Công điện về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng ban hành ngày 31/7 yêu cầu 19 tỉnh phía Nam tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, từ ngày 1/8 theo tinh thần “ai ở đâu, ở đấy”.

Trong Công điện, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến việc tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm...

TP.HCM cam kết không để bà con thiếu đói

Sáng 3/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP tập trung nhiều nguồn lực, kể cả ngân sách, quỹ dự trữ để lo cho bà con nghèo, người ngoài tỉnh bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Xem bài chi tiết TẠI ĐÂY.

Đà Nẵng: 1.000 suất quà hỗ trợ người dân ở lại TP.HCM

Trao đổi với VietNamNet, ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay TP đang tạm dừng việc đưa người
từ TP.HCM về quê.

Để giúp người dân Đà Nẵng sống tại TP.HCM đang gặp khó khăn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP thông qua hội đồng hương đã chuyển 500 triệu đồng để hỗ trợ phần nào cho người dân”, ông Liễu nói.

{keywords}
Đại diện các quận đón người dân Đà Nẵng về quê chuyến đầu. Ảnh: Hồ Giáp

Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM Nguyễn Văn Đẩu cho biết, 500
triệu đồng mà TP chuyển vào được chia ra 1.000 suất và đã trao cho người dân gặp khó khăn. Số tiền mỗi suất là 500.000 đồng.

Hiện nay có hơn 400 người dân muốn về quê. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh chúng tôi cũng cũng rất thông cảm với lãnh đạo Đà Nẵng. Bà con dù ở tâm dịch TP.HCM nhưng qua mấy tuần cách ly cũng đang tạm ổn, ai ở đâu ở yên đó theo đúng chỉ đạo...

Quảng Trị: Rộng cửa đón công nhân thất nghiệp 

Ông Trương Hữu Nghĩa, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần phát triển may mặc miền Trung (đóng tại xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh) cho biết, công ty này đang tuyển khoảng 500- 700 nhân công, bao gồm cả lao động lành nghề và đào tạo người học nghề.

{keywords}
Công ty cổ phần phát triển may mặc miền Trung (huyện Vĩnh Linh).

"Đơn vị ưu tiên tuyển người lao động Quảng Trị đang lưu trú tại các tỉnh miền nam trở về và học sinh mới tốt nghiệp chưa có việc làm trên địa bàn", ông Nghĩa nói.

Đặc biệt đối với công dân Quảng Trị lưu trú ở các tỉnh vừa trở về, sau khi hoàn thành việc cách ly theo quy định (có giấy xác nhận) đến nộp hồ sơ làm việc sẽ được công ty hỗ trợ 500.000 đồng và bố trí công việc phù hợp.

Với người lao động chưa có tay nghề sẽ được đào tạo với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng.

{keywords}
Công nhân tại công ty thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Quảng Trị Dương Thị Hải Yến cho biết, trong điều kiện khó khăn vì dịch Covid-19, các công ty trên địa bàn tạo điều kiện việc làm cho người lao động là việc làm tốt, đáng ghi nhận.

Theo bà Yến, người lao động tự phát về quê chủ yếu từ trước 31/7. Sở đang phối hợp với các đơn vị chỉ đạo các doanh nghiệp, công ty thu hút thêm lao động và hỗ trợ cho các trường hợp người lao động gặp khó khăn.

“Chúng tôi tìm mọi cách để hỗ trợ người lao động yên tâm ở lại Quảng Trị làm việc. Tất cả các nhà máy may trên địa bàn lúc nào cũng tuyển dụng...", bà Yến thông tin.

Quảng Nam: Người được đón và người về tự phát đều được miễn hết mọi chi phí

Trao đổi với VietNamNet sáng 3/8, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cho hay, hiện tỉnh vẫn đang đợi các huyện lập danh sách để tiếp tục đón công
dân đang sinh sống tại các tỉnh, TP phía Nam.

Những đối tượng được tỉnh ưu tiên là người khó khăn, già yếu, bệnh tật, sinh viên không có chỗ ở.

“Sẽ có hai phương án để đón đó là xe khách và máy bay. Đối với xe khách sẽ sắp xếp 45 người một xe với những người có sức khỏe tốt. Người có sức khỏe không đảm bảo cho việc di chuyển đường dài sẽ được sắp xếp đi máy bay”, ông Tân nói.

{keywords}
Người dân Quảng Nam ở TP.HCM được đón về bằng máy bay

Ông Tân thông tin, những người được tỉnh đón về kể cả tự phát đều được miễn phí hết mọi chi phí, nếu ai mong muốn được cách ly thu phí tỉnh sẽ đáp ứng và sắp
xếp.

Tỉnh đã có phương án hỗ trợ cho những công dân Quảng Nam tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Cụ thể, đã hỗ trợ 2 tỷ đồng thông qua Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM chuyển đến bà con; 150 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm chuyển vào cho cư dân TP.HCM trong đó có người Quảng Nam.

