Hàng chục ô quy hoạch "đắp chiếu"

Được thành lập cách đây 17 năm, quận Hoàng Mai có tốc độ gia tăng dân số cao nhất thành phố. Là quận mới, nên Hoàng Mai đã được các cơ quan chuyên môn quy hoạch hàng chục ô đất để phục vụ việc gửi xe cho người dân.

Sau gần hai thập kỷ hình thành và phát triển, nhiều khu nhà cao tầng, chung cư mọc lên “hút” về đây hàng chục vạn dân. Điều kiện dân số tăng cao, lượng phương tiện cá nhân theo đó cũng tăng lên khiến áp lực và nhu cầu bức thiết về xây dựng các bãi đỗ xe lớn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, điều nghịch lý là, quận Hoàng Mai chỉ đưa vào hoạt động ba bãi đỗ xe, còn lại hàng chục hecta quy hoạch bãi đỗ vẫn trong cảnh “đắp chiếu” khiến nhiều người phải gửi xe ở các bãi xe không phép.

{keywords}
Một ô đất quy hoạch bãi xe "đắp chiếu" ở phường Hoàng Liệt. Ảnh: Hữu Thắng

Đại diện phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, quận có tốc độ gia tăng dân số cơ học lớn và có dân số đông nhất trong các quận của TP Hà Nội. Do đó, nhu cầu về bãi gửi xe đã được quận nắm bắt từ lâu nhưng việc triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc.

Theo quy hoạch của TP thì quận Hoàng Mai có tổng cộng 83 ô đất quy hoạch bãi đỗ xe nằm rải ở các phường tương ứng khoảng 514.600m2.

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn quận mới có ba ô quy hoạch đã được đầu tư và đưa vào hoạt động gồm: Bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm, bãi đỗ xe công cộng Đền Lừ; 11 ô quy hoạch đang thực hiện hoặc triển khai thủ tục đầu tư, 6 ô UBND quận giao Ban QLDA đầu tư xây dựng mời thầu lựa chọn nhà đầu tư, còn lại 63 ô chưa có nhà đầu tư.

{keywords}
Một bãi xe bỏ hoang tại phường Đại Kim. Ảnh: Đoàn Bổng

Một số phường có diện tích quy hoạch bãi đỗ xe lớn có thể kể đến như: Hoàng Liệt (16 ô, với gần 90 nghìn m2), Đại Kim (7 ô với gần 60 nghìn m2), Yên Sở (9 ô với khoảng 65 nghìn m2)... Việc thực hiện dự án bãi đỗ xe tại các phường vẫn chiếm tỉ lệ quá thấp. 

Trăm bãi xe không phép đua nhau mọc

Xuất phát từ việc “lãng phí” hàng trăm nghìn m2 đất quy hoạch bãi xe, thống kê của UBND quận Hoàng Mai cho biết, trên địa bàn quận có đến khoảng 100 bãi xe không phép hoạt động.

Các bãi xe không phép nằm rải rác trên các phường của quận, tập trung chủ yếu ở phường Hoàng Liệt, Đại Kim… với hàng chục điểm.

Theo khảo sát của VietNamNet tại phường Hoàng Liệt (phường với hơn chín vạn dân đang sinh sống) cho thấy, có nhiều ô quy hoạch đang đắp chiếu chưa được đầu tư xây dựng. Theo quy hoạch, phường Hoàng Liệt có 16 ô quy hoạch bãi đỗ xe, tương ứng với tổng diện tích gần 90 nghìn m2.

Tuy nhiên hiện nay, phường Hoàng Liệt mới sử dụng đất làm bãi đỗ xe chỉ đạt khoảng 1/9 số diện tích trên, chủ yếu diện tích này được sử dụng làm bến xe Nước Ngầm (10,6 nghìn m2). Còn lại, hàng loạt ô quy hoạch bãi xe đều trong tình trạng quây tôn, đắp chiếu chưa triển khai trong nhiều năm.

{keywords}
Ô đất kí hiệu F5/P1 đối diện UBND phường Hoàng Liệt. Ảnh: Hữu Thắng

Có thể kể đến như ô đất ký hiệu F5/P1 có vị trí đối diện trụ sở UBND phường Hoàng Liệt đang bỏ hoang với diện tích 7 nghìn m2 do công ty CP Vạn Cát làm chủ đầu tư.

