Ngày 4/8, TP.HCM bước vào ngày thứ 2 của đợt tiêm ngừa Covid 19 thứ 6 trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử với mục tiêu tiêm cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên ở TP này.

Mới hôm qua, nhiều người còn e ngại “ tiêm trên TV” thì hôm nay ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức nơi tôi ở, không ít người đã có trong hàng chờ đến lượt tiêm. Thấp thoáng trong số ấy, tôi thấy cả những người nước ngoài 

{keywords}
TP.HCM chuẩn bị bước vào đợt tiêm chủng thứ 6. Ảnh: Thanh Tùng

Mới tối qua, khi chính quyền thông báo bắt đầu tiêm cho những người từ 50-60 tuổi sau khi đã tiêm đủ cho các cụ 65 tuổi trở lên, nhiều người vẫn thắc mắc không biết có đến lượt mình, chưa đăng ký rồi có ra tiêm được chăng? Vẫn còn những trục trặc ban đầu, có hiểu lầm và cả hiểu chưa kĩ của cả bên tiêm lẫn bên được tiêm nhưng hàng trăm người đã có mũi vắc xin đầu tiên ở mỗi điểm. 

Không riêng ở TP Thủ Đức hay vài ba phường mới được, qua người thân và bạn bè, báo chí tôi biết nhiều nơi khác ở TP.HCM cũng đã giống như Thảo Điền. Không chỉ người thường trú hay tạm trú mà cả bà con “ngoại tỉnh” cũng đã được tiêm nếu còn vắc xin và đúng lượt như lời mời của Bí thư Nguyên Văn Nên mấy ngày trước. Riêng khu tôi ở, phường có khoảng 5.000 người nước ngoài thì mấy ngày qua, “quy tụ” không ít những quốc tịch Mỹ, Pháp, Anh, Ấn Độ... cũng có mặt và được tiêm như người sở tại.  

Trưa đi thang máy với anh người Mỹ hay gặp ở cùng chung cư, thấy vui hơn bình thường chưa kịp hỏi thì anh đã mở lời “khoe” mới đi tiêm vắc xin về “Tôi được tiêm Mordena đấy!” rồi kéo cả tay áo lên cho xem băng dính trên vết tiêm và giơ ngón tay “Good, good”. Tôi nghĩ không chỉ anh bạn này mà khá nhiều người nước ngoài khác ở khu tôi sau nhiều ngày mong đợi, số được tiêm theo công ty hay lãnh sự quán, số hôm nay bắt đầu giống như dân địa phương cũng không ít. Xem những tin họ cám ơn và chia vui trên group dân cư đủ để hiểu đang cảm nhận thế nào. 

Tôi không ảo tưởng cứ vắc xin vào người là hoàn toàn tránh được Covid -19, các bạn ngoại quốc chắc cũng rõ điều đó và dân chúng đa số biết như vậy. Nhưng giờ đây khi TP.HCM đã vượt qua mốc 105.000 ca, tình hình lây nhiễm vẫn còn quá phức tạp thì ít nhất có vắc xin trong người, vài tuần nữa sinh kháng thể thì nguy cơ nhiễm rồi trở bệnh nặng giảm thiểu và tử vong thì gần như không có.  

Rất nhiều người còn hiểu rằng giờ đây chỉ có vắc xin, vắc xin và vắc xin cho số đông, đủ để miễn dịch cộng đồng thì cuộc sống bình thường, làm ăn sinh hoạt như cũ mới sớm trở lại. Việt Nam hay người nước ngoài cũng mong mỏi ngày đó từng giờ, chờ đợi ngày TP.HCM “lành bệnh” và vắc xin không chỉ bảo vệ chính mình mà còn cho cả người thân cùng cộng đồng. 

Xem những con số biết nói này, ít nhiều cũng có cơ sở để hy vọng “TP.HCM có khoảng 7 triệu người từ 18 tuổi trở lên. Đến nay, TP đã tiêm được 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Mặt khác, có khoảng 800.000 người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca trước ngày 30/6 và khoảng 25.000 người tiêm mũi 1 vắc xin Moderna trước 31/7 cần phải tiêm mũi 2 vào tuần cuối tháng 8. Do vậy, tổng số cả mũi 1 và mũi 2 TP cần có khoảng 5,5 triệu liều. Để đạt mục tiêu tiêm vắc xin cho người dân TP như trên, tổng nhu cầu vắc xin cần là 5,5 triệu liều. Số vắc xin này cần được cấp và tiêm sớm, bắt đầu từ ngày 5/8 và theo tiến độ liên tục từ nay đến ngày 31/8”. 

Bên cạnh 105.000 ca nhiễm được ghi nhận trong đợt dich thứ 4 này cùng hàng loạt tin tức chưa vui khác thì cũng đừng quên trong ngày 3/8, TP có thêm 2.778 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu là 43.751. Cũng hôm qua, TP không phát hiện thêm ổ dịch mới. Hiện có 30 ổ dịch đang diễn tiến đã được khoanh vùng, giám sát chặt. 

Tối qua 3/8, Bộ Y tế đã quyết định phân bổ thêm gần 980.000 liều vắc xin cho TP.HCM, nâng tổng số vắc xin được cấp trong 3 đợt gần nhất lên 1.148.500 liều. Ngoài ra, các Viện, Bệnh viện, đơn vị Trung ương tại TP.HCM cũng được cấp 40.000 liều trong các đợt này để tiêm cho người dân trên địa bàn. Tính đến nay, TP là địa phương được phân bổ nhiều nhất với 4.075.270 liều  với tỷ lệ phân bổ đạt 29%. Hiện TP đang chính thức tiêm vắc xin đợt 6 cho người dân. Trong tháng này, nếu đúng như kế hoạch phân bổ thì TP.HCM sẽ nhận tổng cộng 5 triệu liều, đủ để đạt mục tiêu đề ra tiêm đủ mũi 1 cho người trên 18 tuổi toàn TP. 

Với tốc độ tiêm đang được cải thiện và tăng tốc khá nhanh mấy ngày qua cùng thực tế bất cứ ai, không phân biệt có hộ khẩu hay không, là người Việt hay nước ngoài đều được tiêm ngừa Covid-19 thì có lẽ viễn cảnh TP.HCM trở lại bình thường không phải là điều quá xa xôi. Những gì đang diễn ra, chỉ riêng việc tiêm vắc xin cũng đã cho thấy nhiều tia sáng và niềm hi vọng đang lớn dần... 

Hà Phan 

Lời mời của Bí thư Nguyễn Văn Nên và vắc xin cho tất cả

Lời mời của Bí thư Nguyễn Văn Nên và vắc xin cho tất cả

Nếu vắc xin đã vào người, bữa ăn đủ đầy đã đến nhà và những ngày bất định từng lo sợ dần tan biến, tôi tin ít ai lại lựa chọn con đường thăm thẳm đầy hiểm nguy, nắng mưa gió bụi ngoài kia.