Tháng 3/2020, Hà Nội rúng động với tin người mẹ cùng cha dượng hành hạ con 3 tuổi là cháu Nguyễn Ngọc Minh Minh đến chết. Bản cáo trạng truy tố Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh (đều SN 1991, ở Hai Bà Trưng) tội Giết người và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo cáo buộc, cháu Minh là con riêng của Lan Anh. Sinh con được 3 tháng, bị cáo quen biết và sau đó kết hôn với Tuấn, để lại con nhỏ cho mẹ nuôi.

Sau khi có thêm con chung với Tuấn và dọn đến sống ở nhà trọ tại phố Phạm Ngọc Thạch, ngày 5/3/2020, Lan Anh đón cháu Minh về nhà chơi.

Lúc này, Tuấn mua ma túy “đá” cất trong nhà để hai vợ chồng dùng dần. Sáng ngày 29/3/2020, cháu bé có biểu hiện bướng bỉnh, không nghe lời nên bị mẹ và bố dượng thay nhau hành hạ.

{keywords}
Lan Anh khóc ngất tại tòa

Từ 8h sáng ngày 29/3/2020 đến 2h sáng ngày hôm sau, Tuấn và Lan Anh 6 lần dùng tay, cán chổi bằng kim loại, chổi nhựa đánh, quật, tát cháu bé vào vùng đầu, mặt, cổ... làm Minh tử vong do chấn thương sọ não.

Trong thời gian phạt, đánh đập con, hai bị cáo 3 lần cùng nhau sử dụng ma túy.

Vụ việc xảy ra, cộng đồng mạng dậy sóng, phiên tòa xét xử đôi vợ chồng hành hạ bé 3 tuổi đến chết đẫm nước mắt.

Với hành vi phạm tội của mình, người mẹ hành hạ con đến chết nhận án tù chung thân, trong khi đó Tuấn phải lĩnh án tử hình.

Gần đây, dư luận thêm một lần dậy sóng vì cái chết của bé N.T.V.A (8 tuổi, ở TP HCM).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bé gái 8 tuổi sống cùng “dì ghẻ” là Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai, tạm trú quận Bình Thạnh) và bố Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1).

{keywords}
Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Đến nay, CQĐT làm rõ, trong hơn một năm chung sống với người tình, và con riêng của Thái tại căn hộ thuê ở chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh), Trang đã hành hạ bé gái 8 tuổi và gây ra cái chết thương tâm cho cô bé vào chiều 22/12.

Trang khai, được Thái giao cho việc chăm sóc, kèm cháu A. học bài, Trang đã mua roi mây để “dạy dỗ con”. Cô ta nhiều lần dùng roi đánh cháu A. Khi roi gãy, Trang dùng đoạn gỗ đường kính 2,2cm, dài 90cm để đánh cháu.

Dữ liệu camera an ninh khôi phục được không xuyên suốt, nhưng đã chứng minh được Trang hành hạ bé A. trong nhiều ngày.

Đến nay, dữ liệu camera đã chứng thực khá chi tiết việc từ 14h đến 18h chiều 22/12, khi kèm cháu A. học bài, Trang đã đánh bé một cách dã man.

Cô ta dùng đoạn gỗ đánh liên tiếp vào lưng, mông, trán và trên đầu, thậm chí dùng chân đạp vào nhiều nơi hiểm trên cơ thể cô bé 8 tuổi. Trang còn dùng dây trói tay chân bé A., bắt vừa quỳ học vừa uống nước; dùng tay tát vào mặt, đánh vào đầu của bé.

Thậm chí khi cháu A. ngồi lại vào ghế để học, Trang chân đạp cháu ngã… Đến khi bé gái 8 tuổi ngất lả, bất tỉnh, nôn ói…, Trang mới điện cho Thái về nhà để xử lý.

Gần đây nhất, ngày 11/1, Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Quân (21 tuổi, ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) để điều tra về tội Giết người.

Quân chung sống như vợ chồng với chị N.T.H.N. (22 tuổi) và bé trai 2 tuổi (con riêng của chị N.).

1h ngày 30/11/2021, trong lúc tức giận vì bé N. quấy khóc, Quân đạp vào đầu và chân bé trai khiến nạn nhân bất tỉnh. Cháu bé sau đó đã tử vong vào 17h cùng ngày do chấn thương sọ não.

Bạo hành trẻ em và chuyện ném đá ao bèo

Ở cả 3 vụ việc nêu trên, những đứa trẻ vô tội bị bạo hành đến chết đều không được sống trong một mái ấm với đủ đầy cha mẹ đẻ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý học, tội phạm học, trong các gia đình mà trẻ em sống thiếu cha, thiếu mẹ hoặc sống chung với cha dượng, mẹ kế, đặc biệt có cha dượng mẹ kế là người nghiện ma túy thì nguy cơ trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại, thậm chí bị sát hại là rất cao.

Đây là nhóm những đứa trẻ dễ bị tổn thương và cần phải có sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ, của cơ quan chức năng.

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, để tăng cường hơn nữa các biện pháp bảo vệ trẻ em, cần thực hiện đồng bộ, đầy đủ các giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ Quyền trẻ em;

{keywords}
Luật sư Đặng Văn Cường

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là pháp luật về Quyền trẻ em cho trẻ em, cha mẹ, người giám hộ, thầy cô giáo và cộng đồng xã hội để nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ quyền trẻ em;

Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, các đảm bảo để thực hiện Quyền trẻ em trên thực tế, tránh tình trạng "Quyền trẻ em trên giấy" mơ hồ, khó nhận thức, không khả thi, không thể vận dụng;

Kiện toàn hệ thống cơ quan, tổ chức và các cán bộ có nhiệm vụ, chức năng bảo vệ trẻ em, đồng thời gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ trẻ em.

Nếu có trẻ em bị sát hại, bị bạo hành, xâm hại trong phạm vi quản lý thì cá nhân, tổ chức quản lý phải chịu trách nhiệm kỷ luật, xử phạt hành chính và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Tiến sỹ Đặng Văn Cường, không thể để cả xã hội “cào bàn phím” mỗi khi trẻ em bị bạo hành, nhưng không ai chịu trách nhiệm, rồi đâu cũng vẫn vào đó... tiếp tục thêm các nạn nhân mới.

“Một xã hội văn minh, tiến bộ, công bằng thực sự thể hiện ở nhiều khía cạnh, trong đó rõ nét nhất là Quyền trẻ em được ghi nhận đảm bảo như thế nào, ở mức độ nào”, lời  Tiến sỹ Đặng Văn Cường.

Đôi nhân tình hành hạ bé gái 8 tuổi sẽ phải đối mặt điều gì?

Đôi nhân tình hành hạ bé gái 8 tuổi sẽ phải đối mặt điều gì?

Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi bị hành hạ đến chết, CQĐT sẽ làm rõ, trong các vết thương để lại trên cơ thể nạn nhân, có vết thương nào do chính người bố trực tiếp thực hiện hành vi gây ra hay không...  

 

T.Nhung