- Vụ tai nạn thảm khốc khiến thiếu nữ 17 tuổi tử vong và 5 người bị thương vào ngày 21/11 cho thấy tình trạng lấn chiếm lòng đường, dựng rạp cưới tại các khu dân cư ở Sài Gòn đang hết sức nhức nhối, cần phải mạnh tay xử lý…

Như VietNamNet đã thông tin, khoảng 20 giờ 30 ngày 21/11, tài xế điều khiển xe tải cẩu BKS 54Y - 8719 lưu thông trên đường Lê Thị Hoa, hướng từ Khu công nghiệp Sóng Thần về tỉnh lộ 43 (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Khi đến gần rạp đám cưới đang dựng chiếm 2/3 trên đường, tài xế cho xe lách qua phải để né tránh đã tông vào người đi đường khiến chị Nguyễn Thị Diễm Thúy (17 tuổi, quê Kiên Giang) tử vong cùng 5 người khác bị thương.

{keywords}
Nạn chiếm dụng đường phố, dựng rạp tổ chức tiệc tùng đang trở thành vấn nạn ở TPHCM

Sau vụ tai nạn này, nhiều người dân bày tỏ thái độ bức xúc trước hành vi điều khiển phương tiện của người lái xe tải cẩu. Tuy nhiên, một trong các nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc là do rạp cưới chiếm hết mặt đường, tài xế không kịp né tránh... 

Theo ghi nhận của P.V VietNamNet, trên địa bàn TPHCM, nhất là quận huyện vùng ven, vào các ngày cuối tuần thứ 7 và chủ nhật chính là thời điểm đường phố biến thành nơi để người dân tổ chức tiệc tùng. Những rạp cưới được dựng lên khắp các con đường, ngõ hẻm gây ảnh hưởng không ít đến việc đi lại của người dân.

Bất chấp việc gây phiền hà, nhiều người với tâm lý "cả đời mới có một ngày vui" nên ngang nhiên chiếm đường, chiếm hẻm để tổ chức tiệc tùng. Mặc dù thực trạng này tiếp diễn nhiều năm nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa giải quyết được.

{keywords}
Rạp cưới chiếm nửa đường đi, gây cản trở giao thông, nguy cơ tai nạn tiềm ẩn

Không chỉ ở Q Thủ Đức, theo ghi nhận của P.V VietNamNet, sáng 21/11, trên đường Đông Hưng Thuận 2, đoạn thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12 một hộ gia đình đã tự ý chiếm phân nửa mặt đường để làm đám cưới.

Tại đây có cả trăm người đang ca hát, đàn đúm và nhậu nhẹt. Tiếng la hét bên trong rạp cưới liên tục vang lên với đủ thể loại nhạc từ DJ đến ca cổ...khiến khu dân cư thành một vũ trường. Âm thanh đinh tai nhức óc dồn dập phát ra khiến hàng xóm gần khu vực đám tiệc phải “bỏ chạy” đi lánh nạn.

Trong khi đó, lưu thông trên tuyến đường này, nhiều xe cộ phải luồn lách để né tránh. Không ít người tỏ rõ sự bức xúc nhưng đành chịu thua, “cắn răng” chịu đựng cho xe chạy qua.

“Ngày cuối tuần là dịp nghỉ ngơi sau một tuần lao động. Thế nhưng, đến ngày này tôi phải tìm đến quán cà phê để "lánh nạn". Tiếng ồn đinh tai nhức óc không chịu nổi...”- anh Nguyễn Tuấn (cư ngụ phường Đông Hưng Thuận) ngáo ngán nói.

Cách đó không xe, trên đường Đông Hưng Thuận 42 (P. Tân Hưng Thuận, Q.12), một ráp đám cưới khác cũng được dựng lên, chiễm chệ chiếm 1/2 mặt đường. Ô tô, xe máy đi qua phải di chuyển thật chậm, tránh hàng trăm khách ra vào đám cưới...

{keywords}
Rạp cưới nơi xảy ra vụ xe tải cẩu đánh lái né tránh và gây tai nạn thảm khốc khiến 6 người thương vong

Không chỉ vậy, con đường này còn bị chiếm làm bãi giữ xe cho người tham gia đám tiệc.

Trả lời trên báo Thanh Niên, ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, nhìn nhận tai nạn giao thông dẫn đến nữ công nhân tử vong là “chuyện rất đáng tiếc và không ai mong muốn”. “Sau vụ việc này, UBND quận nghiêm cấm hành vi lấn chiếm lòng lề đường dựng rạp để tổ chức tiệc tùng. Nếu các phường để xảy ra vi phạm, quận sẽ xử lý kỷ luật người đứng đầu. Lâu nay, anh em quản lý địa bàn thấy người dân lấn chiếm như vậy nhưng vì nể nang nên có nơi còn xuê xoa. Tuy nhiên, bây giờ thì không thể xuê xoa rồi cho làm như vậy nữa, bởi vi phạm như thế thì nguy cơ tai nạn chết người còn xảy ra”, ông Nhân nói.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM Nguyễn Văn Hậu nhận định, nếu việc dựng rạp làm đám tiệc lấn ra đường dẫn đến tai nạn chết người thì tùy trường hợp sẽ có mức xử lý khác nhau. "Đối với chủ nhà, người dựng rạp sẽ bị xử lý hình sự về hành vi lấn chiếm, chiếm dụng lòng đường được quy định tại điều 203 bộ luật Hình sự về tội "cản trở giao thông đường bộ"

Đối với tài xế, tùy tính chất, mức độ gây ra mà truy tố tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" hoặc tội "vô ý làm chết người"; đồng thời cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương đã để người dân ngang nhiên dựng rạp lấn chiếm lòng đường.

Như Sỹ