Theo quan sát, vị trí ô đất này cách khu đô thị Linh Đàm chưa đầy một km, nhiều ý kiến cho rằng, nếu xây dựng được bãi đỗ xe tại đây sẽ giải quyết được cho rất nhiều hộ dân đang sinh sống tại khu HH Linh Đàm.

Tương tự, tại ô kí hiệu C2/P1 (hơn 11 nghìn m2), ô C1/P3 (hơn 9 nghìn m2), ô F6/P1 (hơn 6 nghìn m2 thuộc dự án khu ĐTM Nam hồ Linh Đàm), ô F5/P1 (gần 7 nghìn m2 vị trí tại phía Bắc giáp phố Hoàng Liệt, phía Nam giáp hồ Linh Đàm)… đều chưa được hoạt động theo đúng công năng.

{keywords}
Bãi đỗ xe không phép với sức chứa hàng trăm xe hoạt động phía sau tòa HH Linh Đàm
{keywords}
Giá mỗi phương tiện khoảng 1 triệu đồng/xe. Ảnh: Hữu Thắng

Song song tồn tại với hàng chục nghìn m2 đất quy hoạch bãi đỗ xe kể trên là hàng loạt bãi đỗ xe không phép ngang nhiên hoạt động. Cụ thể, khảo sát của PV tại bãi đất trống sát tòa HH Linh Đàm cho thấy, hàng trăm ô tô được gửi tại đây khi chưa được cấp phép. Mỗi chủ phương tiện phải chi ít nhất 1 triệu đồng/tháng cho một phương tiện tại đây. 

Tiếp đó, tại vị trí bãi đất F4/P2 phía nam giáp tòa nhà HUD2 TWIN Tower với diện tích 3 nghìn m2 đang trông giữ phương tiện nhưng chưa được cấp phép. Và rất nhiều nữa các điểm trông xe không phép rải rác tại các phường đang hoạt động. 

{keywords}
Hàng chục xe đỗ tràn lòng đường

Thống kê của UBND phường Hoàng Liệt thể hiện, có hơn 20 điểm trông giữ xe không phép hoạt động, phường thường xuyên vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, nhu cầu để xe quá bức thiết nên khi dẹp bãi xe không phép thì người dân lại tràn xe ra lòng đường, khiến giao thông thêm phức tạp.

Anh Hoàng (cư dân khu đô thị Linh Đàm) cho biết: "Tôi biết việc gửi xe khi bãi chưa được cấp phép là sai, nhưng tôi và hàng trăm người khác đang ở trong cảnh không có lựa chọn nào tốt hơn".

Luật sư Nguyễn Thanh Hải (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đặt vấn đề, với việc hàng nghìn xe gửi tại bãi không phép đang tồn tại, nếu bình quân mỗi xe khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng thì số tiền này là khổng lồ. Việc không xây dựng bãi xe như quy hoạch mà để các bãi xe không phép tồn tại khiến nhà nước thất thu khoản tiền lớn. 

Xin cấp phép đỗ lòng đường

Vì lượng phương tiện tăng cao nhưng các bãi đỗ chưa thể triển khai, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, trước mắt đang ưu tiên phương án xin TP cấp thêm các vị trí đỗ xe dưới lòng đường.

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 7 điểm trông giữ xe dưới lòng đường, với sức chứa khoảng 50 chỗ, chủ yếu đặt tại phường Hoàng Liệt. Theo UBND quận Hoàng Mai, nếu cấp thêm khoảng 10 điểm trông xe dưới lòng đường nữa thì sẽ giải bài toán trước mắt.

Với việc hình thành các điểm đỗ xe dưới lòng đường, nhiều người dân cho biết việc này sẽ gây rối loạn giao thông, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của các xe công vụ như cứu hỏa, cứu thương.


Đoàn Bổng

Bài tiếp: Gần nửa triệu m2 đất bãi xe đắp chiếu, quận nói Hà Nội "ra yêu cầu hiện đại quá"

'Đất vàng' Hà Nội từng thuộc dự án bãi xe

'Đất vàng' Hà Nội từng thuộc dự án bãi xe

Vị trí đất vàng đẹp nhất Hà Nội thuộc ngã tư Hàng Bài – Hai Bà Trưng được biết đến về “kỷ lục” đền bù, giải phóng mặt bằng từ trước đến nay đã từng nằm trong quy hoạch bãi đỗ xe của Hà Nội.