- Đổ mồ hôi người nông dân mới làm ra được hạt lúa nhưng nữ tiểu thương đã lừa gạt, chiếm đoạt tổng cộng 265 tấn lúa, gạo của nông dân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 25/8, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, y án sơ thẩm tuyên phạt Lê Thị Hết (51 tuổi, Đồng Tháp) mức án 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Bị cáo sau phiên tòa.

Theo bản án sơ thẩm, Lê Thị Hết là tiểu thương mua bán lúa gạo từ năm 1993. Sau hơn 10 năm làm ăn có lãi, đầu năm 2005, công việc kinh doanh của Hết bắt đầu tụt dốc dẫn đến thâm hụt khoảng vài trăm triệu đồng.

Để tiếp tục kinh doanh, Hết vay tiền với lãi suất cao để bù đắp cho nguồn vốn đầu vào. Công việc kinh doanh tiếp tục thua lỗ. Tính đến tháng 9/2011, số tiền nợ của nữ tiểu thươngnày lên tới 1 tỷ đồng.

Nhằm che giấu tình trạng vỡ nợ, có tiền trả những khoản vay đến hạn, Hết đã vay tiền, mượn lúa, mua lúa gạo thiếu và ứng tiền bán gạo cho các đại lý cấp trên để lấy tiền xoay sở. Khi vay tiền, Hết nói sẽ dùng tiền để kinh doanh lúa gạo nhưng thực chất đem trả nợ, khi nữ tiểu thương vay lúa thì hẹn nông dân khi nào họ cần bán Hết sẽ trả tiền bằng giá thị trường…

Từ tháng 4 đến tháng 10/2012, do tin tưởng Hết là tiểu thương lâu năm kinh doanh lúa gạo nên 35 bị hại đã bán, cho mượn, ứng trước cho Hết tổng cộng hơn 265 tấn lúa gạo các loại có tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Sau đó, Hết đã chiếm đoạt và bỏ trốn.

M.Phượng