- Trung tâm lưu trữ quốc gia III công bố, giới thiệu tới công chúng, nhân dân các tài liệu có giá trị đặc biệt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó có những sắc lệnh liên quan đến tổ chức Nhà nước, an ninh quốc phòng...trong thời gian ông giữ cương vị Bộ trưởng Nội vụ năm 1954.


Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tâm lưu trữ quốc gia III tổ chức trưng bày chuyên đề, giới thiệu đến công chúng những tài liệu có giá trị đặc biệt của Đại tướng.




Với chuyên đề về "Vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ đầu tiên của Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà", trung tâm giới thiệu những tài liệu, hình ảnh, đặc biệt là các sắc lệnh do Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký trong thời gian giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ (1945) về vấn đề tổ chức Nhà nước, an ninh quốc phòng, ổn định kinh tế và một số vấn đề khác trong năm đầu thành lập nước.




Trong đó nổi bật một số sắc lệnh (SL) như SL ấn định Quốc kỳ Việt Nam, SL thành lập Qũi Độc lập, SL ấn định thời hạn và thể lệ Tổng tuyển cử bầu Đại biểu Quốc hội đầu tiên, SL bắt buộc học chữ không mất tiền và nhiều văn bản quan trọng khác.



Nội dung chuyên đề thứ hai được giới thiệu về "Vị tổng chỉ huy Quân đội quốc gia Việt Nam - Đại tướng đầu tiên của Quân đội Việt Nam".

Phần này trưng bày những tài liệu, hình ảnh về những hoạt động nổi bật trong lĩnh vực quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (từ 1944 với việc thành lập và chỉ huy Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, trong kháng chiến chống thực dân Pháp với các chiến dịch mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ. trong kháng chiến chống Mỹ qua các thời điểm lịch sử quan trọng). Trong đó có SL của Chủ tịch Chính phủ phong quân hàm Đại tướng cho ông Võ Nguyên Giáp.



Chuyên đề đang được trưng bày tại Phòng Đọc của Trung tâm lưu trữ quốc gia III.

Một số SL quan trọng được trưng bày :





















X.Linh - Ảnh: Lê Anh Dũng