- Sau buổi xin lỗi công khai sáng 3/12 do cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận tổ chức, ông Huỳnh Văn Nén cho biết ông 'thứ tha tất cả' và làm lại cuộc đời ở tuổi 53.

Thứ tha tất cả....

Buổi xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén sáng 3/12 kéo dài chừng 30 phút. Bỏ qua thời gian ổn định bởi người dân địa phương đến xem và báo chí tác nghiệp, có thể nói, buổi lễ chỉ vỏn vẹn 17 phút.

17 phút ấy, ông Nén đã có bài phát biểu đầy xúc động, nhiều lần suýt bật khóc, đã chiếm mất chừng 10 phút. 17 phút ấy, đại diện các cơ quan tố tụng Bình Thuận tỏ vẻ thành tâm nhận lỗi, nhận những sai lầm nghiêm trọng trong vụ truy tố oan sai ông Nén qua hai vụ án.

Nhưng những lời có vẻ thành tâm xin lỗi, được bà Trần Thị Thiên Hương - Phó chánh tòa hành chính, đại diện TAND Bình Thuận, đọc lướt nhanh từ văn bản đã chuẩn bị sẵn. Chỉ vài phút ngắn ngủi...

Và không có một bó hoa nào của người đại diện cơ quan tố tụng trao cho ông Nén... để phần nào minh chứng cho sự thành tâm nhận sai đó. Chỉ có những bó hoa từ những người không thân thích, gia đình của ông.

Ông Nén nói rằng “nếu gặp điều tra viên Cao Văn Hùng hôm nay thì tôi cũng bắt tay thôi... Phía trước làm sai thì có những người đúng đắn phía sau...”.

Hiện giờ người thân, luật sư đang tư vấn cho ông Nén phát đơn yêu cầu khởi tố vụ án, xử lý hình sự những người gây ra oan sai cho ông. Thế nhưng hỏi trực tiếp thì ông Nén tâm sự “nếu mình yêu cầu thì như vậy là đã thù oán với nhau rồi!”.

Hỏi kỹ về chuyện mức tiền sẽ kiến nghị đền bù cho hơn 17 năm tù, "người tù xuyên qua hai thế kỷ" giãi bày "chuyện này xin dành cho thầy tôi (tức ông Nguyễn Thận - PV) và các luật sư hỗ trợ tôi. Chứ giờ tôi biết đường nào mà tính toán".

Làm lại cuộc đời ở tuổi 53

Nhận xét về buổi xin lỗi công khai, ông Nén tâm sự: "Các cơ quan tư pháp tỉnh Bình Thuận đã về địa phương, trước dân chúng, trước báo chí, trước thầy tôi để xin lỗi tôi. Tôi thấy rằng như vậy là đã đủ. Không nên ép họ quá, mình ép được gì đâu. Tôi thấy như vậy cũng mát ruột rồi, không có gì thắc mắc thêm".

{keywords}

Cụ Huỳnh Truyện (đi trước) sẽ tiếp tục dẫn con trai mình, Huỳnh Văn Nén (đi sau) bước tiếp trên đường đời.

Dù vậy vợ ông Nén, bà Nguyễn Thị Cẩm, các luật sư và đa số dân chúng địa phương đều bức xúc, khi thấy buổi lễ lại quá sơ sài, chóng vánh....

Hỏi ông Nén về những bức cung, nhục hình trong suốt 17 năm tù oan khiên đó thật khó. Bởi lẽ ai cũng lo sợ khơi gợi lại nỗi đau, những vết thương mà ông cố chôn chặt trong lòng, sợ làm ông xúc động...

Kề từ ngày về đời, ông Nén cũng chỉ quanh quẩn bên vợ con, bên căn nhà cấp 4 ọp ẹp... Những buổi tiếp xúc với báo chí, những lượt người đến chia sẻ cũng làm ông mệt mỏi...

Ông Nén kể, trước mắt mỗi ngày ông thức dậy vào 4h sáng, phụ vợ nấu nướng, gánh hàng bánh canh, cháo lòng ra bán ở chợ Tân Minh, cách hiện trường xảy ra vụ “kỳ án vườn điều” ngày xưa chỉ chừng 100m. Mỗi ngày ông tất bật cùng vợ khoảng 2 tiếng rồi quay về nghỉ ngơi...

“Như vậy vợ chồng tôi cũng sống được qua ngày chứ không đến nỗi nào”, ông Nén chia sẻ.

{keywords}

Phút bình yên, sau ngày trở về của “người tù hai thế kỷ”

Về những tính toán bản thân và gia đình trong thời gian tới, ông Nén cho biết: "Tôi đang làm lại cuộc đời ở tuổi 53. Khi về đời mọi thứ đối với tôi quá ngỡ ngàng, xa lạ. Tôi cần có thời gian thích nghi và nghỉ ngơi, ổn định tinh thần".

Nói về dự tính xa xôi, ông Nén tâm sự, còn quá sớm nhưng ông và gia đình đã có kế hoạch.

Cụ Huỳnh Truyện - người cha già 91 tuổi của ông Nén, bộc bạch: "Nếu xong việc mà được nhận đồng tiền bồi thường, có thể tôi sẽ hướng dẫn gia đình nó sinh sống sau này. Tôi sợ gia đình Nén ít học, lơi lỏng quá thì chuyện kinh doanh không tốt, tiêu tan hết rồi sẽ bị đói nữa... Tôi sẽ hướng dẫn gia đình nó làm ăn”.

Ở tuổi 53, "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén làm lại cuộc đời, và bên cạnh ông luôn có cha già, gia đình, thầy Nguyễn Thận và rất nhiều người khác.

Đàm Đệ