Bà Ly cho rằng mình bị buộc thôi việc vì dám 'đấu tranh chống tiêu cực' và bà bị mượn lệnh của cấp trên để uy hiếp, trù dập...


Ngày 3/7, khi đã được TAND tỉnh Trà Vinh thụ lý đơn kiện (yêu cầu huỷ quyết định buộc bà thôi việc của Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh) và ký hợp đồng thuê luật sư Nguyễn Trường Thành bảo vệ quyền lợi hợp pháp, bà Trần Hồng Ly đồng ý trả lời phỏng vấn.

{keywords}
Bà Trần Hồng Ly với hồ sơ khiếu kiện.

Bà Trần Hồng Ly trước đây là Phó phòng Quản lý Doanh nghiệp và Lao động của Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh, nhưng từ ngày 21/6/2013 đã bị Trưởng ban Lê Tấn Lực ký quyết định buộc thôi việc.

Dư luận thời gian qua chú ý tới bà vì tối 7/1/2013, bà chạy xe máy vào “quậy” ở cổng trụ sở UBND tỉnh Trà Vinh và rộ lên mối “quan hệ thân thiết” giữa bà với Chủ tịch UBND tỉnh Trần Khiêu.

Khi công bố quyết định buộc bà thôi việc, lại xôn xao giải thích là bà mang thai “giả”. Bà Ly nói: “Họ rất ác độc, xâm phạm đời tư của tôi, tìm mọi cách làm tổn hại đến sức khoẻ đứa con trong bụng của tôi”.

Có đơn đăng ký con ngoài giá thú

- Xin phép hỏi thẳng, thai nhi của bà hiện thế nào?

Đang phát triển bình thường, đến cuối tháng 10 tôi sẽ sinh. Trước khi chuẩn bị mang thai con ngoài giá thú, tôi có làm đơn đàng hoàng.

- Đơn như thế nào, gửi cho ai?

“Đơn xin đăng ký có con ngoài giá thú”, tôi viết ngày 26/4/2012, gửi cho Đảng uỷ cơ sở Ban Quản lý Khu kinh tế. Làm mẹ là một quyền tự nhiên của phụ nữ và pháp luật không cấm.

Việc một phụ nữ sinh con ngoài giá thú hoàn toàn được pháp luật công nhận và bảo hộ theo quy định tại Khoản 3, Điều 15, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ đó, tôi đăng ký có con ngoài giá thú trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2015 với cam kết không làm điều gì ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình của người khác.

Tôi làm đơn kính xin lãnh đạo Đảng uỷ chấp thuận, tạo điều kiện cho tôi có được đứa con để an ủi lúc tuổi già. Đơn của tôi đã được Bí thư Đảng uỷ ký chấp thuận cho “thực hiện Nghị định 158/NĐ-CP của Chính phủ”, có đóng dấu của Đảng uỷ Ban Quản lý Khu kinh tế đầy đủ. Thế mà nay, tôi mang thai họ lại bảo thai giả thì thật là độc ác.

{keywords}
“Đơn xin đăng ký có con ngoài giá thú” của bà Ly.

- Nghe đâu, người ta không tin hồ sơ bệnh án cũng như công văn của Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Phương Châu ở Cần Thơ, khẳng định bà thực sự có thai?

Vâng. Chiều ngày 22/5/2013, Đảng uỷ cơ sở Ban Quản lý Khu kinh tế họp đã mời tôi dự. Tôi rất ngạc nhiên, sao đã ký quyết định ngày 22/2/2013 đuổi tôi ra khỏi Đảng mà còn mời tôi họp cấp uỷ? Đắn đo nhưng tôi cũng dự.

Trong cuộc họp, Bí thư Đảng uỷ nói là hồ sơ của Bệnh viện Phương Châu về việc tôi mang thai mà tôi đã nộp trước đây, thì Đảng uỷ cấp trên… , ông Bí thư bỏ lửng không nói rõ mà tiếp đó yêu cầu tôi trong 3, 4 ngày tới phải cung cấp hồ sơ mang thai.

