- Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp chủ chòm thu mua và tổ chức câu trộm chó tại xã Nghi Trung.

Chiều 9/11, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có lệnh khám nhà và bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thị Nga (SN 1970, trú tại xóm 12, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) về hành vi bắt trộm chó, tiêu thụ tài sản trộm cắp.

Khám xét trong nhà đối tượng, cơ quan CSĐT thu giữ tang vật bao gồm: 3 viên hình tròn màu trắng, một gói thuốc màu trắng được coi là bả chó; 10 cuộn băng dính màu đen; 4 con dao quắm dài từ 0,9 đến 1m; 3 cần câu trộm chó được làm bằng sợi dây thép; 2 chiếc nỏ cao su; 10 chiếc bao tải màu xanh đã được đục nhiều lỗ; 2 chiếc lồng sắt 1m x 60cm; 23 chiếc xính sắt và một chiếc kẹp bắt chó dài 1,2m.

Đối tượng Nguyễn Thị Nga được dẫn giải về cơ quan điều tra. Ảnh: Q.Huy

Bên cạnh đó, còn có hàng chục bộ quần áo cũ kỹ để dùng vào việc thay hình dạng cho các đối tượng thay quần áo trước khi “hành nghề cẩu tặc”.

Thượng tá Phan Đình Sửu, Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết: “Đây là đối tượng chủ chòm chuyên tiêu thụ chó và tổ chức người bắt chó gây bức xúc trong quần chúng nhân dân suốt trong một thời gian dài. Những bằng chứng rất cụ thể, như dụng cụ bắt chó và đặc biệt nguy hiểm là thuốc màu trắng được dùng để bả chó”.

Đối tượng Nguyễn Thị Nga đã thừa nhận toàn bộ hành vi đứng ra tổ chức thu mua chó câu được và chuyên bán sỉ, lẻ tại các chợ Quán Hành và chợ Vinh.

Sau một thời gian trinh sát, Công an huyện Nghi Lộc đã xác định chắc chắn rằng, đối tượng Nguyễn Thị Nga là người đứng ra tổ chức đánh bắt và thu gom chó như một “đại lý” lớn cho các điểm tiêu thụ chó tại Nghi Lộc và TP. Vinh.

Cơ quan điều tra đang kiểm tra đồ nghề câu trộm chó tại nhà riêng đối tượng. Ảnh: Q.Huy

Tại nhà riêng của Nga, cơ quan điều tra còn xác nhận, đối tượng còn xây một căn phòng khoảng hơn 10m2 chuyên dùng để nuôi nhốt chó mỗi khi các đối tượng “cẩu tặc” bắt được hàng về.

Vụ việc xác định và bắt giữ được chủ chòm tổ chức câu trộm chó đã thu hút rất đông người dân hiếu kỳ kéo đến xem.

Xác định ban đầu, có hơn 20 đối tượng bị bắt và đã khai nhận là thường xuyên bắt được chó về nhà “nữ quái” Nga tiêu thụ hàng. Trước khi đi bắt chó, Nga đã cung cấp đầy đủ đồ nghề cho các tay “cẩu tặc” hoạt động như một tổ chức rất chuyên nghiệp.

Chiều cùng ngày, Công an huyện Nghi Lộc cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Nga.

Trong buổi sáng cùng ngày, cơ quan CSĐT cũng bắt và khởi tố đối tượng Nguyễn Đức Bình (SN 1989, cùng trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc) về hành vi câu trộm chó và từng bắt cóc con tin để thoát thân khi bị người dân phát hiện.

Quốc Huy