Đánh giá về tiêu chí số 19 về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực nông thôn, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, công tác đảm bảo an ninh nông thôn được chú trọng.

Lực lượng công an đã chủ động tham mưu với cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời, ổn định các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng khu công nghiệp, đô thị, làm đường giao thông..., có kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự không để xảy ra các "điểm nóng" phức tạp về an ninh, trật tự ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Theo đó, tuỳ theo từng địa bàn cụ thể với các vấn đề về an ninh, trật tự khác nhau, lực lượng công an đã có các giải pháp linh hoạt, sáng tạo.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo trật tự, an toàn xã hội khu vực nông thôn tiếp tục được giữ vững. Lực lượng công an đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn, nhất là địa bàn giáp ranh giữa nông thôn với thành thị; mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án phạm pháp hình sự ở địa bàn nông thôn đạt tỷ lệ cao.

{keywords}
Các địa phương đều chú trọng thực hiện tiêu chí 19 trong xây dựng NTM nên làng quê ở nước ta ngày càng được bình yên (ảnh: LAD)

Trong10 năm xây dựng NTM, các địa phương đã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, góp phần làm cho tình hình trậttự, an toàn giao thông ở địa bàn khu vực nông thôn có chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, làm giảm tai nạn giao thông, góp phần tích cực trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khu vực nông thôn được đẩy mạnh, có bước phát triển mới, khơi dậy sức mạnh của nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội. 

Theo Bộ trưởng Cường, trong những năm qua đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ bản vệ an ninh trật tự theo hướng 4 tự: Tự phòng, Tự quản, Tự bảo vệ, Tự hoà giải; phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc, chức sắc trong tôn giáo tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Hiện nay, cả nước có trên 500 loại mô hình tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn; hiện có 61.158 Tổ an ninh nhân dân với 306.524 thành viên, 36.361 Tổ hòa giải với 174.524 thành viên, 92.623 Tổ tự quản với 358.021 thành viên, 31.392 Đội thanh niên xung kích.

Đến nay, cả nước có 8.333 xã (93,6%) đạt tiêu chí về Quốc phòng và An ninh. 

Với sự tham gia tích cực của người dân, nhiều địa phương đã thành lập các đội tự quản an ninh trật tự, các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, bảo vệ tài sản, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Trên thực tế, thực hiện tiêu chí 19 trong xây dựng NTM, nhiều địa phương có những cách làm hay, sáng tạo. Đơn cử, sau hơn 9 năm thực hiện “Quỹ doanh nhân với an ninh, trật tự”, tỉnh Đồng Nai phát huy được hiệu quả và hỗ trợ người mãn hạn tù làm ăn có hiệu quả, ổn định cuộc sống, góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội trên địa bàn và đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của người dân nông thôn

Hay như mô hình “Tiếng kẻng an ninh trật tự (ANTT) và gậy phòng gian” được triển khai từ năm 2007 đến naytrên địa bàn xã Long Trạch (huyện Cần Đước, Long An) đemlại hiệu quả cao. Môhìnhđược người dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp tiền trang bị kẻng và gậy nhằm kịp thời phát hiện, truy bắt nhiều đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho bị hại.
 
Ông Võ Văn Oanh, ở ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, chia sẻ: “Từ ngày thành lập nhiều mô hình ANTT: Cổng rào nhân dân phòng, chống tội phạm và đua xe trái phép, Ánh sáng văn hóa ANTT, Camera ANTT,... tình hình trật tự, an toàn xã hội khu vực xóm, ấp ổn định, không còn tệ nạn xã hội, trộm cắp hoành hành như trước kia nữa”.

Bài: Trần Hồng Kiên - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Hồng Phúc - nhóm PV