- Sau đó bà cung cấp hồ sơ mới?

Tôi đi khám ở một cơ sở y tế tư nhân tại TP Trà Vinh, cung cấp cho họ thì họ bảo là giả sao đó, tôi không biết được. Rồi ông Trưởng ban Lê Tấn Lực ký quyết định buộc thôi việc tôi.

Bị buộc thôi việc “vì đấu tranh chống tiêu cực”?

- Lý do trong quyết định buộc thôi việc bà là gì?

Quyết định có căn cứ vào Công văn số 125 ngày 26/2/2013 của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh, trong đó ghi: “Tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp thống nhất cao xử lý về mặt chính quyền buộc thôi việc đối với đồng chí Trần Hồng Ly”.

- Lý do để buộc thôi việc là gì?

Tôi không biết. Cũng như trong cuộc họp Đảng uỷ mời tôi dự chiều 22/5/2013, tôi có ghi âm lời ông Bí thư phát biểu việc liên quan đến tôi, mở miệng ra là theo sự chỉ đạo của cấp trên, một tiếng cũng cấp trên, hai tiếng cũng cấp trên, ba tiếng cũng cấp trên.

Nhưng khi tôi phát biểu đúng theo quy định của Đảng và Nghị định 34 của Chính phủ là không được kỷ luật phụ nữ đang mang thai thì ông Bí thư phớt lờ, bỏ ra ngoài, không nói được lời nào nữa.

- Trước khi buộc bà thôi việc có họp kiểm điểm không?

Không. Đúng ra có một cuộc, thông báo cho tôi biết chỉ mấy chục phút trước khi họp nhưng thông báo nội dung khác, khi vào họp mới kiểm điểm tôi. Hôm đó, có mấy người đề nghị buộc thôi việc tôi thì đều là những người có hành vi tiêu cực bị tôi phát hiện, tố cáo.

Như bà Huệ và bà Hân, đi kiểm tra Cty TNHH Ying Shin nhận hối lộ 2 triệu đồng, tiền để trong bao thư ngay khi nhận đã mở ra đếm công khai gồm 20 tờ mệnh giá 100.000 đồng, sau đó thanh tra đã lập biên bản giữ số tiền đó.

- Ký quyết định kỷ luật bà là lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế chứ không phải cán bộ bên dưới?

Đúng rồi. Họ đem sức mạnh của tổ chức và mượn lệnh của cấp trên để uy hiếp, trù dập tôi. Trước một ngày có quyết định khai trừ Đảng với tôi, vào ngày 21/2/2013 tôi đã can đảm đứng đơn tố cáo ông Trưởng ban Lê Tấn Lực có nhiều việc làm sai phạm, tiêu cực, gây lãng phí, thất thoát tiền của Nhà nước, cũng là tiền của dân nộp thuế mà có.

Tôi kể nhiều việc cụ thể mà sau này Thanh tra tỉnh làm việc đã bước đầu khẳng định tố cáo của tôi là đúng. Dấn thân chống tiêu cực là tôi chấp nhận bị trả thù, trù dập, bị buộc thôi việc, trước mắt tôi cam chịu nhưng tôi phải chống tới nơi tới chốn.

- Nếu thực sự vì chống tiêu cực như bà nói, không lẽ thời gian qua không có ai giúp đỡ bà, để bà bị hết kỷ luật này đến kỷ luật khác?

Đấy cũng là tâm sự đau lòng của tôi, có nhiều người ủng hộ tôi, hứa sẽ giúp đỡ tôi, bảo vệ tôi mà kết quả chưa được gì cả.

- Nhưng chắc chắn Trà Vinh còn có rất nhiều người tốt?

Bởi vậy tôi mới khiếu nại quyết định kỷ luật khai trừ Đảng với tôi, kiện ra toà quyết định buộc thôi việc tôi, vì tôi còn tin tưởng vào công lý.

(Theo Tiền phong)