- Ngân hàng đã hạ lãi suất, tiếp theo phải cơ cấu nợ, đây là vấn đề mấu chốt nhất được Chính phủ xác định là “cục máu đông” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ với báo giới bên hành lang QH sáng nay (8/6).

- Trong tình hình nhiều DN sắp phá sản, ảnh hưởng đến nguồn thu, nhiều ĐB đề nghị miễn giảm thuế đối với DN, ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Chính phủ rất coi trọng vấn đề này nên đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Nhưng cần hiểu rõ mục tiêu ngay từ đầu của chúng ta là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và vấn đề này không thể làm ngắn hạn mà phải thực hiện một cách trung hạn, như là một nền tảng cho giai đoạn tới đây khi ổn định được nền kinh tế sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn. Gắn với đó là tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và đây là những mục tiêu lâu dài, cần phải kiên trì.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tất nhiên, trong thời buổi các DN khó khăn như hiện nay, Chính phủ phải trợ giúp và thực chất, đây không phải gói kích cầu như năm 2009, vì nếu làm không cẩn thận sẽ bất ổn về vĩ mô và không đạt được mục tiêu. Đây chính là cái khó của chúng ta, vừa thực hiện được mục tiêu Đảng và QH đề ra, vừa có thể giúp DN vượt qua khó khăn.

Quan điểm của tôi là bản thân các DN phải coi đây là cơ hội để tái cơ cấu bản thân, chấn chỉnh và tự mình cùng với hỗ trợ của Chính phủ vượt qua khó khăn, có vậy mới đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Nếu bây giờ Chính phủ cứu DN một cách tràn lan thì không đủ sức và không nên. Bởi lẽ, tái cơ cấu ở đây không chỉ là tái cơ cấu các DN nhà nước, mà là tái cơ cấu tất cả các thành phần kinh tế. Đây chính là cơ hội để sắp xếp lại DN và bản thân DN cũng phải tự sắp xếp lại.

- Cứu DN như “cứu hỏa”, nhưng những giải pháp đưa ra vừa rồi có phần chậm trễ, giải pháp tốt, nhưng trong thực tế DN vẫn khó tiếp cận?

Hỗ trợ về thuế cũng cần thiết nhưng quan trọng nhất là tạo điều kiện cho DN tiếp cận được vốn. Chính phủ đã chỉ đạo và ngân hàng đã hạ lãi suất phù hợp với tình hình thực tiễn của lạm phát. So với lộ trình đầu năm ngân hàng đặt ra, việc hạ như vậy khá nhanh.

Vấn đề tiếp theo là phải cơ cấu nợ, đây là vấn đề mấu chốt nhất được Chính phủ xác định là “cục máu đông”. Nếu cơ cấu được nợ, DN sẽ tiếp cận vốn tốt hơn.

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian vừa qua đã “bơm” một lượng tiền rất lớn để lưu thông vào các ngân hàng. Nhiều ý kiến băn khoăn không biết lượng tiền lớn đó “chảy” về đâu?

Cái khó hiện nay chính bởi bản thân ngân hàng cũng là DN. Nếu không có tác động của cơ quan quản lý nhà nước và không có hướng dẫn cụ thể thì bản thân ngân hàng khi cho vay cũng phải tính toán. Nợ của các DN đến hạn không trả được thì chuyển sang nợ xấu, các ngân hàng thương mại cứ theo nguyên tắc còn nợ xấu thì không cho vay.

Điểm mấu chốt là phải giải quyết vấn đề nợ, cơ cấu lại các khoản nợ để vừa tạo điều kiện cho DN làm ăn, trả được nợ thì ngân hàng cũng thu được nợ, cải thiện thanh khoản của ngân hàng và thanh khoản của cả nền kinh tế.

Chung Hoàng ghi