Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tổ chức lễ ra quân cho hai cán bộ y tế xung phong vào Đà Nẵng phòng chống dịch Covid-19.

Hai cán bộ này là bác sĩ Cao Thị Kim Băng và kỹ thuật viên Nguyễn Viết Minh, đều ở Khoa Xét nghiệm.

Ở tuổi 28, bác sĩ Băng lại lỡ dịp lập gia đình vì vào vùng dịch. Năm tháng trước, dù chuẩn bị rất tươm tất, thiệp hồng được gửi tới bạn bè song chị cùng người yêu đành phải hoãn ngày cưới do dịch Covid-19 bùng phát.

Khi dịch bệnh tạm lắng xuống, chị Băng ấn định ngày về chung một nhà với chồng sắp cưới vào tháng 9 tới đây. Tuy nhiên, kế hoạch cưới của nữ bác sĩ trẻ lại một lần nữa hoãn lại khi chị quyết định vào Đà Nẵng hỗ trợ chống dịch.

{keywords}
Các bác sĩ tặng hoa cho hai cán bộ y tế sắp lên đường làm nhiệm vụ.

“Mừng là quyết định này của tôi nhận được sự đồng thuận của người yêu. Anh không trách mà động viên tôi cố gắng ăn uống, lo cho sức khỏe của mình thật tốt để có sức lo cho mọi người. Gia đình lúc đầu cũng ngỡ ngàng, nhưng sau đó cũng ủng hộ hết mình”, bác sĩ Băng chia sẻ.

Nữ bác sĩ cho hay, khi theo dõi thông tin dịch Covid-19 tái bùng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản thân chị cũng thấy lo sợ.

Thế nhưng, khi thấy những gương mặt mệt mỏi, bơ phờ thậm chí là kiệt sức của các đồng nghiệp khi phải ngày đêm căng mình chống dịch, chị lại muốn được cùng sẻ chia khó khăn, vất vả với các đồng nghiệp.

Bởi thế, ngay sau khi Sở Y tế Nghệ An có công văn yêu cầu cử đoàn cán bộ vào tăng cường cho Đà Nẵng, chị Băng không ngần ngại, lập tức đề xuất với lãnh đạo bệnh viện được tham gia cùng đoàn.

“Là một người còn trẻ, tôi muốn chia sẻ bớt những khó khăn của đồng nghiệp nên xung phong lên đường vào Đà Nẵng. Chừng nào hết dịch tôi sẽ về lo cho hạnh phúc riêng của mình”, bác sĩ Băng nói.

Trước khi đi, chị Băng làm bài thơ gửi cho người chồng sắp cưới của mình. Khi đọc được bài thơ này, nhiều người đã xúc động về tấm lòng cao cả của chị.

Em không thể nghĩ tình riêng mình được
Khi các bạn em, đồng nghiệp của em
Đang ngày đêm căng mình chống dịch
Em ở nhà để lấy hạnh phúc riêng
Tình thương lớn, ở nhà anh hãy đợi
Hết dịch rồi - Chúng mình cưới nghe anh!

Khi vào Đà Nẵng, nữ bác sĩ 28 tuổi mong có thể hỗ trợ các đơn vị điều trị, phục vụ chăm sóc người bệnh, tham gia hoạt động sàng lọc.

{keywords}
Bác sĩ Băng (trái) nhận hoa trước lúc lên đường, hứa với người yêu sẽ về tổ chức lễ cưới khi hết dịch.

Ông Tăng Xuân Hải - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khi có chủ trương tăng viện cho vùng dịch, rất đông cán bộ y tế của đơn vị xung phong lên đường.

Bệnh viện lựa chọn hai cán bộ có sức khỏe, trình độ và năng lực tốt, phù hợp với yêu cầu thực tế của vùng dịch. Điều đặc biệt, cả hai cán bộ này đều thể hiện rõ tinh thần sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng tư, để chung tay, góp sức vì nghĩa lớn.

Trước đó, nhằm chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Nghệ An cử 16 cán bộ y bác sĩ tăng viện cho Đà Nẵng.

Dự kiến sáng 20/8, đoàn gồm hai bác sĩ hồi sức cấp cứu, hai bác sĩ truyền nhiễm, hai bác sĩ xét nghiệm, ba kỹ thuật viên huyết học, bốn kỹ thuật viên sinh hóa và ba kỹ thuật viên vi sinh sẽ lên đường.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Hà Nội ngày đầu giãn cách hàng quán, nơi ngồi cách xa, chỗ tụm ba tụm bẩy

Hà Nội ngày đầu giãn cách hàng quán, nơi ngồi cách xa, chỗ tụm ba tụm bẩy

Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống ở Hà Nội sáng nay (19/8) tuân thủ việc giãn cách chống dịch. Tuy nhiên, trong ngày đầu, vẫn còn nhiều cơ sở vẫn chưa chấp hành quy định.

Phạm Tâm - Quốc Huy