Dịch Covid-19 đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng với tình yêu, tấm lòng luôn hướng về nguồn cội, bà con kiều bào ta ở khắp nơi trên thế giới cùng đồng lòng, chung sức với quê hương bằng nhiều hành động thiết thực, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, đặc biệt kêu gọi ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19.

Chương trình Hòa nhạc đặc biệt 'Chia sẻ để gần nhau hơn' được tổ chức vào tối nay (27/6), nhằm kết nối người Việt Nam trong và ngoài nước, động viên tinh thần con người luôn lạc quan, càng thêm tương thân tương ái, chung sức đồng lòng với Chính phủ để có vắc xin sớm nhất tiêm cho nhân dân, cùng nhau đưa đất nước vượt qua dịch bệnh và phát triển.

{keywords}
Du học sinh Hùng Anh.

Trong chương trình, kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đã có những chia sẻ, những nỗi niềm riêng gửi đến Tổ quốc máu thịt và người thân trong những hoàn cảnh vô cùng đặc biệt.

Từ London (Anh), du học sinh Hùng Anh (sinh viên năm thứ nhất) đang học kinh tế chia sẻ về chuyến du học “nhớ đời”. Em bắt đầu hành trình du học từ tháng 9/2020, đúng lúc này dịch bệnh ở Anh bùng phát mạnh, tất cả hoạt động, cơ hội giao lưu văn hóa đều bị tạm ngừng. Biến chủng mới của SARS-Cov-2 hoành hành ở Anh càng làm cho tình hình thêm phức tạp.

“Bố mẹ ở Việt Nam rất lo lắng, muốn tìm cách đưa mình về. Bố mẹ mình và bố mẹ của các bạn du học sinh khác đã có ý định thuê chuyến máy bay riêng để đưa tất cả mọi người về chung với nhau. Nhưng lúc đó cá nhân mình nhận thấy chi phí cho chuyến bay quá tốn kém nên nói với bố mẹ sẽ tự tìm cách trở về. Và chúng ta nên dùng số tiền đó để làm những việc có ích hơn cho xã hội”, Hùng Anh chia sẻ.

Hùng Anh kêu gọi giới trẻ hãy cùng đóng góp Quỹ vắc xin quốc gia, nhận thức rõ mặc dù chưa phải nhóm người được tiêm vắc xin đầu tiên nhưng Hùng Anh cho rằng mỗi sự đóng góp sẽ mang đến an toàn và ổn định cho toàn xã hội. 

{keywords}
 

Còn chị Trần Thị Thúy (kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Seoul, Hàn Quốc) lại tâm sự về nỗi nhớ của cô dâu Việt với quê hương ở nơi xứ người. Sang Hàn Quốc được 5 năm, hằng năm cứ có dịp là chị cùng gia đình đều về Việt Nam, hai năm nay dịch Covid-19 bùng phát mạnh cả ở Hàn Quốc và Việt Nam đã khiến chị tạm dừng mọi kế hoạch về thăm quê hương, sự lo lắng và nỗi nhớ cũng chất chứa nhiều lên.

Chị Thúy cho biết dù ở Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn nhưng đồng bào ở đây luôn hướng về Tổ quốc, “khi đất nước gặp vấn đề gì khó khăn như thiên tai, dịch bệnh, chúng mình luôn có một quỹ ủng hộ để gửi về…Dù đi đâu hay làm gì chúng tôi cũng luôn luôn hướng về Tổ quốc, hướng về Việt Nam, hy vọng với sự đóng góp của mọi người ở trong và ngoài nước, một ngày không xa chúng ta sẽ được gặp lại nhau”, chị nói.

Kết nối từ một điểm cầu đặc biệt từ chùa Đại Ân (Honjo, tỉnh Saitama, Nhật Bản), sư cô Quảng Thủy và nhiều đồng bào bày tỏ niềm xúc động khi được kết nối với chương trình. Chùa Đại Ân hiện là nơi cưu mang nhiều lao động Việt đang gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

{keywords}
 

Sư cô Quảng Thủy tâm sự: “Bây giờ ở Nhật đang là 22h30 (giờ Việt Nam 20h30), bình thường vào mỗi buổi tối chúng tôi sẽ có buổi tụng kinh và trò chuyện với các bạn lao động Việt Nam tá túc tại chùa đến 21h30. Nhưng hôm nay chúng tôi thức muộn hơn để cùng theo dõi chương trình ‘Chia sẻ để gần nhau hơn’ và kết nối về Việt Nam. Chúng tôi đều rất nhớ quê hương, chương trình hòa nhạc này đã mang đến nguồn năng lượng tích cực mà tất cả chúng ta đều cần nuôi dưỡng để làm những việc có ích”.

Một lao động nương tựa tại chùa cho hay: “Em bị mất việc vì Covid-19 hơn 1 năm rồi, nên nhờ đến sự giúp đỡ của chùa để tá túc và chờ cơ hội về nước... Sáng thì em giúp đỡ sư cô khuôn gạo để cứu trợ cho đồng bào ở Nhật, em được những người dân xung quanh chùa hướng dẫn cho cách làm nông nghiệp, khi về nước em có thể tự tin làm nông nghiệp theo hướng mới của Nhật”.

Sư cô chùa Đại Ân chúc quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 nhận được nhiều sự đóng góp; động viên mọi người hãy cứ yên tâm chống dịch, bởi những đồng bào Việt Nam luôn được che chở dưới mái chùa Đại Ân.

{keywords}
Kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới luôn hướng về quê hương, đất nước.

Qua những chia sẻ thông tin từ nhiều kiều bào xa quê trong lúc khó khăn, có thể cảm thấy rõ tình người, sự gắn kết của đồng bào ta ở nước ngoài. Tại chương trình nhiều tổ chức, cộng đồng, đoàn thể người Việt Nam đã trực tiếp ủng hộ và kêu gọi ủng hộ đến Quỹ vắc xin.

Có thể nói, phong trào xây dựng Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19 đang được cộng đồng kiều bào lan tỏa khắp thế giới đã một lần nữa thắp sáng tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tăng cường sức mạnh gắn kết cộng đồng, đồng lòng góp sức cùng quê hương, đất nước vượt qua đại dịch.

Mộc Miên

Đóng góp vào Quỹ vắc xin: Làm cháy lên ngọn lửa đại đoàn kết dân tộc

Đóng góp vào Quỹ vắc xin: Làm cháy lên ngọn lửa đại đoàn kết dân tộc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đóng góp vào Quỹ vắc xin không chỉ là vấn đề tiền bạc, mà đây là đóng góp tấm lòng. Mỗi người góp một đốm lửa dù to, dù nhỏ để làm cháy lên ngọn lửa đại đoàn kết của dân tộc.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).