“200 tấn hàng tiếp theo đang được huy động để vận chuyển cùng xe khách di chuyển vào đón người dân Quảng Nam. Việc này sẽ đỡ tốn kém chi phí rất nhiều cho việc thuê xe vận chuyển”, ông Tân cho biết thêm.

Theo ông Tân, người dân di chuyển tự phát về Quảng Nam sẽ được tỉnh đón nhận
tại các điểm chốt, giáp ranh giữa các tỉnh và sau đó chuyển đến các khu cách ly.

Tính đến ngày 3/8, tỉnh Quảng Nam đã tiếp đón gần 2.500 người dân bằng xe khách và máy bay từ các tỉnh, TP phía Nam.

Quảng Ngãi: Hỗ trợ mỗi người ở lại TP.HCM 1 triệu đồng

Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM, ông Trần Đình Vĩnh cho hay, hiện tại tỉnh Quảng Ngãi tạm thời không tiếp nhận người dân từ các tỉnh, TP đang có dịch về quê nên Hội sẽ chuyển sang hỗ trợ người dân sống tại đây.

Hội đã nhận được 2 tỷ đồng từ tỉnh Quảng Ngãi và dự định sẽ phát 1 triệu đồng/suất cho các đối tượng khó khăn là người dân Quảng Ngãi tại TP.HCM.

“Người đăng ký nhận hỗ trợ lên đến 20 nghìn người nên Hội phải chọn lọc rất kỹ đối tượng này. Vì muốn chính xác tuyệt đối nên có thể trong vòng nửa tháng tới số tiền sẽ đến tay người dân”, ông Vĩnh nói.

Vừa qua, Hội đồng hương đã nhận thêm 6.000 suất quà từ tỉnh Quảng Ngãi, Hội kêu gọi doanh nghiệp thêm 3.000 suất và đã gửi đến những người dân Quảng Ngãi gặp khó khăn đang sinh sống trên địa bàn TP.

“Mỗi suất quà có giá trị 500 nghìn đồng gồm những mặt hàng như: cá khô, tôm khô, nước mắm, gạo, mì tôm. Tổng giá trị lên đến 4.5 tỷ đồng”, ông Vĩnh thông tin thêm.

Bước tiếp theo Hội sẽ kêu gọi doanh nghiệp tại đây để hỗ trợ các phần quà đến tận tay người dân Quảng Ngãi đang gặp khó khăn tại TP.HCM.

Khi nào tỉnh Quảng Ngãi có thông báo tiếp nhận công dân trở về Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ như chọn đối tượng, đưa đón, sắp xếp để bà con về quê hương.

Bình Định: Phối hợp với TP.HCM đưa 190 người dân về quê

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Định Võ Gia Nghĩa cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục đưa hơn 190 người dân ở TP.HCM về quê bằng máy bay vào chiều 4/8. Những người trở về đang học tập, làm ăn, sinh sống có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

“Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM và hội đồng hương để cấp giấy đi đường cho người dân.

Thời gian qua, ngoài đưa người dân về thì tỉnh còn tổ chức “chuyến xe nghĩa tình” chở hơn 350 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ TP.HCM và người dân tỉnh nhà đang sinh sống trong đó”, ông Nghĩa chia sẻ.

Phú Yên tiếp tục đón 600 công dân từ TP.HCM về quê

Ngày 3/8, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên Nguyễn Tấn Chân cho biết,  25 xe gường nằm (mỗi xe tiếp nhận khoảng 24 người/xe) sẽ xuất phát tại bến xe miền Đông (cũ) lúc 16h30 chiều nay vào TP.HCM đón 600 công dân về quê. Đây là đợt thứ 4 đón công dân Phú Yên ở TP.HCM đăng ký về quê.

{keywords}
Công dân được đón về 

Theo Hội đồng hương Phú Yên ở TP.HCM nhu cầu người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đăng ký về quê hiện khoảng 12.000 người.

Trong ngày 3/8, UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tổ chức chở 1.000 lít nước mắm và 10 tấn gạo hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

{keywords}
Các đơn vị ở Phú Yên thu mua nông sản ảnh hưởng dịch bệnh

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy chia sẻ, dù địa phương còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, TP Tuy Hòa đã hỗ trợ một số nhu yếu phẩm cần thiết đến người dân đang bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ở TP Biên Hòa...

Hương Lài - Công Sáng - Trâm Trân - Hồ Giáp - N.Hiền

Chăm lo cuộc sống và tiêm vắc xin để người dân an tâm ở lại vùng dịch

Chăm lo cuộc sống và tiêm vắc xin để người dân an tâm ở lại vùng dịch

Có thể nói, toàn bộ việc chăm lo cho cả người đi, người ở và đặc biệt là việc tiêm vắc xin không phân biệt đối tượng đã phát đi những tín hiệu tích cực nhất sau Công điện của Thủ tướng.