XEM CLIP:

Ghi nhận của VietNamNet vào trưa 11/11, nhiều cửa hàng tại phố cổ Hội An đang tất bật dọn dẹp, sắp xếp lại hàng quán.

Tại cửa hàng bán các đồ da của anh Đặng Bảo (39 tuổi, trên đường Trần Phú), anh cùng nhân viên đang lau chùi những hàng da được đóng gói hơn 6 tháng nằm im.

Anh Bảo cho hay, khi biết thông tin TP mở cửa đón khách trở lại, các nhân viên đã đưa tất cả mặt hàng ra để lau chùi.

“6 tháng qua đóng cửa khiến chúng tôi điêu đứng, nghe tin được mở cửa trở lại ai cũng hào hứng dọn dẹp để đón khách.

Do đóng cửa lâu, nên từ 3 ngày nay 4 nhân viên của cửa hàng thay phiên dọn dẹp, làm mới sản phẩm để lâu ngày. Tất cả mặt hàng ra đều phải lau chùi tỉ mỉ để không ảnh hưởng đến sản phẩm. Các khâu dọn dẹp, trưng bày sẽ hoàn tất trước ngày 14 để đón khách tham quan trở lại”, anh Bảo hào hứng.

{keywords}
Anh Bảo đang sắp xếp những công đoạn cuối cho cửa hàng trước giờ đón khách du lịch trở lại
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nhân viên cửa hàng anh Bảo đang lau chùi các mặt hàng đồ da
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Một cửa hàng áo quần đang dọn dẹp bàn ghế, lau chùi các kệ chuẩn bị để hàng hóa lên kệ

Cách đó gần 500m, một cửa hàng bán áo quần đang chuẩn bị những khâu đầu tiên như bắt bóng đèn, lau chùi các kệ đựng áo quần, giày dép, bàn ghế.

Chị Kiều Oanh, nhân viên cửa hàng cho biết, thông tin mở cửa du lịch trở lại làm cô cũng như các nhân viên ở đây vui hơn.

“Thất nghiệp nửa năm rồi nên giờ được đi làm lại mình vui lắm, vừa được làm điều mình thích, vừa có thu nhập sau bao tháng ở nhà”, chị Oanh chia sẻ.

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Trung tâm Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình TP Hội An Trương Thị Ngọc Cẩm cho biết, TP đã sẵn sàng đón khách du lịch từ ngày 15/11.

{keywords}
 
{keywords}
Quầy bán vé tham quan các điểm du lịch ở TP Hội An trên đường Lê Lợi được lau chùi, dọn dẹp
{keywords}
 
{keywords}
Từ 15/11, Hội An sẽ mở cửa đón khách trở lại

“Chúng tôi đang lắp lại những lồng đèn, bóng đèn hư hỏng dọc các con phố. Các cửa ngõ vào TP sẽ được chúng tôi lắp đặt mã QR để khách du lịch quét khi đi qua các điểm này. Trung tâm đã vận động các cửa hàng đồng loạt mở cửa để lấy lại sinh khí cho Hội An như những tháng ngày trước dịch. Các điểm tham quan du lịch cũng được giảm giá 50%”, bà Cẩm nói.

Bà Cẩm lo ngại khi mở cửa trở lại, Hội An có nhiều cửa ngõ dẫn đến việc kiểm soát người ra vào khá khó khăn. Tuy nhiên, TP xác định mở cửa cùng với việc phòng chống dịch bệnh theo quy định và an toàn...

Vấn đề nữa khiến bà Cẩm băn khoăn trong việc đón khách quốc tế vì đây là lần đầu tiên TP đón khách kiểu khép kín (khách quốc tế vào Hội An được đăng ký trước và sẽ có người hướng dẫn theo tuyến đường cụ thể đã đặt ra) nên sẽ phát sinh nhiều vấn đề. "Nhưng chúng tôi luôn đặt vấn đề an toàn cho du khách lên hàng đầu" - bà Cẩm nói.

Đến nay các làng nghề như làng gốm Thanh Hà, rừng dừa Bảy Mẫu, khu du lịch Cù Lao Chàm cũng đã sẵn sàng mở cửa đón du khách trở lại...

Sở VH-TT&DL Quảng Nam cho biết, đối với khách nội địa sẽ chia lộ trình 3 giai đoạn, trước mắt tập trung đón nguồn khách du lịch trong tỉnh và các tỉnh, TP gần kề.

Đến cuối tháng 11, Quảng Nam tập trung thí điểm đón khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trên cả nước theo mô hình 'bong bóng du lịch'. Đầu năm 2022, địa phương sẽ mở rộng đón khách đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

Với khách quốc tế, Quảng Nam sẽ thí điểm đón khách trong tháng 11, theo các chương trình du lịch trọn gói tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 1/2022, mở rộng việc lựa chọn các khu, điểm du lịch, các cơ sở cung ứng dịch vụ đảm bảo điều kiện đón khách du lịch quốc tế, các khách sạn đã có quyết định thành lập khu cách ly đón người nhập cảnh.

Giai đoạn 3 sẽ mở cửa hoàn toàn đối với khách quốc tế. Thời gian này tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh.

Công Sáng

Du lịch Hội An mùa nước lũ: Chèo ván quanh phố cổ, lội nước uống cà phê

Du lịch Hội An mùa nước lũ: Chèo ván quanh phố cổ, lội nước uống cà phê

Nhiều bạn trẻ “chơi độc” - lựa chọn tìm tới du lịch, khám phá Hội An vào mùa mưa, khi nước thượng nguồn sông Thu Bồn đồ về khiến cả phố Hội ngập trong biển nước.