Phát hiện cá chết bất thường hàng loạt trên mặt suối Đắk Dao, người dân xuống vớt cá thì bị nổi mẫn ngứa, phồng rộp da bỏng rát.

Sự việc đang gây hoang mang cho người dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) sống dọc suối Đắk Dao nhiều ngày nay.

{keywords}
{keywords}

Người dân thôn 8 (xã Nhân Cơ) vớt cá chết trên suối Đắk Dao.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã về xã Nhân Cơ và ghi nhận trên dòng suối Đắk Dao chảy qua địa bàn nhiều loài cá, tôm chết trôi dạt trên mặt nước bốc mùi hôi thối.

Ông Phan Diệu Anh (một người dân sống gần suối Đắk Dao) kể, mới đây trong khi đi thăm rẫy thì phát hiện nước suối có màu sẫm đen, trên bề mặt nổi váng loang lỗ…khác thường. Khi tiếp xúc nước suối thì có chất nhờn, nổi bọt giống xà phòng. Ông đi xuống suối được khoảng mười phút thì hai chân bị ngứa, da khô cứng lại, nhất là những vùng da non bị đau rát, phồng rộp lên như bỏng nước sôi.

“Tôi dùng nước ao để rửa chân nhưng chất nhờn vẫn bám dính, buộc phải vào nhà dân xin xà bông và bàn chải rửa mới sạch. Lo lắng da bị nhiễm độc, tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông khám và được kết luận da bị viêm có mủ. Bác sĩ khuyến cáo phải dùng xà bông rửa sạch vết thương, nếu để nhiễm trùng sẽ rất nguy hiểm” – ông Anh lo lắng.

{keywords}

Nhiều trẻ em bon Bu Dấp bị mẫn ngứa, phỏng da khi xuống suối Đắk Dao vớt cá chết.

Đi dọc theo suối Đắk Dao, tại bon Bu Dấp (xã Nhân Cơ) phóng viên tiếp tục ghi nhận cảnh cá, tôm, thậm chí lươn cũng chết nổi trên mặt nước. Thấy cá chết, người dân rủ nhau xuống suối vớt cá về ăn.

Bà Thị Brá (bon Bu Dấp) cho biết, bà cùng một nhóm trẻ xuống suối vớt cá được khoảng 5 phút thì cảm thấy da chân có biểu hiện nóng và ngứa nên vội về nhà tìm xà bông tắm rửa. Tuy nhiên, có 9 em nhỏ bị rộp đỏ da, nổi mẫn ngứa, có nhiều trường hợp da bị khô nứt chảy máu, phồng đỏ, lở loét bưng mủ phải dùng thuốc kháng sinh điều trị.

“Tôi cứ nghĩ do ai đó nổ mìn ở khu vực đầu nguồn khiến cá chết trôi dạt về nên cùng lũ trẻ xuống vớt về ăn. Xuống suối thì nước suối có chất nhờn, nổi bọt, về nhà thì da chân bị nóng và ngứa nên nghi ngờ nước suối có độc” – bà Thị Brá kể.

Theo ông Điểu Ôn, suối Đắk Dao gắn liền với đời sống của người bon Bu Dấp hàng chục năm nay. Suối là nguồn cung cấp cá, tôm, nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất của đồng bào bao đời nay. “Từ trước đến nay, người dân chưa từng chứng kiến nước suối có hiện tượng lạ như vậy. Việc cá chết hàng loạt không rõ nguyên nhân, người dân bị bệnh về da khi tiếp xúc nước suối là vấn đề hết sức bất thường” – ông Điểu Ôn lo lắng.

{keywords}

Một họng cống thoát nước từ khu công nghiệp Nhân Cơ xả thẳng xuống suối Đắk Dao

Theo người dân xã Nhân Cơ, suối Đắk Dao rất dài, nhiều đoạn chạy vòng quanh Khu công nghiệp Nhân Cơ đóng trên địa bàn. Sau khi phát hiện cá chết, người dân đi dọc suối thì phát hiện nhiều cống thoát nước nghi là của các nhà máy trong khu công nghiệp xả trực tiếp xuống suối.

Ông Nguyễn Văn Thành - chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết, cán bộ xã đã ghi nhận hiện tượng cá chết đang trôi theo dòng suối, nước có màu đục nhưng không xác định được nguyên nhân vì thời gian này đang mùa mưa nên nước suối cũng thường xuyên có màu đỏ.

Cũng theo ông Thành, xã đã báo cáo UBND huyện và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước xét nghiệm, phân tích để tìm ra nguyên nhân.

Về vấn đề này, ông Đàm Quang Trung – phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết Sở đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, lấy mẫu nước tại nơi người dân bị mẫn ngứa, cá chết gửi đi phân tích.

“Bước đầu chưa thể xác định được nguyên nhân cá chết cũng như các bệnh lý về da đối với người dân. Chúng tôi đang chờ kết quả phân tích mẫu nước, để có các bước xử lý tiếp theo” - ông Trung nói 

Trùng Dương