Cơ quan điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Tề Trí Dũng và đồng phạm can tội "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước  gây thất thoát lãng phí" xảy ra tại Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn(Sadeco) và các đơn vị liên quan.

Bản kết luận điều tra làm rõ hành vi của nhiều bi can. Trong đó, có vai trò của ông Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM.

Trong quá trình điều tra, ông Tất Thành Cang đã khai báo cụ thể một số nội dung.

Bút phê hai chữ “đồng ý”

Ông Tất Thành Cang khai báo về hành vi. Tuy nhiên, ông Cang lại đổ tội cho thuộc cấp ở IPC và Sadeco.

Ông Cang cho rằng, mình đã bị qua mặt bằng tài liệu giả, người báo cáo đã không trung thực và che giấu thông tin.

{keywords}
Trong vụ án này, ông Tất Thành Cang bị xác định là bút phê "đồng ý" vào một tờ trình, khi đó ông là Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Theo kết luận điều tra, ông Tất Thành Cang giữ chức vụ Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM  từ ngày 5/2/2016 đến 7/1/2019. Theo quy chế, ông Cang phụ trách một số lĩnh vực, trong đó có “chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự toán ngân sách Đảng bộ được Ban thường vụ Thành ủy thông qua, việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, các chương trình đầu tư phát triển của Đảng bộ…”.

Trong vụ án này, trách nhiệm của ông Tất Thành Cang được xác định là đã đồng ý, chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim. Cụ thể,  ông Tất Thành Cang đã bút phê “đồng ý” trong tờ trình số 1148-TTr/VPTU.

Sadeco có vốn góp của các cổ đông Nhà nước gồm: IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy và các tổ chức khác.

Cuối tháng 4/2017, ông Huỳnh Phước Long, là đại diện vốn Văn phòng Thành ủy và ông Trần Công Thiện, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận có nhiều tờ trình gửi Văn phòng Thành ủy.

Nội dung các tờ trình là đề xuất cho phép nhóm đại diện quản lý vốn biểu quyết thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần, với giá 10 ngàn đồng/cổ phần và phát hành cho cổ đông chiến lược là 40 ngàn đồng/cổ phần để tăng vốn điều lệ cho Sadeco.

Ngày 28/4/2017, ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy ký tờ trình số 1148 trên gửi Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang xin chủ trương, đề xuất “xem xét, thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy biểu quyết chấp thuận cho Sadeco phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ…”

Sau khi nhận tờ trình 1148, ngày 16/5, ông Tất Thành Cang đã bút phê “đồng ý” vào đó.

Trên cơ sở đồng ý của ông Tất Thành Cang, hai ngày sau, ông Phạm Văn Thông ký thông báo số 495-TB/VPTU, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư thường trực Thành ủy là “giao Văn phòng Thành ủy chỉ đạo người đại diện quản lý vốn đầu tư của Đảng bộ TP tại Sadeco thực hiện chủ trương…”.

Ông Tất Thành Cang cho là bị… lừa

Có tờ trình 1148 và thông báo 495, ông Huỳnh Phước Long và ông Trần Công Thiện đã tiến hành biểu quyết đồng ý bán 9 triệu cổ phần với giá 40 ngàn đồng/cổ phần cho đối tác chiến lược là Công ty Nguyễn Kim. Từ đó, công ty này thâu tóm doanh nghiệp Nhà nước.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang khai rằng, bị bà Hồ Thị Thanh Phúc - Tổng giám đốc Sadeco và ông Huỳnh Phước Long - là đại diện vốn Văn phòng Thành uỷ làm giả tờ trình để đưa vào tờ trình 1148

Quá trình điều tra, ông Tất Thành Cang khai, theo tờ trình trên, ông chỉ đồng ý cho đại diện nguồn vốn Văn phòng Thành ủy biểu quyết tại đại hội cổ đông của Sadeco. Vốn của Văn phòng Thành ủy chỉ chiếm 16,7%, nên ông không biết đại hội cổ đông của Sadeco năm 2017 sẽ chọn phương án nào.

Ông Cang khai báo, đã làm đúng và ông đổ tội cho thuộc cấp.

Cụ thể, ông Tất Thành Cang cho rằng, ông Huỳnh Phước Long và bà Hồ Thị Thanh Phúc - Tổng giám đốc Sadeco đã làm giả, hợp thức hóa tờ trình 12 (chỉ nêu tiêu chí chọn cổ đông chiến lược, không nêu cụ thể cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim) thay cho tờ trình 13 (nêu cụ thể cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim) để làm căn cứ đưa vào tờ trình 1148, trình cho Văn phòng Thành ủy xin ý kiến của ông Cang.

Ông Cang khai, người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy.

Nhưng kết luận điều tra có nói rõ, ông Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư thường trực, nắm rõ quy định việc bán cổ phần phát hành thêm của Sadeco phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá theo quy định… nhưng ông vẫn phê duyệt “đồng ý”, mà không chỉ đạo đấu giá để chọn cổ đông chiến lược.

{keywords}
Vụ Sadeco bán rẻ 9 triệu cổ phần cho công ty Nguyễn Kim đã khiến 19 người dính vào vòng lao lý.

Việc ông Cang bút phê “đồng ý”, với giá phát hành 40 ngàn đồng/cổ phần cho một cổ đông chiến lược là sai và hành vi đủ yếu tố cầu thành tội  “vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Lý do ông Tất Thành Cang bị khởi tố, bắt tạm giam

Lý do ông Tất Thành Cang bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố, bắt tạm giam vì sai phạm liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn.

Phước An