Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (4/9), Thiếu tướng Tô Ân Xô (Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an) đã thông tin thêm về việc khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Chung.

Người phát ngôn Bộ Công an cho biết ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Đức Chung về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015. 

Trước đó, Bộ Công an đã thông báo ông Chung có liên quan đến vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, trong số tài liệu này có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.

Ngoài ra, ông Chung còn liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và một số vụ án khác trong vụ Nhật Cường.

{keywords}
Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin về vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Về vụ Nhật Cường, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết báo chí đã đề cập nhiều. Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can về bốn tội danh: "Buôn lậu", "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng", "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Trong số 28 bị can này, Bùi Quang Huy bị khởi tố về cả 4 tội danh. Bùi Quang Huy đang bỏ trốn và bị truy nã.

Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để tổ chức buôn lậu 260 nghìn sản phẩm điện thoại và các thiết bị các loại, thu lời bất chính 236 tỷ đồng. Bùi Quang Huy cũng lập sổ sách che giấu hành vi phạm tội và trốn thuế khoảng 30 tỷ đồng.

"Quá trình điều tra, cơ quan điều tra thấy rằng có gói thầu số hoá của Sở KH-ĐT Hà Nội, cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm các quy định về đấu thầu, gây thiệt hại 19,8 tỷ đồng. Trong việc này có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung", Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin.

Vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội, quá trình triển khai và thực hiện việc xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C, dù TP Hà Nội đã trực tiếp làm việc với Công ty Nordic Water của Đức.

"Họ sản xuất hoá chất này riêng cho đối tác Hà Nội trên cơ sở nghiên cứu các đặc tính của sông, hồ Hà Nội. Nếu ký trực tiếp với công ty này thì rất bình thường, nhưng quá trình mua sản phẩm lại ký qua một công ty khác, gây thất thoát cho nhà nước khoảng 41 tỷ đồng", ông Xô cho biết.

Với vai trò là Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Chung có một phần trách nhiệm, còn trách nhiệm đến đâu cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.

Thiếu tướng Tô Ân Xô bày tỏ vụ việc này thu hút nhiều sự quan tâm, đề nghị không nên quy kết, suy diễn theo hướng "nếu ông này thế này thì người này, người khác thế này thế kia. Làm như vậy rất ảnh hưởng đến người thân hay bạn bè, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người thân trong gia đình ông Nguyễn Đức Chung.

Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng lời khai, do vậy nên tránh suy diễn”, ông Xô nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến ba vụ án đó là:

Vụ án “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại TP Hà Nội.

Vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” mà Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam một số người.

Ông Nguyễn Đức Chung sinh ngày 3/8/1967, quê tại xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, Hải Dương, là cử nhân Đại học Cảnh sát, tiến sĩ Luật. Trước khi làm Chủ tịch UBND Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung kinh qua nhiều chức vụ ở Công an TP Hà Nội.

Thành Nam - Thu Hằng

Người đứng đầu không vượt lên chính mình thì khó chống tham nhũng

Người đứng đầu không vượt lên chính mình thì khó chống tham nhũng

Nói về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhắc đến ông Nguyễn Đức Chung và việc vợ, con ông có công ty sân sau.