- Công an Hà Nội cho biết, vừa bắt giữ kẻ tung tin "nữ sinh bị hiếp và giết" ở Hà Nội để điều tra hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Truy tìm kẻ tung tin 'nữ sinh bị hiếp, giết' ở Hà Nội

Thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, hiện tại đã cử cán bộ xác minh sự việc và truy tìm người đưa thông tin vụ 'nữ sinh bị hiếp và giết' lên mạng xã hội Facebook.


Hai kẻ bị bắt giữ là Ngô Bá Sơn (31 tuổi, ở Nam Định) và Vũ Văn Bằng (26 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trước đó, như VietNamNet đã đưa, ngày 9/4, tài khoản Facebook có tên Phạm Tuấn Anh đã đưa thông tin: “Rạng sáng 9/4, sau kí túc xá ĐH Công nghiệp Hà Nội các bạn sinh viên phát hiện em PTA, sinh viên năm nhất khoa DL - Sư phạm bị hiếp dâm, chết lõa thể trước đó khoảng 6-7 ngày”.

{keywords}

Hai đối tượng tại cơ quan công an.

Facebook đăng tải chi tiết thời gian, địa điểm xảy ra sự việc. Tin tức này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, đặc biệt là trong giới sinh viên trường và Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Dựa trên những dòng thông tin mà Facebooker đăng tải, có thể hiểu nạn nhân tên P.T.A đang là sinh viên khoa Du lịch đã tử vong khoảng 6-7 ngày trước đó và được phát hiện vào ngày hôm nay, 9/4.

Theo thông tin được đăng tải, nữ sinh P.T.A đã bị hiếp dâm, sau đó thủ phạm đã sát hại nạn nhân.

Ngoài dòng thông tin, còn đăng tải kèm theo hình ảnh vụ việc, nạn nhân được phát hiện trong tình trạng quần áo bị rách như có dấu hiệu xô xát, trên cơ thể có nhiều vết máu.

Thông tin kinh hoàng nêu trên đã trở thành tin nóng trên mạng xã hội vào sáng cùng ngày.

Cơ quan công an cho biết, ngày hôm sau đã mời chủ tài khoản trên để làm rõ. Thanh niên sinh năm 1993, quê Hà Nam khai đã lập trang Facebook trên từ tháng 8/2012, và tham gia nhiều các nhóm trên mạng xã hội với mục đích trao đổi thông tin với bạn bè, người thân.

Từ tài liệu thu thập được, cơ quan công an xác định, Tuấn không phải là người đã phát tán thông tin, có dấu hiệu tài khoản của Tuấn bị hack.

Tiếp tục điều tra, đến ngày 23/4, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50), Công an Hà Nội đã triệu tập Sơn và Bằng để điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, cả hai khai nhận đã quen nhau ngoài xã hội. Sơn và Bằng đã mua các tài khoản Facebook bị hack và tạo tài khoản trên trang web: dyn… tạo ra hàng trăm tên miền có dạng xxx.dyn… để đăng tin sai sự thật lên các group Facebook.

Khi người dùng click vào các đường link này, sẽ tự động chuyển hướng vào các đường dẫn đó về các trang web cần tăng lượng người truy cập với mục đích hưởng tiền từ dịch vụ quảng cáo của Google.

Tất cả các “chiêu trò” trên, cả hai học được trên mạng internet.

Theo lời khai của Sơn, sáng 9/4, anh ta đã sử dụng tài khoản Nguyễn Anh Tuấn và Cao Huy Phu cùng hàng chục tài khoản Facebook khác để đăng bài viết với nội dung: “Sinh viên khoa du lịch sư phạm bị hiếp, giết chết”, trên các đường dẫn.

Ngày 22/4, Bằng đăng nhập vào tài khoản Tim Tím gửi bài viết có nội dung: “Huyền Bông sẵn sàng quan hệ tình dục với ai có tiền”, thông qua đường dẫn daythi.dyn….

Ngoài ra, trong các ngày 2/3, Sơn và Bằng còn đăng hàng trăm tin khác nhau có nội dung gây sự chú ý như khiêu dâm, cướp, giết, hiếp lên hàng trăm các nhóm trên mạng xã hội Facebook, với mỗi nhóm có hàng nghìn thành viên.

Khi các bài viết này được đăng lên có hàng trăm nghìn lượt người xem và chia sẻ… Từ đây, các phương tiện thông tin đại chúng đã biết đến và đăng tải thông tin về bài viết này.

PC50 cho biết: Tính đến ngày 23/4, Sơn và Bằng đã điều hướng được khoảng 2,5 triệu lượt người truy cập, thu lợi được hơn 20 triệu đồng.

Hành vi của Sơn và Bằng đã gây hoang mang dư luận và hưởng lợi bất chính, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô, cần phải xử lý, răn đe.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân, khi có những tin giật gân trên các mạng xã hội, có biểu hiện sai sự thật, không nên kích vào xem, như vậy sẽ tiếp tay cho việc tăng lượng truy cập, khiến những người như Sơn và Bằng thu lời bất chính. Mặt khác, chủ tài khoản dễ bị mất mật khẩu khi vào các đường dẫn đó.

T.Nhung