Theo phản ánh của người dân thôn Thanh Xá 3, họ đã sinh sống ở dưới chân núi dọc tuyến đường QL217 hàng chục năm nay, vào mùa mưa bão nơi đây thường xảy ra sạt lở đất đá khiến người dân bất an.

Ông Hoàng Khắc Đơ (68 tuổi) cho biết, nhà ông sống ở đây đã hơn 40 năm, khoảng 3 năm trước, phía sau nhà ông liên tục bị đất đá từ trên núi sạt, trượt xuống nhà.

“Thời điểm đó chính quyền địa phương đã phải đưa máy xúc múc đất đi, đến nay phía sau tạo thành vách đứng. Năm ngoái, cũng có một mảng đất sạt trượt xuống, may lúc đó không có ai ra sau vườn”, ông Đơ cho biết.

Cũng theo ông Đơ, thời gian gần đây người dân cảm thấy bất an hơn khi dọc phía trên sườn núi xuất hiện vết nứt kéo dài, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

“Cứ vào mùa mưa là người dân chúng tôi lo lắng, sống ở trong nhà nhưng nơm nớp lo sợ đất đá rơi xuống. Chúng tôi chỉ mong chính quyền địa phương quan tâm có biện pháp xử lý để người dân ổn định cuộc sống”, ông Đơ phân trần.

Theo ghi nhận của VietNamNet, ngoài việc đất đá có nguy cơ sạt trượt vào nhà các hộ dân do vách núi dựng đứng, thì khu vực phía trên sườn núi có nhiều các vết nứt. Đặc biệt, một số chỗ vết nứt kéo dài vài chục mét, rộng 60cm và lún sâu.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh thừa nhận, việc người dân phản ánh là đúng.

“Tình trạng sạt lở trên địa bàn xuất hiện đã nhiều năm nay, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần xử lý các điểm sạt lở để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tuy nhiên, vừa qua tại khu vực thôn Thanh Xá lại xuất hiện vết nứt và có nguy cơ sạt lở rất cao, chúng tôi cũng đã có báo cáo UBND huyện để khẩn trương có phương án xử lý, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa gió như hiện nay”, ông Cường cho biết.

Một số hình ảnh vết nứt trên sườn núi khiến người dân nơm nớp lo sợ.

{keywords}
Vết nứt sụt, rộng cả mét
{keywords}
Vết nứt kéo dài trên sườn đồi
{keywords}
Cây thông nghiêng bên vết nứt
{keywords}
 
{keywords}
Vách núi dựng đứng sát nhà dân
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Mùa mưa bão khiến đất đá sạt trượt

Tuấn Linh

Sạt lở nhiều nơi ở miền núi Nghệ An, 2 cha con vớt củi tử vong

Sạt lở nhiều nơi ở miền núi Nghệ An, 2 cha con vớt củi tử vong

Mưa lớn nhiều ngày liên tục ở các huyện miền núi Nghệ An đã khiến nhiều đoạn đường bị sạt lở. Hai cha con xuống suối vớt củi bị lũ cuốn tử vong.