- 11 ngư dân trôi dạt trên biển bằng thúng câu. Khó khăn lớn nhất là dù liên lạc được với một ngư dân trên tàu nhưng việc không có thiết bị định vị khiến nên không biết ở đâu để thông tin cứu hộ.

Chiều 11/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, 11 ngư dân Bình Định gặp nạn trên tàu cá QNg 98604 - TS đã được tàu cá BĐ 95541 - TS do ông Trương Định (trú xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng tiếp cận và cứu vớt an toàn vào lúc 13h30' cùng ngày, trên vùng biển cách đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa khoảng 2,5 hải lý.

Hiện sức khỏe các thuyền viên khá yếu do nhiều giờ lênh đênh trên biển.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 tại Nha Trang (Khánh Hòa) cho hay, tàu của Vùng 4 Hải quân đóng tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) đang trên đường tiếp cận tàu cá BĐ 95541 - TS để nắm bắt tình hình về sức khỏe các thuyền viên, để hỗ trợ lương thực, nước uống và thuốc men.

Sáng 11/7, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 tại Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, đến 7h30' cùng ngày, 2 tàu cứu hộ HQ461 và HQ769 của Vùng 4 Hải quân đóng tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) vẫn chưa thể xác định được tọa độ để tiếp cận cứu hộ 11 ngư dân gặp nạn trên tàu cá QNg 98604 - TS.

{keywords}

Đơn xin cứu nạn tàu cá QNg 98604 - TS của gia đình thuyền viên gửi các cơ quan chức năng.

Trong khi thời tiết khu vực trên biển khá xấu, gió lớn, sóng to khiến việc cứu hộ trở nên khó khăn hơn.

Theo ông Bình, 11 ngư dân vẫn đang trôi dạt trên biển bằng thúng câu. Khó khăn lớn nhất là, dù liên lạc được với một ngư dân trên tàu đang gặp nạn nhưng việc không có thiết bị định vị nào dẫn đến các thuyền viên không biết vị trí để thông tin cho lực lượng cứu hộ.

“Hiện nay, chúng tôi đang dồn toàn lực, huy động các phương tiện tìm kiếm, song song với công tác này, đơn vị phối hợp với các đơn vị có liên quan huy động các tàu cá đánh bắt trên biển hỗ trợ tìm kiếm.

Khó khăn thế nào đi nữa, cũng phải dốc sức tìm kiếm các ngư dân. Càng kéo dài thời gian tìm kiếm, sức khỏe và tính mạng của 11 thuyền viên sẽ bị đe dọa”, ông Bình bày tỏ lo ngại.

Trong khi đó, sau nhiều giờ lênh đênh trên biển, song không có nước uống và lương thực, lại ở ngoài khơi sóng, gió giật mạnh, người thân các ngư dân vô cùng lo lắng. Bà Phan Thị Ánh Tuyết, vợ ông Đỗ Văn Thu (ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn), thuyền trưởng chiếc tàu mang số hiệu QNg 98604 - TS bị chìm, nghẹn ngào: “Sóng chập chờn nên từ tối qua gia đình không còn liên lạc được với chồng và các thuyền viên nữa…”.

Như đã thông tin, lúc 20h30' ngày 9/7, tàu cá QNg 98604 - TS do ông Đỗ Văn Thu làm thuyền trưởng đang hành nghề lưới vây gần đảo Đá Lớn (Trường Sa) thì bị phá nước và chìm dần. Thời điểm tàu gặp nạn, trên tàu có 11 ngư dân. Sau khi gặp nạn, các thuyền viên trên tàu đã gọi điện thông báo với gia đình. Tuy nhiên, đến 21h30' cùng ngày thì gia đình không còn liên lạc được với các thuyền viên nữa.

Huyền Trang