- Bí thư Đinh La Thăng cho rằng để TP.HCM trở lại là Hòn ngọc Viễn Đông không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng.

TP.HCM tổ chức sáng nay hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng.

Năm 2015, Chủ tịch nước, Thủ tướng đã ban hành 43 quyết định khen thưởng cho 138 tập thể và 224 cá nhân, cụ thể: trao Huân chương Hồ Chí Minh cho 1 tập thể, Anh hùng lao động cho 4 tập thể, 6 cá nhân, Anh hùng Lực lượng vũ trang cho 4 tập thể và 13 cá nhân... 5 cá nhân đã nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Cùng với thời gian và căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương, nội dung, hình thức của phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng có sự đa dạng và cách làm sáng tạo khác nhau. TP.HCM luôn gương mẫu đi đầu với nhiều hoạt động hiệu quả.

Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng một lần nữa đặt ra vấn đề vị thế của TP trong tương quan tiềm lực là một đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ của cả nước.

Không chấp nhận tụt hậu

Ông đặt TP.HCM vào bối cảnh mới: Cuộc chơi hội nhập toàn cầu khi thời cơ chia đều cho mọi quốc gia. Làm sao tận dụng được những thời cơ đó, biến nó thành sự hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng quốc gia.

Trong quá khứ, TP.HCM, với tên gọi Sài Gòn, đã từng tự hào là một trung tâm của cả khu vực, được tôn vinh là "Hòn ngọc Viễn Đông".

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM kêu gọi nhân dân toàn TP không chấp nhận sự thật tụt hậu. Ảnh: Đinh Tuấn

"Ở đây không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực quốc gia", ông Đinh La Thăng nói.

Ông chỉ ra quá trình tụt hậu của TP so với các đối tác khu vực có những lý do khách quan, chủ quan và không thể là cái cớ để ngồi đổ lỗi cho nhau.

"Dù nguyên nhân từ đâu, thì điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận", Bí thư TP.HCM nói.

"Tôi mạnh mẽ kêu gọi nhân dân toàn thành phố không chấp nhận sự thật đó như một thứ định mệnh", ông nêu bật quyết tâm.

Với TP.HCM, là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ của cả nước, Bí thư Thăng cho rằng, không có phép màu nào khác để tăng tốc phát triển ngoài việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân.

TP.HCM phải nỗ lực tiếp tục vững chắc ở vị trí đứng đầu, tiếp tục dẫn dắt sự phát triển cho cả khu vực phía Nam, tiếp tục là động lực cho những mục tiêu chiến lược của đất nước, tiếp tục là niềm tin, điểm tựa tinh thần cho công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

"Nhưng chúng ta còn cần phải có ước muốn lớn hơn là tất cả chúng ta phải hướng tới và giành lại cho thành phố ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học, công nghệ hàng đầu của khu vực Đông Nam Á", ông nhấn mạnh.

Thi đua đừng nói hoành tráng

Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Những gì nói ra miệng luôn dễ gấp trăm, gấp ngàn lần thực hiện nó bằng hành động". Thúc giục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước, ông đề nghị thi đua, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, là mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan đơn vị đều phải cùng nhau nỗ lực hành động hết mình vì hạnh phúc của cộng đồng.

Tinh thần thi đua phải thể hiện trong những việc cụ thể. Làm tốt chức phận của mình, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, nêu gương về nhân cách, lối sống cho người khác chính là thi đua yêu nước. 

Lao động sáng tạo, làm ra nhiều của cải vật chất, tiết kiệm của công, biết nâng niu và gìn giữ những giá trị tốt đẹp, gây dựng mối đoàn kết toàn dân... đều là những đích đến của phong trào thi đua yêu nước.

"Thay vì đưa ra các khẩu hiệu to tát, hoành tráng, hãy xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể", ông nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM kỳ vọng thi đua yêu nước phải trở thành phong trào xã hội rộng lớn, nhân văn.

Bí thư TP.HCM lưu ý, dù muốn nói gì cũng phải luôn nhớ chất lượng của cuộc sống mới là thước đo cao nhất, chính xác nhất cho hiệu quả của mọi hoạt động.

"Tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, thi đua học tập, thi đua khởi nghiệp, thi đua rèn luyện ý chí... là để cùng nhau biến TP.HCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích.

Đáng sống bởi chất lượng đời sống tốt, an toàn, văn minh, dễ lập nghiệp, nhiều cơ hội thành công và là nơi mọi người ứng xử với nhau trọn nghĩa, vẹn tình", ông nói.

Xuân Linh