- Cơn mưa lớn gây ngập từ chiều 9/9 nhưng phải đến trưa hôm sau mới chịu rút đã gây đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân Sài Gòn.

Không chỉ thế, ngập “thâu đêm suốt sáng” còn gây thiệt hại nặng cho nhiều hộ kinh doanh, có người thiệt hại cả trăm triệu đồng vì nước tràn vào nhà gây hư hại tài sản...

{keywords}
Một số nơi trên tuyến đường An Dương Vương, đoạn qua phường An Lạc A, quận Bình Tân (TPHCM) vẫn còn ngập

Trưa 10/9, PV VietNamNet có mặt trên đường An Dương Vương, đoạn qua phường An Lạc A, quận Bình Tân (TPHCM), sau gần 1 ngày, một số nơi trên tuyến đường này vẫn còn ngập.

Cụ thể, đoạn An Dương Vương giao với đường số 1, mặt đường vẫn lênh láng nước, ngập sâu có nơi tới nửa đầu gối. Giao thông qua lại tại đoạn này rất khó khăn. Nhà dân, cửa hiệu kinh doanh bên đường phải đóng kín cửa vì bị nước bủa vây.

Theo quan sát, đa phần các hộ dân ở đây đều kinh doanh mặt hàng giày dép, đồ thể thao nên khi bị nước tấn công, nhiều tài sản của người dân không kịp đưa lên cao đã bị hư hỏng, thiệt hại nặng.

{keywords}
Chị Bùi Trúc Linh (chủ cửa hiệu kinh doanh giày dép trên đường An Dương Vương) cho biết thiệt hại hơn 100 triệu đồng do ngập gây ra

Chị Bùi Trúc Linh (chủ cửa hiệu kinh doanh giày dép) cho hay: Khoảng 3 giờ chiều qua (ngày 9/9), nước ào ào đổ vào nhà, chỉ trong khoảng 10 phút đã ngập lên đến nửa ống quần. Phát hiện sự việc chị Linh tri hô, huy động người thân trong nhà để thu dọn, cứu tài sản.

“Nước ập vào quá nhanh, chỉ 10 phút đã lên đến lưng quần, bao nhiều đồ đạc trong nhà trôi theo dòng chảy ra ngoài đường. Lúc đó, tôi và những người trong nhà chỉ kịp lùa đồ, đóng cửa lại để không cho hàng trôi đi. Cửa hàng chủ yếu bán giày thể thao nên khi nước thấm vào, chỉ có mà bỏ đi...”- chị Linh buồn bã kể.

Bà chủ tiệm giày dép cho biết thêm, chị thuê 2 kiốt trên đường An Dương Vương để kinh doanh hơn 10 năm nay nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh ngập khủng khiếp như thế. 

“Suốt đêm hôm qua, tôi và mọi người trong nhà không ngủ để cứu tài sản. Gia đình tôi bơm nước từ 8 giờ tối nhưng đến trưa hôm nay vẫn chưa hết. Tài sản bị nước làm hư hại cả rồi...” - người chủ tiệm thảng thốt. 

{keywords}
Đất bùn đóng váng trên nền của hiệu kinh doanh giày dép
{keywords}

{keywords}
Giày dép, mũ bị nước ngâm chất thành đóng cửa cửa tiệm

Theo chị Linh, thiệt hại trong vụ ngập ước tính hơn 100 triệu đồng.

Theo quan sát của PV, bên trong cửa hàng của chị Linh không còn tình trạng nước ngập nữa. Tuy nhiên trên sàn nhà, nhiều vũng nước vẫn còn đọng lại, đất bùn, sinh lầy thành váng, đen ngòm, bốc mùi rất khó chịu.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Bùi Văn Tâm (48 tuổi, chủ cơ sở kinh doanh giày dép kế bên) rầu rĩ nói: Tình trạng ngập diễn ra trong 3 ngày trở lại đây, chỉ cần cơn mưa nhỏ là các nhà dân bị nước tràn vào nhà. Tuy nhiên những lần ngập trước không đáng kể.

{keywords}
Nhiều hộ dân mua ván ép để chặn dòng chảy, phòng khi mưa lớn nước tràn vào nhà
{keywords}
Chi phí nâng nền của mỗi hộ là gần 3 triệu đồng
{keywords}
Máy bơm công suất lớn vẫn đang hoạt động tại giao lộ Kinh Dương Vương - An Dương Vương bơm nước, chống ngập

Ông Tâm cho biết nguyên nhân là do đơn vị thi công đường An Dương Vương bít hệ thống cống thoát nước khiến nước mưa không thể rút. Trận ngập hôm qua cũng khiến hàng trăm đôi giày dép của ông Tâm bị ướt, hư hại.

Đến chiều cùng ngày, theo ghi nhận của PV, hầu hết các cửa hiệu kinh doanh bên đường An Dương Vương đều thuê xe chở cát, mua xi măng và thuê nhân công để gia cố cửa hiệu lên cao nhằm chống chọi lại với “lũ” nếu xảy ra mưa lớn.

Tuấn Kiệt