XEM CLIP: ĐIỂM CÁCH LY TẬP TRUNG "5 SAO" TẠI BẮC GIANG 

Từ đêm 16/5, hàng trăm công nhân là F1 đang làm việc tại Công ty Luxshare (KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được đưa đến điểm cách ly tập trung. Nơi tiếp nhận là khu nhà ở xã hội ngay tại trung tâm KCN vừa được hoàn thiện, còn thơm mùi vôi mới.

Khu nhà gồm 3 block cao 18 tầng, có khoảng không, cây xanh, sân tập thể. Mỗi phòng ở là một căn hộ hoàn thiện có diện tích từ 50 - 70m2, được thiết kế phù hợp dành cho một hộ gia đình.

UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trưng dụng khu nhà ở này để theo dõi diễn biến dịch bệnh của hơn 1.000 F1 trong hoàn cảnh các ca F1 liên tục tiếp tục tăng nhanh.

{keywords}
Điểm cách ly tập trung tại Bắc Giang vừa được thiết lập đêm 16/5

Thiếu tá Doãn Quốc Khánh (Phòng Kỹ thuật, BCH Quân sự tỉnh Bắc Giang) là một trong 30 cán bộ chiến sỹ, quân nhân, sỹ quan chuyên nghiệp được giao nhiệm vụ giám sát, chỉ huy khu cách ly tập trung này.

Anh cho biết, từ đêm 16 đến rạng sáng 17/5, đơn vị tiếp quản khoảng 500 F1, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ ổn định cho các công nhân.

Mỗi phòng ở là một căn hộ hoàn thiện, có các vật dụng thiết yếu, có sàn gỗ, các ô thoáng ngoài hành lang và cửa sổ, căn hộ đảm bảo môi trường trong lành cho người được cách ly. Tùy theo diện tích, mỗi căn hộ được bố trí từ 6 - 8 công nhân sinh hoạt.

{keywords}
Đường vào khu cách ly được chốt chặn
{keywords}
Đây là khu nhà ở xã hội được UBND tỉnh Bắc Giang trưng dụng để phục vụ chống dịch

BCH Quân sự tỉnh Bắc Giang đã cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết, gồm chăn màn làm chỗ nghỉ cho công nhân.

Công tác hậu cần được BCĐ phòng chống dịch bệnh tỉnh giao cho một đơn vị chuyên trách làm đầu mối, có trách nhiệm cung cấp suất ăn cho người cách ly, mỗi ngày 3 suất ăn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Theo quan sát, một sàn của khu nhà ở bao gồm 8 phòng, có 4 thang máy lên xuống và cầu thang bộ thoát hiểm.

Đơn vị bộ đội làm nhiệm vụ giám sát khu cách ly đã phân chia 2 buồng thang máy riêng biệt: 2 thang máy dành cho các F1; 2 thang máy để lực lượng làm nhiệm vụ di chuyển, đi lại, phòng trường hợp lây nhiễm chéo, hàng ngày phun thuốc khử khuẩn thường xuyên, liên tục.

{keywords}
Các nhóm công nhân F1 được đưa về khu cách ly tập trung để theo dõi
{keywords}
 
{keywords}
Công tác khử khuẩn được tiến hành trước khi cho các công nhân lên phòng

Đêm 16/5, trực tiếp chỉ đạo công tác di chuyển 1.300 công nhân F1 đến nơi cách ly tập trung tại Nhà máy Luxshare (KCN Vân Trung), PCT tỉnh Bắc Giang, ông Mai Sơn cho biết: có thực tế công nhân phải chờ đợi một thời gian vài giờ đồng hồ, không có chỗ nghỉ phải vạ vật bên ngoài nhà máy. Tuy nhiên, việc này đã được khắc phục ngay sau đó. Tỉnh cũng đã nhắc nhở công tác lấy mẫu xét nghiệm cần đẩy nhanh để sớm đưa công nhân F1 đến các khu cách ly tập trung an toàn.

