- Nghe luật sư bào chữa cho mình, kẻ sát nhân gây án cách đây hơn 10 năm ngấn lệ. Nhìn đôi mắt buồn bã, đỏ hoe đó, người ta khó có thể hình dung tội ác ghê rợn mà bị cáo từng gây ra.

Nước mắt kẻ sát nhân

Ngày 6/3, ra trước vành móng ngựa để đền tội cho những hành vi tàn ác đã gây ra cách đây hơn 10 năm, Lý Nguyễn Chung rành rọt khai lại hành vi tàn ác mà mình đã gây ra cho chị Hoan.

Theo lời khai của kẻ sát nhân, Chung đã tấn công chị Hoan để cướp tài sản. Anh ta điên cuồng tìm mọi cách để sát hại nạn nhân, bất kể chị Hoan yếu ớt tìm đường thoát thân.

Sau khi cướp đi tài sản của nạn nhân, về đến nhà, Chung đi tắm, để quần áo dính máu vào chậu, băng vết thương rồi đi ngủ.

{keywords}
Lý Nguyễn Chung trước vành móng ngựa

Sáng hôm sau bố Chung và mẹ kế hỏi có phải Chung là người sát hại chị Hoan, Chung đã thừa nhận rồi bỏ trốn vào Đắk Lắc, lấy vợ, sinh con, cho đến khi ra đầu thú.

Suốt thời gian Chung lẩn trốn, ông Nguyễn Thanh Chấn, hàng xóm của chị Hoan bị bắt và bị 10 năm tù oan. Dù đã có người “đi tù thay”, nhưng trong suốt thời gian đó, chưa khi nào lương tâm kẻ sát nhân được yên ổn.

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của Chung trình bầy: Suốt thời gian bỏ trốn, Chung không hề thấy thanh thản. Tuy nhiên thời gian này, trách nhiệm của người chồng, người cha đè nặng lên vai Chung.

Chung định bụng kiếm tiền lo cho gia đình rồi sẽ đầu thú. Sau khi bị bắt, Chung đã bớt đi những cảm giác, tội lỗi ám ảnh luôn đeo bám anh ta.

Sau hơn 10 năm chị Hoan bị giết, bị cáo vẫn không biết tại sao mình lại xuống tay với nạn nhân.

Cũng theo luật sư của Chung, bị cáo có một hoàn cảnh đặc biệt khi mới 3 tuổi đã mất mẹ. Bà Lành dù chăm sóc yêu thương Chung thế nào cũng không bằng tình cảm của người mẹ ruột thịt.

Bị cáo thiếu thốn tình cảm yêu thương của gia đình từ nhỏ, lại đi làm xa từ khi còn nhỏ tuổi. Một đứa trẻ 13 tuổi đã phải ra đời đi kiếm tiền. Thiếu hụt tình cảm, không được sự quan tâm, đi làm, va chạm sớm với xã hội... Tất cả các yếu tố đó đã đưa đẩy Chung phạm tội.

Gây án xong Chung nói với bố: “Con không biết con ma nào đưa đẩy con phạm tội”.

Sau khi Chung gây án, bị cáo đã sợ hãi đến mức, lên giường nằm và không thể ngủ được. Lúc đó ý chí của Chung phụ thuộc vào ý chí của ông Chúc bà Lành. Nghe theo lời ông Chúc, Chung trốn lên Lạng Sơn. Tại đây, nghe theo lời anh Phúc, anh trai Chung, Chung đã trốn vào Đắk Lắc.

“Lúc này ý chí của đứa trẻ 14 tuổi như Chung lại phụ thuộc vào ý chí của anh trai”, lời ông luật sư.

Nghe luật sư bào chữa cho mình, kẻ sát nhân gây án cách đây hơn 10 năm ngấn lệ. Nhìn đôi mắt buồn bã, đỏ hoe đó, người ta khó có thể hình dung tội ác ghê rợn mà bị cáo từng gây ra.

Tâm sự người bị oan

Không đến dự tòa nhưng vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn được bà con hàng xóm đi dự tòa về kể chi tiết lại phiên tòa.

{keywords}

Lý Nguyễn Chung mắt ngấn lệ.

“Họ còn ghi âm lại lời khai của kẻ sát nhân bật cho vợ chồng tôi nghe”, lời bà Chiến, vợ ông Chấn.

Bà Chiến cho biết, vợ chồng bà không oán gì Lý Nguyễn Chung mà chỉ trách cơ quan điều tra đã không làm hết trách nhiệm, đẩy gia đình bà phải trải qua hơn 10 năm cay đắng.

Đến nay, ông Chấn đã 2 năm ăn Tết ở nhà, gia đình bà đã 4 lần gửi đơn đề nghị bồi thường, nhưng việc bồi thường vẫn chưa được tiến hành. Cuộc sống khó khăn, vợ chồng đau yếu, gia đình bà ngóng trông từng ngày được nhận đền bù.

Bà Chiến cũng mong sớm đến ngày những người làm sai, gây ra bi kịch cho gia đình bà phải ra trước vành móng ngựa.

T.Nhung