- Làm việc tại Nghệ An hôm nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong phát triển nông nghiệp phải luôn tích cực hỗ trợ nông dân 5 sẵn sàng.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Nhị cho biết, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế nội ngành tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng của giá trị sản xuất năm 2016 ước đạt 4,5% kế hoạch.

{keywords}
Ảnh: Đại đoàn kết

Đến cuối tháng 12, toàn tỉnh có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng chương trình này.

Hàng năm, các cấp Hội đã duy trì và xây dựng được 266 mô hình kinh tế có hiệu quả. Đến nay đã có 248.308 hộ nông dân đăng ký trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, số hộ nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp là 136.159 hộ...

Tuy nhiên, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp triển khai còn chậm, chưa đồng bộ; một số chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn bổ sung, sửa đổi còn chậm. Cụ thể, nông dân khó tiếp cận với chính sách cho vay nguồn vốn tín dụng.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân vui mừng vì những thành quả đã đạt được. Tuy nhiên, thu nhập từ nông nghiệp của người dân mới chỉ bằng ¼ của ngành công nghiệp và dịch vụ. Trong thời gian tới cần phát triển nông nghiệp theo mô hình trang trại, hợp tác xã kiểu mới để giá trị thu lại cao hơn.

''Về phát triển nông nghiệp, hỗ trợ nông dân và đẩy nhanh quá trình hợp tác xã trong nông nghiệp thì cần hỗ trợ nông dân 5 sẵn sàng. Nghệ An mỗi xã phải có ít nhất 10 hộ nông dân hiểu về kinh tế hợp tác và sẵn sàng tham gia kinh tế hợp tác” - ông Nhân nhấn mạnh.

Đoàn công tác đã đến thăm nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghệ MDF, được khởi công xây dựng từ tháng 2/2013, trên diện tích 40ha tại khu công nghiệp Nghĩa Đàn. Với tổng mức đầu tư 300 triệu USD, đây được coi là dự án chế biến gỗ ván sợi lớn nhất nước.

Bài viết có sự hợp tác của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Văn Bình