Sáng 17/5, PCT tỉnh Phan Thế Tuấn; Đại tá Vương Đình Vũ, Phó chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh cũng trực tiếp xuống kiểm tra điểm cách ly tập trung được trưng dụng tại khu nhà ở xã hội có tên Fugiang.

{keywords}
PCT UBND tỉnh Phan Thế Tuấn, Phó trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang Vương Đình Vũ kiểm tra điểm cách ly

Đại tá Vũ cho hay, BCH Quân sự tỉnh đã đề nghị Quân khu hỗ trợ lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch của tỉnh, cho phép Bộ CHQS tỉnh sẵn sàng huy động lực lượng dự bị động viên tham gia chống dịch khi cần thiết; lập các khung lâm thời thực hiện nhiệm vụ chống dịch; thành lập bệnh viện dã chiến tại các trạm cách ly của địa phương khi có nhu cầu, cho phép Bộ CHQS tỉnh tạm dừng công tác huấn luyện để tập trung cao nhất cho nhiệm vụ chống dịch.

“Chúng em chỉ biết nói lời biết ơn”

Sáng 17/5, những chuyến xe y tế tiếp tục đưa các trường hợp công nhân F1 về khu cách ly tập trung Fugiang. Mỗi một chuyến có hơn 10 công nhân.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Học, công nhân nhà máy Luxshare cho biết, họ rất biết ơn tỉnh đã chăm lo đời sống, sức khỏe của họ

Tất cả các công nhân từ điểm đi đều được trang phục quần áo bảo hộ chống dịch, khẩu trang kín mít, mang theo hành lý cá nhân.

Thiếu tá Doãn Quốc Khánh cùng các đồng đội làm nhiệm vụ hướng dẫn các công nhân đứng thành hàng, có khoảng cách để vào sổ theo dõi, phun thuốc khử khuẩn trước khi chia họ lên các phòng ở.

“Các công nhân được nhắc nhở không được tụ tập đông người trong quá trình cách ly, không tự ý sang các phòng của nhau để chơi, và quan trọng nhất phải tự giác tuân thủ quy chế phòng dịch đã được phổ biến. Hàng ngày, chúng tôi sẽ đi kiểm tra đột xuất, trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý, nhắc nhở” - Thiếu tá Doãn nói.

{keywords}
Thiếu tá Doãn Quốc Tuấn chuẩn bị chăn chiếu đón công nhân F1 đến cách ly
{keywords}
Một người nhà của công nhân F1 gửi đồ tại cổng khu cách ly cho người thân

Trong căn phòng rộng 70m2, bố trí 7 nữ công nhân chung sống, chị Nguyễn Thị Học (công nhân nhà máy Luxshare) chia sẻ: “Chúng em thật may mắn khi được tỉnh lo chỗ ăn, chỗ nghỉ trong thời gian cách ly theo dõi bệnh dịch. Điều kiện tại khu cách ly còn tốt hơn rất nhiều phòng trọ của chúng em. Với chúng em, khu cách ly thực sự là một thiên đường”.

PCT UBND huyện Việt Yên Nguyễn Đại Lượng cho biết, con số cách ly tập trung tại huyện dự trù khoảng 5.000 người. Nguy cơ thiếu chỗ cách ly tập trung là rất cao. Hiện tại, huyện đã trưng dụng các trường trên địa bàn để làm nơi cách ly tập trung, các thầy cô giáo của các nhà trường được huy động vào lực lượng tình nguyện, hỗ trợ, phục vụ những người bên trong khu cách ly.

K.Trung - V.Điệp - Đ.Hiếu

Vũ khí của các bác sỹ trong tâm dịch Bắc Giang

Vũ khí của các bác sỹ trong tâm dịch Bắc Giang

Nhẫn nại, tỉ mẩn, kiên trì trong nhiều giờ đồng hồ, vũ khí của những cán bộ y tế trong tâm dịch Bắc Giang là những mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm của những mẫu phẩm này sẽ cho biết đường đi của Covid-19.