chu Va 6, xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) được làm bằng gạch, chứ không được đúc bằng bê tông nguyên khối theo như thiết kế của cầu treo.

Liên quan đến vụ sập cầu treo ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu, thông tin mới nhất gây chấn động là người dân đã phát hiện như trên.

Theo đó, sau khi xảy ra sự cố sập cầu treo tại bản Chu Va 6, những người dân địa phương đã phát hiện cột trụ cầu treo chỉ được xây bằng gạch nung đỏ.

{keywords}

Trụ bê tông của cầu treo mới bị lật tại thôn Chu Va 6 được làm bằng gạch

 

Trong khi đó, theo các chuyên gia xây dựng, thì trong thiết kế cột trụ dây neo cầu treo phải được đúc bằng bê tông nguyên khối.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, ông Phong Vĩnh Cường xác nhận đã phát hiện ra sự việc trên vào chiều 2/3 cùng sự có mặt của đại diện của Phòng Công Thương huyện Tam Đường.

Sau đó, thông tin này đã được lãnh đạo xã Sơn Bình báo cáo lên UBND huyện Tam Đường.

Cũng theo ông Cường, sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Tam Đường đã xuống hiện trường kiểm tra và báo cáo lên cấp cao hơn để giải quyết.

"Kích thước của trụ bê tông cầu treo và việc xây bằng gạch nung có nằm trong bản vẽ thiết kế hay không phải căn cứ theo hồ sơ xây dựng cây cầu. Rất có thể đơn vị thi công đã đúc cột trụ bê tông nhỏ hơn rồi cho xây gạch nung bao quanh cho đủ kích thước. Tuy nhiên, kết luận chính thức phải chờ phía cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng điều tra, giải quyết vụ việc" - ông Cường cho biết.

Trước đó, ngay sau khi tai nạn xảy ra, khi có mặt tại hiện trường, Bộ trưởng GTVT đã quyết định thành lập tổ công tác điều tra độc lập và bước đầu đơn vị này đã xác định nguyên nhân vụ sập cầu treo là do đứt ốc neo tăng đơ.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu tang thương này.

Được biết, cầu treo Chu Va 6 là công trình do Đan Mạch đầu tư và cấp vốn xây dựng. Cầu được khởi công tháng 8/2012 và hoàn thành, đưa vào khai thác dịp tháng 12/2012.

Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là Sở GTVT tỉnh Lai Châu. 

 

H.Sang - T.Xuân