- Người mê cây cảnh không khỏi choáng ngợp trước cây mai vàng ra hoa 9-12 cánh bán với giá 450 triệu đồng; Cây hoa giấy hình ‘thác đổ’ có giá 90 triệu đồng; Cây mai "Thanh Long Nhất Trụ" có tuổi đời 50 năm định giá 2,5 tỷ đồng... Thậm chí, để thuê một cây đào cổ chưng Tết có tuổi thọ hơn 80 năm "dân chơi" cũng phải chi số tiền lên đến 10.000 USD.

{keywords}
Gần 100 năm trồng ở Hậu Giang, cây mai vàng cao 3,2m ra hoa 9-12 cánh được nhà vườn đưa ra chợ hoa Tết  2014 (bến Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bán với giá 450 triệu đồng (Ảnh VietNamNet)
{keywords}

Tại Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, TP.HCM năm nay (2014), cây mai có giá 1 tỷ đồng có hình bản đồ Việt Nam và 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng xuất hiện. Chủ nhà vườn cho biết, cây mai này có tuổi thọ gần 70 năm (Ảnh: Zing.vn)

{keywords}
Cây mai "Thanh Long Nhất Trụ" này có dáng trực (Thân cây thẳng, mọc thẳng đứng, mang tính chất không thay đổi, thon dần từ gốc đến ngọn), cao 2,5 m, đường kính 24 cm, xuất xứ từ huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long. Cây có tuổi đời 50 năm và đã từng đạt huy chương bạc Hội Hoa Xuân năm 2004. "Thanh Long Nhất Trụ" được mang ra bán đấu giá vào năm 2008, cây mai thuộc về một nữ doanh nhân với giá 2,5 tỷ đồng. (Ảnh: Kenh 14)
{keywords}
Cận Tết 2013, tại TP. Cần Thơ, tâm điểm thu hút dân chơi cây cảnh là sự xuất hiện của cây mai có hình thế "phu thê mẫu tử" trị giá hơn 200 triệu đồng. Chủ nhân cho biết, cây mai cao hơn 3m, tán rộng hơn 5m, thân cây được chia làm 3 cành rõ ràng: Thân "bố mẹ" ôm tròn "thân con" vào trong. Từ đó, thân cây con vươn lên tỏa bóng cao hơn cành bố mẹ. (Ảnh VietNamNet)
{keywords}

Được chào bán với giá 1,5 tỷ trong ngày khai mạc chợ hoa Tết 2013 nhưng chỉ hơn 1 ngày sau, chậu mai “khủng” đã giảm giá… 200 triệu. Theo chủ nhân, cây mai này ông mua lại của một người chơi hoa cách đây 12 năm với giá 44 triệu đồng. Cây mai này từng đoạt giải đặc biệt trong Hội Hoa xuân Tao Đàn năm 2008. Chủ nhân chia sẻ: “Cây mai này có thế bonsai đúng chuẩn. Bên cạnh đó, nó còn có thế “đầu voi đuôi chuột” càng làm tăng thêm giá trị nghệ thuật của nó”. (Ảnh: Dân trí)

{keywords}
Cây đào đắt giá nhất Việt Nam hiện nay có thể nói đến cây đào cổ hơn 80 tuổi của nghệ nhân Tư Khương ở Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội. Cây đào cổ này cao gần 2m, được đặt trong 1 chiếc chậu đá có đường kính 1,2m được đúc theo hình bầu dục, có bệ đỡ là 2 chiếc ghế đá rất trang trọng và uy nghi. Chủ của cây này nói rằng không bao giờ dám bán nó mà chỉ để cho thuê. Chi phí để thuê được gốc đào quý này trong dịp Tết lên tới hơn 10.000 đô la Mỹ. 
{keywords}
Năm 2013 dư luận cũng sốt với 2 cành đào của một cây đào đá hàng trăm năm tuổi có đường kính thân 40cm mọc giữa một thung lũng rộng lớn của núi rừng Tây Bắc vừa được mang về bày bán tại Hải Phòng. 2 cành đào này đều được bao phủ bới lớp rêu phong cùng với 2 nhánh phong lan đuôi chồn non đang nảy lộc. Thời điểm đó, có người trả giá đến 100 triệu một cành, nhưng chủ nhân không đồng ý bán. (Ảnh VietNamNet)
{keywords}
Tết năm 2014, gốc đào này đã được khách đồng ý thuê với giá 50 triệu đồng. Đây là một trong hàng chục cây có giá chục triệu tại vườn nhà ông Hiệp ở làng Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội) - (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}
Cây bích đào nguyên bản giống Nhật Tân, không hề lai ghép này cũng được phát giá 65 triệu đồng - (Ảnh: Afamily)
{keywords}

Thân cổ, to xù xì, lại có nấm tự nhiên quấn quanh thân khiến cây đào này trị giá 40 triệu đồng.

{keywords}
Cây cảnh từ khắp nơi, trong đó có nhiều cây trị giá hàng tỷ đồng, đang được bày tại Hoàng thành Thăng Long để người dân chiêm ngưỡng dịp Tết Giáp Ngọ 2014. Rất nhiều cây quý xuất hiện như cây sanh của một chủ nhân người Thạch Thất (Hà Nội) này được định giá khoảng 5 tỷ đồng. 
{keywords}
Chậu lan vàng Hoàng đế gồm 120 cành này đã có khách đặt cọc 65 triệu đồng để rinh về đón Tết 2014.  Chậu lan này không những nhiều hoa mà còn có dáng vươn lên, tượng trưng cho sự thăng tiến - (Ảnh: Afamily)
{keywords}

Chậu lan này cũng đã có khách “xí” với giá 60 triệu đồng - (Ảnh: Afamily)

{keywords}
Gốc lan tai trâu này có tuổi thọ hơn 10 năm. Đây là loài lan rừng quý hiếm, tươi lâu và có mùi thơm. Với vẻ đẹp hoang sơ mà đài các, giá của chậu lan này được báo lên tới 20 triệu đồng  - (Ảnh: Zing.vn)
{keywords}

Tuyệt tác cây hoa giấy hình ‘thác đổ’ tại bến Ninh Kiều, TP. Cần Thơ thu hút nhiều người xem dịp Tết Quý Tỵ 2013. Cây hoa giấy này đã được trồng cách đây hơn 50 năm. Chủ nhân của nó đã đưa mức giá khởi điểm là 90 triệu. (Ảnh VietNamNet)

L.Lam (tổng hợp)