- Để phản đối chủ trương xây dựng công viên Vĩnh Hằng tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) các đối tượng đã có nhiều hành vi quá khích, chống đối chính quyền.

Ngày 23/9, TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã đưa vụ án "gây rối trật tự công cộng" xảy ra tại xã Bắc Sơn ra xét xử.

Có 6 bị can bị khởi tố, gồm: Trương Văn Trường (SN 1984), Nguyễn Thị Thuần (SN 1990), Trần Hậu Thuận (SN 1972), Nguyễn Văn Tú (SN 1978), Bùi Đình Xuân (SN 1967), Trương Công Giáp (1959) tất cả cùng trú tại xã Bắc Sơn (Thạch Hà).

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong số này, bị cáo Trương Công Giáp đã tử vong trong trại giam vì bệnh tật (ngày 12/9), nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Theo cáo trạng, do phản đối chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc xây dựng Công viên Vĩnh Hằng tại địa bàn xã Bắc Sơn nên liên tục từ ngày 13/3 đến 1/4 các đối tượng Trường, Thuần, Thuận, Xuân, Tú đã thực hiện nhiều vụ gây rối trật tự công cộng trên địa bàn làm mất an ninh trật tự trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chính quyền xã.

Cụ thể, bị cáo Thuần đã 6 lần thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo Trường 5 lần, bị cáo Thuận 2 lần, bị cáo Tú 2 lần, bị cáo Xuân 1 lần.

Đối với bị cáo Trương Văn Trường (nguyên là trưởng thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn) được xác định giữ vai trò chính trong việc kích động, xúi giục người dân phản đối. Sau 4 lần thực hiện hành vi phạm tội, khoảng 12h30 ngày 10/4, tổ công tác gồm 4 người của công an huyện Thạch Hà đã đến nhà Trương Văn Trường để thi hành lệnh bắt tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, Trường chống trả quyết liệt, la hét để người nhà níu kéo, xô đẩy, không cho công an thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời hô hào cho những người dân xung quanh biết kéo đến nhà Trường ngày càng đông (khoảng 300 người). Nhóm người quá khích đã bao vây và bắt giữ 4 chiến sĩ công an trong tổ công tác.

Tới khoảng 16h cùng ngày, công an huyện Thạch Hà đã phối hợp với lực lượng phòng PC 65 công tỉnh Hà Tĩnh đến giải cứu 4 chiến sĩ công an. Lợi dụng tình hình hỗn loạn, Trường đã lẩn trốn vào rừng, nhưng sau đó đã ra đầu thú.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, quá trình gây rối đã làm hư hỏng tài sản của bà Hồ Thị Vinh trị giá gần 2 triệu đồng nhưng đến nay, các đối tượng đã bồi thường 1,6 triệu đồng.

{keywords}
Bị cáo Trương Văn Trường, nguyên trưởng thôn Trung Sơn bị tuyên mức án cao nhất, 30 tháng tù

Bà Vinh cũng không yêu cầu gì thêm về việc bồi thường. Và do tổng số tiền thiệt hại chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên không đủ căn cứ khởi tố đối với các bị can trên về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản".

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Theo các bị cáo, vì không hiểu được tác dụng của việc xây dựng công viên Vĩnh Hằng nên ra sức chống đối. Sau thời gian trong trại tạm giam, các bị cáo đã suy nghĩ và cảm thấy hối hận về hành động của mình.

Các bị cáo cũng mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Với các hành động trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trương Văn Trường 30 tháng tù giam, Nguyễn Thị Thuần 28 tháng tù, Trần Hậu Thuận 26 tháng tù, Nguyễn Văn Tú 18 tháng tù, Bùi Đình Xuân 15 tháng tù giam.

Văn Đức – Duy Tuấn