Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) được tỉnh Lai Châu triển khai từ năm 2012.

"Cái được" lớn nhất sau gần 8 năm xây dựng nông thôn mới là nhận thức của người dân đã được nâng lên, họ đã chủ động, tích cực tham gia hiến đất, ngày công để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; cùng với đó, bộ máy điều hành các cấp được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả, công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm triển khai, công tác đánh giá hàng năm, giữa kỳ được thực hiện theo quy định.

{keywords}
Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng

Cũng từ chương trình xây dựng nông thôn mới, hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn của tỉnh ngày càng được đầu tư cơ bản đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của người dân khu vực nông thôn.

Kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần giá trị, nâng cao chất lượng - hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh.

Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, phổ cập giáo dục tiếp tục được duy trì, giữ vững ở tất cả các xã. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tiếp tục tăng. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn, các xã nghèo giảm trung bình hàng năm từ 3-5%.

Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh, trật tự xã hội ở nông thôn tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Sự lựa chọn hiệu quả thế mạnh du lịch

Thực hiện chủ chương của tỉnh Lai Châu về xây dựng nông thôn mới, nhiều bản của các xã có thế mạnh về du lịch đã tự góp tiền, ngày công xây dựng các tuyến đường, vườn hoa, cổng bản... thu hút nhiều du khách đến tham quan. Cũng từ đây, kinh tế của các gia đình đã có những chuyển biến tích cực. Người dân thực sự ý thức về công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Tam Đường là huyện đầu tiên được tỉnh Lai Châu lựa chọn để triển khai xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, 5/13 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới. Để thực hiện xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện.

Đầu tiên là thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, trong đó đi sâu vào phong trào xây dựng điện sáng nông thôn, nông thôn xanh, sạch, đẹp. Đến nay toàn huyện có 117 bản có điện sáng nông thôn đến tận ngõ bản, trục bản; 42 bản nông thôn xanh, sạch, đẹp. Trong đó, ba bản đã thực hiện xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Bản Lao Chải 1, xã Khun Há là một trong ba bản của huyện Tam Đường đang thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Người dân đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích từ việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và phát triển du lịch cộng đồng.

Quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại xã Khun Há có nhiều mặt thuận lợi như: Người dân nhiệt tình ủng hộ chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Họ đã tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức, tập trung xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại, loại bỏ một số phong tục tập quán không còn phù hợp với đời sống hiện nay... Đến nay, 8/15 bản ở Khun Há có môi trường xanh, sạch, đẹp. Đây là tiền đề cho việc phát triển du lịch cộng đồng của xã Khun Há nói riêng và huyện Tam Đường nói chung.

Phong trào xây dựng bản nông thôn mới kiểu mẫu kết hợp với phát triển du lịch cộng đồng đang là sự lựa chọn hiệu quả của nhiều bản có thế mạnh du lịch ở Lai Châu. Cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện đã tạo sự đồng thuận và ý thức tự vươn của người dân. Cùng với đó, tỉnh chú trọng hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tạo đà cho công tác giảm nghèo ở địa phương.

Bài: Vũ Văn Điệp - nhóm PV
Ảnh: Trần Quang Ninh - nhóm PV