Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP về việc xin đóng mới phà 200 tấn thay thế các phà đã hết niên hạn sử dụng tại bến phà Bình Khánh và phà Cát Lái.

Đơn vị này hiện đang quản lý vận hành 20 phương tiện phà tại phà Bình Khánh và Cát Lái. Trong đó, phà 200 tấn có 4 chiếc; phà 100 tấn có 9 chiếc và phà 60 tấn có 7 chiếc.

Theo Công ty này, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện quy định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa theo nghị định 111/2014 của Chính phủ.

Căn cứ theo quy định, công ty có 3 phà hết niên hạn, không được phép hoạt động gồm: Phà Bình Khánh E (100 tấn), phà Cát Lái G (100 tấn) và phà Cát Lái I (60 tấn).  

Một phà D200 chuyển về từ Vàm Cống (An Giang) hồi tháng 10/2020 cũng hết niên hạn sử dụng. Đây là phương tiện được lai dắt về trên cơ sở được Bộ Tài chính đồng ý điều chuyển nguyên trạng về TP.HCM quản lý, sử dụng phục vụ cho phà Cát Lái và Bình Khánh. Tuy nhiên, sau thời gian đưa về TP gần cả năm nay nhưng chưa thể sử dụng do vướng thủ tục cũng như phương tiện hư hỏng xuống cấp.

{keywords}
Người dân di chuyển qua phà Cát Lái 

Công ty này cho biết, có thêm 2 phà Bình Khánh (60 tấn) cũng sẽ hết niên hạn không được phép hoạt động từ năm 2023, 2024.

Thống kê năm 2020, lượng hành khách qua phà Bình Khánh và Cát Lái bình quân hơn 72.000 lượt/ngày. Vào cao điểm, đơn vị quản lý hai bến phà thường xuyên huy động tất cả 20 chiếc để phục vụ khách.

Như vậy, với số phương tiện còn lại, năng lực vận chuyển phương tiện phà không đủ đáp ứng được lưu lượng hành khách. Việc này dẫn đến tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm càng trầm trọng hơn do thiếu phương tiện phà hoạt động, nhất là vào những ngày lễ, tết...

Do đó, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đề xuất UBND TP được đóng mới 2 phà với số vốn dự kiến hơn 79 tỉ đồng, thời gian đóng từ năm 2021 đến 2023. Việc đầu tư đóng mới 2 phà là hết sức cấp bách để giải quyết ùn tắc tại hai đầu mỗi bến, đồng thời có đủ phà để bố trí dự phòng.

Công ty đề xuất UBND TP cho phép được thanh lý 3 phương tiện hết hạn sử dụng. Đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể về thủ tục thanh lý. Công ty cũng đề nghị Sở GTVT TP.HCM có phương án giải quyết phà 200 tấn được điều chuyển từ bến phà Vàm Cống vì hết niên hạn sử dụng.

Tuấn Kiệt 

Cao tốc Long Thành, phà Cát Lái kẹt xe nghiêm trọng

Cao tốc Long Thành, phà Cát Lái kẹt xe nghiêm trọng

Bước vào ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày, các cửa ngõ TP.HCM đi các tỉnh đã xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.