- Núi rác thải y tế "khổng lồ" chỉ cách xa khu dân cư chừng 500m, cách UBND xã Văn Môn, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) trạm y tế xã cũng chừng ấy quãng đường.

>> Xem bài 1: Núi rác thải y tế chình ình giữa làng

Tập kết trên khu đất thuộc bãi rác của thôn Quan Độ - làng nghề tái chế nhôm, nhựa lớn nhất miền Bắc, bãi rác thải y tế này có diện tích lên tới cả ngàn m2.

Ngay lối vào nằm khuất sau bãi rác dân sinh được xây dựng tạm bờ bằng 4 bức tường gạch cao chừng 2m - những bao tải chứa các chai lọ nhựa, thủy tinh… từ rác thải y tế được xếp thành các chồng lớn. 

Những bao tải này lên tới hàng trăm bao, chất cao quá đầu người.

Những lọ thủy tinh chứa thuốc vẫn chưa dùng hết đã ngả màu; những chai nhựa truyền, dây truyền y tế, xi-lanh, kim tiêm… nằm ngổn ngang.

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

{keywords} 

Theo một người dân địa phương, bãi rác này do một chủ hộ trong làng có tên B. thu gom từ bệnh viện. Cách khoảng 2-3 ngày, người chủ này tự đánh xe tải 3.5 tấn của gia đình đi chở về và tập kết tại đây.

Có khoảng 5-6 lao động nữ được thuê phân loại các lọ thủy tinh, lọ nhựa riêng thành các đống; sau đó đóng vào các bao tải dứa.

“Các chai lọ thủy tinh họ mang đi đâu không ai biết. Còn các lọ nhựa, họ mang về xưởng tái chế tại nhà, cắt nhỏ phân thành các hạt nhựa, sau đó tái chế thành các vật dụng và bán ra thị trường” – một người dân cho biết.

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords} 

Kiên Trung - Clip: Kiên Trung - Trần Thường - Đoàn Bổng