Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn trao đổi với VietNamNet về cách thức của địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Lần đầu tiên Bắc Giang ở vào tình thế dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm chéo ra cộng đồng liên tục tăng, phương án của tỉnh phòng chống dịch bệnh sẽ tập trung ở các điểm nào, thưa ông?

- Đây là lần thứ hai có ca dương tính trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đợt dịch Covid-19 hiện nay được xác định rất nguy hiểm, cấp bách, do quá trình lây nhiễm nhanh chóng, khác với những đợt dịch trước đây.

{keywords}
Phòng dịch tại một nhà máy trong KCN Vân Trung (huyện Việt Yên)

Hiện nay, phương án ngăn chặn, khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh của tỉnh Bắc Giang vẫn là thần tốc điều tra, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến các trường hợp F0, yêu cầu điều tra đến F3, những nơi có điều kiện có thể điều tra đến F4.

Yêu cầu cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1, không được bỏ sót trường hợp nào, ra quyết định cách ly tập trung tại nhà đối với các trường hợp là F2, F3. Khẩn trương đẩy mạnh xét nghiệm trên diện rộng để sàng lọc nhanh chóng, cách ly kịp thời.

Đến nay, đã truy vết được 1.418 F1, 3.219 F2; xét nghiệm: 6.511 người (tại My Điền và khu công nghiệp, riêng trong sáng ngày 11/5 đã lấy được 1.151 mẫu) bao gồm F1, F2 và các công nhân có liên quan.

Đối với các địa phương có ca dương tính, tỉnh chỉ đạo các địa phương thiết lập vùng cách ly y tế, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh đã ngay lập tức yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, thực hiện nghiêm các biện phòng chống dịch trong các khu công nghiệp. Yêu cầu tất cả các doanh nghiệp đã có ca nhiễm F0, F1; các doanh nghiệp trong KCN Vân Trung; các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao bắt buộc phải thực hiện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người lao động tại doanh nghiệp.

Các địa phương trong tỉnh tiếp tục chủ động, phát huy, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch bệnh. Tỉnh tập trung tăng cường năng lực cho ngành Y tế đảm bảo đủ vật tư hóa chất, xét nghiệm, thuốc, trang thiết bị y tế, khu cách ly, đã kích hoạt Bệnh viện dã chiến từ 17h ngày 10/5/2021, tăng cường khu cách ly tại các địa phương.

{keywords}
Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chỉ đạo công tác phòng dịch tại KCN vào chiều 9/5

Ca lây nhiễm từ công nhân trong KCN Vân Trung đang khiến KCN này trở thành ổ dịch phức tạp nhất ở Bắc Giang ở thời điểm hiện tại. Bắc Giang đã có nhiều chỉ đạo cụ thể để ngăn dịch khu vực này. Chủ tịch Bắc Giang đã khiển trách, phê bình các đơn vị cụ thể lơ là trong công tác phòng dịch. Trách nhiệm của người đứng đầu (nếu) để dịch bệnh lây lan được cụ thể hóa như thế nào?

Hiện nay, lãnh đạo tỉnh đang tập trung cao độ chỉ đạo các cấp, các ngành cùng các doanh nghiệp để truy vết, xét nghiệm, điều trị khoanh vùng dập dịch; gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả công tác phòng chống dịch.

Chiều ngày 11/5/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang do không kịp thời cách ly 1 trường hợp F1 theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu công an tỉnh xác minh, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng từ Công ty TNHH MTV Shin Young, Công ty TNHH MTV SJ Tech, KCN Vân Trung, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Kiểm soát dịch với lao động nước ngoài

Với 5/6 KCN đang hoạt động trong đó DN nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn. Công tác kiểm dịch đối với những lao động nước ngoài đang làm việc tại Bắc Giang; quy trình nhập cảnh cho họ trong bối cảnh dịch sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông? 

{keywords}
Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm covid cho người lao động tại các KCN

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 524 doanh nghiệp sử dụng 7.250 lao động nước ngoài, trong đó tại các KCN có 6.500 lao động. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã chấp thuận nhập cảnh 2.894 người lao động nước ngoài (số lao động nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN là 2.780 người, ngoài KCN là 114 người).

Với các lao động nước ngoài, quy trình nhập cảnh được tuân thủ theo quy chế phòng chống dịch. 

{keywords}
Tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ đóng cửa ngay lập tức những DN không tuân thủ quy định phòng dịch

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị của DN, các Sở LĐ-TB&XH, Y tế, ban quản lý (BQL) các KCN và các cơ quan liên quan xem xét, thẩm định hồ sơ, vị trí cụ thể cần sử dụng lao động nước ngoài và xây dựng phương án cách ly y tế đối với các trường hợp đủ điều kiện vào làm việc.  

Các lao động nước ngoài đủ điều kiện vào làm việc được Sở LĐ-TB&XH, BQL các KCN trình UBND tỉnh và UBND tỉnh có văn bản đề nghị Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an chấp thuận nhập cảnh.

Khi nhập cảnh, người lao động nước ngoài được đưa về nơi cách ly tập trung tại các cơ sở lưu trú được chỉ định trên địa bàn tỉnh. Tại các khu vực này, tỉnh giao cán bộ y tế và công an phối hợp quản lý chặt chẽ. 

{keywords}
Nhà ăn công nhân trong KCN tại Bắc Giang

Quan điểm của tỉnh Bắc Giang rất nghiêm túc, quyết liệt đối với những tổ chức, cá nhân ko thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, lơ là chủ quan để dịch lây lan ra cộng đồng. Sau khi các cơ quan chức năng xem xét, xác minh rõ nguyên nhân sẽ xử lý vi phạm nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Bắc Giang đóng cửa ngay doanh nghiệp vi phạm quy chế phòng dịch

Bắc Giang đóng cửa ngay doanh nghiệp vi phạm quy chế phòng dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo sẽ đóng cửa ngay lập tức bất kỳ doanh nghiệp, đơn vị nào vi phạm, không tuân thủ quy chế phòng dịch Covid-19.

Kiên Trung