Tối 23/1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) cùng cơ quan chức năng tổ chức đối thoại với người dân sống tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho.

Tại buổi họp, ông Đoàn Ngọc Hải thông báo kết quả kiểm định của Sở Xây dựng về việc chung cư nghiêng 45 cm, có thể sập đổ bất kỳ lúc nào. 

{keywords}
Ông Đoàn Ngọc Hải cùng cơ quan chức năng tổ chức đối thoại và yêu cầu hơn trăm người dân sống tại chung cư 518 Võ Văn Kiệt phải di dời khẩn cấp

Vị Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị quận trung tâm Sài Gòn cho biết, trong chiều tối nay khi đến khảo sát, ông đã bất ngờ về độ nghiêng lún của chung cư. Nhiều căn hộ tầng trệt bị sụt lún, nghiêng hẳn sang một bên. Nhận định nguy cơ mất an toàn xảy ra, ông đã họp, xin ý kiến lãnh đạo TP để di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư ngay trong đêm nay và sáng mai.

“Tôi biết bà con hết sức bất ngờ khi nhận quyết định này nhưng không thể nào làm khác. Nếu chậm trễ một ngày ở trong chung cư sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của hàng trăm người”- ông Hải nói và cho biết vài ngày nữa đến Tết cổ truyền nhưng vẫn phải di dời để đảm bảo tính mạng cho bà con.

Theo ông Hải, ngoài di dời bà con ra khỏi chung cư, quận cũng sẽ cho dừng hoạt động cả trường tiểu học Chương Dương ngay phía bên dưới và bố trí điểm học mới.

“Nếu chung cư này sập thì ngôi trường phía dưới cũng bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Hải khẳng định.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân đã nhận thấy được sự nguy hiểm khi sống trong chung cư bị lún, tuy nhiên theo họ thông báo di dời khẩn cấp trong 24h quá đường đột khiến người dân không kịp trở tay.

“Với kết quả kiểm định như vậy thì việc chính quyền cho di dời khẩn cấp là hợp lý để bảo đảm tính mạng, tài sản cho dân. Nhưng nếu di dời ngay bây giờ thì chúng tôi sẽ ở đâu, sinh hoạt như thế nào”, một người dân phát biểu.

Ngoài ra. nhiều cư dân thắc mắc việc họ được hỗ trợ thế nào, phương án xử lý tình trạng nghiêng lún ra sao sau khi di dời.

Ông Hải cho biết, quận sẽ bố trí cho 38 hộ tuỳ vào diện tích sử dụng, nhân khẩu để vào các căn hộ chung cư của TP ở quận 1, Bình Thạnh, quận 4 và Bình Chánh…

Nếu hộ nào ở Bình Chánh sẽ được nhận chế độ thêm vì ở xa trung tâm. Việc di dời sẽ do lực lượng hơn 200 người là dân quân, công an, trật tự đô thị, thanh niên xung phong và các công ty vận tải do quận thuê thực hiện...

Ông cũng cho biết bà con chỉ trông coi tài sản, còn lại việc di dời, đóng gói, bảo vệ tài sản sẽ được lực lượng chức năng đảm bảo. 

{keywords}
Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho bị nghiêng 45 cm và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Về phương án xử lý tình trạng nghiêng lún, ông Hải cho biết quận đã lên 2 phương án. Một là gia cố sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng nhưng phương án này không đảm bảo an toàn do chung cư tuy mới xây 20 năm nhưng xây trên mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2 mét, đóng hoàn toàn bằng cừ tràm.

Phương án 2 là đập bỏ để xây mới nhưng thời gian kéo dài, ít nhất là 1,5 năm mới hoàn thành.

“Hiện chọn phương án nào tôi xin khất câu trả lời với cô bác qua tuần sau, chúng tôi sẽ họp với lãnh đạo quận, TP để quyết định”, ông Hải nói.

Có mặt tại buổi họp, đại diện Sở Xây dựng cho rằng việc đi khảo sát từ tháng 9/2018 nhưng nay mới có kết quả vì công việc phải theo quy trình. Đơn vị khảo sát, lấy mẫu sau đó gửi về Sở Xây dựng, phối hợp với quận rồi mới ra kết qủa được.

“Chúng tôi không phải chủ quan, thờ ơ với người dân về độ nguy hiểm nhưng cái gì cũng phải chính xác mới khẳng định được”, vị đại diện sở nói.

Lo sợ chung cư có thể sập ngay trong đêm, nhiều người dân mong muốn quận 1 bố trí chỗ ở ngay để họ di dời nhưng hiện chính sách chưa có cho trường hợp này nên quận 1 không thể đáp ứng.

Tuy nhiên, ông Hải cho biết nếu cư dân muốn ra ngoài ở tạm đêm nay thì đăng ký với quận, ông sẽ tự bỏ tiền túi liên hệ một số khách sạn trên địa bàn để người dân vào ở tạm.

Cụm chung cư 518 Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho được xây trong giai đoạn 1996-1999 do Công ty Kinh doanh nhà TP làm chủ đầu tư.

Ông Đoàn Ngọc Hải cưỡng chế, di dân ở chung cư 50 tuổi

Ông Đoàn Ngọc Hải cưỡng chế, di dân ở chung cư 50 tuổi

Nhiều hộ dân vẫn còn bám trụ tại chung cư cũ 23 Lý Tự Trọng, quận 1 đang xuống cấp trầm trọng, buộc UBND quận phải cưỡng chế, di dời.

Tuấn Kiệt