- Ông Hàn Đức Long chia sẻ cảm xúc hồi hộp xen lẫn vui sướng trước giờ được Tòa án Cấp cao công khai xin lỗi sau 11 năm ngồi tù oan sai.

XEM CLIP:

Theo dự kiến, 14h chiều nay, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức công khai xin lỗi ông Hàn Đức Long tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Chia sẻ với VietNamNet trước thời khắc này, ông Hàn Đức Long cho biết: "Tôi chờ đợi ngày này đã hơn 11 năm qua. Từ ngày được tại ngoại, tôi không ngày nào yên giấc vì chưa được chính thức công khai xin lỗi trước toàn thể nhân dân".

{keywords}
Vợ chồng Hàn Đức Long và cháu nội

Trước đó, ngày 20/12/2016 ông Hàn Đức Long chính thức được về đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên hơn 4 tháng qua, gia đình ông vẫn canh cánh trong lòng việc tòa án không sớm tổ chức công khai xin lỗi.

Ông Long nói: "Hơn 4 tháng qua là quá dài với bản thân tôi và gia đình, nhiều người vẫn còn dị nghị trước việc tôi được ra tù mà không biết đến lý do tôi bị oan. Trong xã, trong huyện nhiều người vẫn giữ trong mình suy nghĩ tôi là kẻ hiếp dâm, giết người. Có người còn nói tôi được về chỉ là tạm tha...".

{keywords}

Theo ông Long: "Nếu không tổ chức xin lỗi công khai thì gia đình bị hại sẽ không hiểu rõ vấn đề, vì theo họ, tòa chưa tổ chức xin lỗi thì tôi vẫn chưa hết tội".

"Thú thực, cả đêm qua tôi không tài nào ngủ được vì hồi hộp, vì sung sướng khi mọi bản án oan sai bị gán lên người sắp được trút bỏ hết", ông Long bày tỏ.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Long

Bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Long chia sẻ: "Tôi không còn lời nào hơn ngoài sự vui sướng khi chồng chính thức được ngẩng cao đầu trước xã hội. Để bày tỏ niềm vui này, gia đình tôi làm mâm cơm mời anh em, bạn bè đã luôn ủng hộ, sát cánh cùng gia đình trong những ngày chồng tôi ngồi tù oan sai".

{keywords}
Một bữa tiệc nhỏ được gia đình chuẩn bị cho ngày ông Long được giải oan

Chuẩn bị cho buổi Tòa án Cấp cao từ Hà Nội về công khai xin lỗi, ông Hàn Đức Long vẫn giản dị trong bộ quần áo cũ mà vợ ông mua cho. 

{keywords}
Ông Long mặc bồ độ giản dị chuẩn bị dự lễ công khai xin lỗi tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn

Ông bình thản: Tôi chưa hình dung ra lúc đứng trước toàn thể nhân dân trong xã sẽ cảm thấy thế nào, nhưng tôi tin tưởng, mình không làm sai thì ngày được giải oan và được tòa công khai xin lỗi nhất định sẽ đến.

LS Lê Xuân Thảo, nguyên giám đốc trung tâm Tư vấn pháp luật, Liên đoàn luật sư Việt Nam nhận định: Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, chúng tôi nhận định đây là một vụ án oan có chứng cứ ngoại phạm. Ngay sau đó chúng tôi đã họp bàn với các luật sư hàng đầu của Việt Nam để xem xét vụ việc.

Sau nhiều lần gửi công văn lên các cơ quan có thẩm quyền, cuối cùng Tòa án Cấp cao và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vào cuộc xem xét lại vụ án.

Yếu tố cơ bản để minh oan cho ông Hàn Đức Long là nhờ quá trình điều tra thực địa, cuối cùng những mâu thuẫn trong vấn đề bắt đầu được phơi bày.

{keywords}
LS Lê Xuân Thảo

Vụ án này đặc biệt vì trong suốt 11 năm ông Long bị tuyên 4 án tử hình, nhưng cuối cùng ông đã được giải oan.

Theo luật sư Lê Xuân Thảo, chúng tôi đang bàn bạc với gia đình và căn cứ theo quy định của pháp luật để đưa ra mức đền bù. Tuy nhiên, tôi tin gia đình ông Long sẽ được đền bù thỏa đáng theo quy định của luật pháp.

Theo LS Thảo, ông nhận tư vấn pháp luật cho bà Mai, vợ Long trong 5 năm hoàn toàn miễn phí. Thậm chí có lúc bà Mai mang lên 10 triệu đồng nhưng ông kiên quyết từ chối vì gia đình ông Long rất khó khăn.

Tết đoàn viên của ông Hàn Đức Long sau 11 năm tù oan

Tết đoàn viên của ông Hàn Đức Long sau 11 năm tù oan

Cả gia đình ông Hàn Đức Long ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang tất bật chuẩn bị đón năm mới.

Ông Hàn Đức Long đến cảm ơn nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

Ông Hàn Đức Long đến cảm ơn nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

Cựu tử tù Hàn Đức Long đã đến nhà, bày tỏ cảm ơn sâu sắc nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, người năm 2013 đã gửi thư tay tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tử tù Hàn Đức Long nấc nghẹn kể phút được trả tự do

Tử tù Hàn Đức Long nấc nghẹn kể phút được trả tự do

Gặp tử tù Hàn Đức Long sau hơn 1 ngày đoàn tụ với gia đình tại Bắc Giang - gương mặt vẫn thất thần khi được trả tự do sau 11 năm ròng kêu oan.

Án oan Hàn Đức Long: Có thể đòi bồi thường 12-15 tỷ

Án oan Hàn Đức Long: Có thể đòi bồi thường 12-15 tỷ

Ông Hàn Đức Long có thể đòi bồi thường 12 đến 15 tỷ đồng cho 11 năm tù oan, đồng thời ông cũng tố cáo hành vi vu khống mình…

Đoàn Bổng