- Tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary hôm nay đã có cuộc gặp gỡ báo giới lần đầu tiên. Ông cho biết 4 mục tiêu ưu tiên trong nhiệm kỳ.

Đó là hợp tác kinh tế, quốc phòng, biến đổi khí hậu và giúp thế hệ trẻ Việt Nam gần gũi hơn với nước Pháp.

{keywords}
Tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary.

nh: Thái An


Ông Lortholary nhấn mạnh, Pháp và Việt Nam trong nhiều năm qua đã có những trao đổi thương mại năng động. Pháp là đối tác thương mại thứ 5 của Việt Nam, Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu của Pháp trong khu vực ASEAN.

Ông bày tỏ hy vọng trong nhiệm kỳ sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế lên mức tương xứng với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Trong lĩnh vực quốc phòng, tân Đại sứ Pháp cho biết, hiện nay Pháp đang hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Pháp cũng mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa các trang thiết bị quân đội.

Đề cập tới ưu tiên tăng cường hợp tác hai nước nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, ông  Bertrand Lortholary chia sẻ, Việt Nam đang phải hứng chịu nhiều hậu quả của biến đổi khí hậu, và Pháp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp Pháp cũng có thể cung cấp các loại dịch vụ, công nghệ để xử lý những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trả lời về dự án hợp tác giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội, tân Đại sứ Pháp bày tỏ hy vọng thỏa thuận cung cấp dịch vụ giữa Airparif - cơ quan kiểm tra chất lượng không khí của vùng Ile de France và UBND TP Hà Nội sẽ sớm được ký kết. 

Mục tiêu của thỏa thuận là thiết lập hệ thống giám sát chất lượng không khí tại Hà Nội, đề xuất các chính sách công nhằm cải thiện chất lượng không khí.  

Ngoài dự án trên, ông Bertrand Lortholary còn  đề cập đến một số dự án khác sắp được triển khai tại Việt Nam trong đó dự án chống tình trạng nước biển dâng và sụt lở bờ sông ở Ninh bình, Hà Tĩnh và Cần Thơ.

Thái An