- Từ khi về đất mẹ vĩnh hằng, hương trên mộ Người chưa bao giờ tắt. Hàng triệu trái tim người Việt Nam vẫn không nguôi thổn thức khi nhớ về Người, vị Đại tướng của lòng dân.

Một năm mới đã đến rất gần, khắp nơi trên cả nước vẫn đang rộn ràng chuẩn bị đón xuân sang. Nhưng đến Vũng Chùa – Đảo Yến những ngày này, ai ai cũng cảm nhận được khung cảnh quen thuộc và yên bình.

Từng dòng người vẫn nối nhau đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Xen lẫn trong dòng người kéo dài vẫn là những bóng lính mang quân hàm xanh đang ngày ngày thực hiện nhiệm vụ canh cho Người yên giấc.

Tự hào vì được canh giấc ngủ cho Đại tướng

Một ngày mới của lực lượng Bảo vệ khu mộ Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, thuộc đồn Biên phòng Ròon, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình bắt đầu lúc 5h15'.

{keywords}
Các chiến sĩ biên phòng thực hiện nhiệm vụ ghi tên, đón khách.

Trừ những đồng chí trực ca đêm thì tất cả mọi người đều có mặt để tập thể dục, dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực mộ, thay ca và đón những đoàn khách đầu tiên.

Những công việc đó đã được lặp đi lặp lại suốt hơn một năm nay, kể từ khi Người về đất mẹ.

Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào, đội trưởng đội bảo vệ khu mộ Đại tướng cho biết: “Ở đây chúng tôi thay phiên nhau túc trực 24/24, đội được chia làm 3 điểm chốt dọc từ bãi đỗ xe lên tới phần mộ.

Một điểm ghi tên đón khách, một tốp theo dõi, hướng dẫn khách vào viếng, một tốp thắp hương tại linh cữu. Ngoài ra còn có một tốp khác vòng lên phía sườn núi, bờ biển thực hiện nhiệm vụ tuần tra, không kể ngày đêm”.

{keywords}
 

Nhớ lại Tết năm 2014, năm đầu tiên Người về đất mẹ, những cán bộ chiến sĩ ở đây đều cảm thấy xúc động vì chỉ sau giao thừa gần 2 tiếng là đã có rất đông người dân đến viếng.

“Dòng người cứ tiếp tục kéo dài cả những ngày trong và sau Tết, đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của anh em vất vả hơn nhưng chúng tôi không thấy mệt mà đều cảm thấy ấm lòng vì tình cảm của nhân dân dành cho Người quá lớn”, Thượng úy Hào cho biết thêm.

Những dịp nghỉ lễ, Tết, lượng khách cao gấp mấy lần bình thường. Trong những ngày này Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và công an huyện Quảng Trạch đều cử cán bộ chiến sĩ tăng cường đến cùng làm nhiệm vụ, bảo đảm uy nghiêm, trật tự nơi an nghỉ của Đại tướng.

Đây đã là cái Tết thứ hai Đại tướng về quê, có lẽ Người sẽ thấy ấm lòng, vì bên cạnh Người luôn có lực lượng bộ đội Biên phòng túc trực canh gác.

Xung phong ở lại để được đón Tết cùng Người

“Có những đồng chí năm ngoái trực Tết, năm nay lại xung phong ở lại để được đón cái Tết thứ 2 cùng Người. Đối với chúng tôi, việc canh cho Đại tướng giấc ngủ yên bình và giúp cho đồng bào cả nước được đến gần với Người hơn là nhiệm vụ thiêng liêng và cao cả nhất”, Thượng úy Đồng Thanh Hải, đội phó đội bảo vệ tâm sự.

{keywords}
 

Trong đội bảo vệ khu mộ Đại tướng, có nhiều người quê Quảng Bình nhưng cũng có người quê xa, đặc biệt là Trung úy Nguyễn Cảnh Lâm người ở huyện Đô Lương - Nghệ An.

“Tết năm ngoái tôi đã ở lại “ăn tết” cùng Người, tất cả chúng tôi đều xác định nhiệm vụ mà mình được giao là vô cùng thiêng liêng, cao cả. Không ai bảo ai tất cả chúng tôi đều nỗ lực cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được mọi người tin tưởng giao cho”, Trung úy Lâm nói.

Năm ngoái, sau giao thừa có rất đông người dân ở các vùng lân cận đi xe máy đến viếng Đại tướng, anh em không chỉ làm nhiệm vụ canh gác mà còn trông xe cho bà con được yên tâm lên mộ viếng người.

Thấy tình cảm của người dân với Đại tướng quá lớn làm các anh quên hết mệt nhọc. Niềm yêu kính của nhân dân đối với Đại tướng chính là nguồn động lực rất lớn để các anh hoàn thành nhiệm vụ trước dân, trước Đảng.

{keywords}
 

“Dù khó khăn đến mất, chúng tôi nguyện làm tròn bổn phận thiêng liêng của người lính cảnh vệ canh mộ người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, chúng tôi thầm hứa trước anh linh Đại tướng sẽ mãi mãi canh giấc ngủ cho Người luôn được bình yên”, Thượng úy Phan Hồng Quân tâm sự.

Trò chuyện với VietNam Net, bà Võ Hòa Bình, con gái Đại tướng cho biết: Lực lượng bảo vệ khu mộ Đại tướng, BĐBP Quảng Bình rất chu đáo và tình cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ nên gia đình rất tin tưởng.

Năm mới này, con đường dẫn lên khu mộ đã được hoàn thành, hiện nay gia đình cũng đang phối hợp với một số tổ chức trồng thông lên núi Thọ và sắp tới sẽ tiến hành tôn tạo cảnh quan ở Vũng Chùa.

Một mùa xuân mới lại về, 103 cây mai vàng mang nắng ấm miền Nam trước mộ Người cũng đã lên bông, đón cái Tết thứ hai Người về đất mẹ an lành.

Hải Sâm