- Dịp cận Tết và trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán người dân có truyền thống sửa soạn, dọp dẹp nhà cửa, tụ họp ăn uống. Bởi sự lơ là chủ quan, hoặc ham vui quá chén mà không ít vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.

Ca phẫu thuật ngoạn mục

Có lẽ suốt cuộc đời mình bác sĩ chuyên khoa II Lưu Thanh Nam, Trưởng khoa Chấn thương sọ não, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM chẳng bao giờ quên một bé trai 8 tuổi đã được cứu sống vô cùng ngoạn mục.

“Còn nhớ sự việc xảy ra cách Tết Nguyên đán vài ngày. Trong không khí hân hoan chuẩn bị nghỉ Tết, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của nữ đồng nghiệp ở Trà Vinh. Con trai cô ấy bị cánh cửa sổ rơi trúng đầu, choáng nặng và nôn ói. Dự cảm của người mẹ cho thấy tình hình rất nguy kịch, nếu không chuyển bé lên Chợ Rẫy ngay, có lẽ sẽ không kịp”, bác sĩ Nam kể.

Giữa đường chuyển viện, cháu bé hôn mê và ngưng thở. Mẹ của bé cùng ê kíp trên xe cứu thương nỗ lực bóp bóng, ráng kéo cho phổi hoạt động, cố cung cấp đủ oxy lên não. Bởi nếu “mất não”, kể như bệnh nhi mất luôn tính mạng.

Bé trai được chuyển ngay vào khoa Chấn thương sọ não. Bản thân bác sĩ Nam cũng bàng hoàng, nhận định tình hình lúc ấy vô cùng nghiêm trọng.

“Máu chảy bên trong gây chèn ép não cấp tính. Chụp CT xong chúng tôi quyết định mổ khẩn. Ngay lập lức các bác sĩ đã mở hộp sọ, mổ lấy máu tụ màng ngoài, hố sau hộp sọ cho bệnh nhi. Thật thần kỳ, 10 ngày sau mổ cháu bé mở mắt, tự thở và nhận biết được người thân. Sau 3 tuần bệnh nhi hoàn toàn hồi phục và xuất viện”, bác sĩ Nam nhớ lại.

Bản thân bác sĩ Nam và ê kíp trực hôm đó vô cùng xúc động. Các bác sĩ đã làm được điều diệu kỳ, cứu sống một bé trai đã…ngưng thở.

{keywords}
Các bác sĩ cảnh báo người dân về các vụ tai nạn giao thông dịp Tết. Ảnh: Thanh Huyền.

Thời gian trôi qua đã lâu, giờ cậu bé đã lớn, học giỏi và vừa đỗ đại học. Bác sĩ Nam nhớ về câu chuyện ngày nào như kỷ niệm của riêng mình.

Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi chuyên tiếp nhận các bệnh nhân nặng không chỉ của TP.HCM mà toàn khu vực phía Nam. Khi mọi người say sưa đón Tết thì đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện luôn trong trạng thái sẵn sàng.

Cứu ca vỡ tim đêm mùng 2 Tết

Tiến sĩ - bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy còn nhớ như in ca phẫu thuật cứu sống nam thanh niên lúc 10 h đêm mùng 2 Tết.

Đang trực, bác sĩ Vĩnh nhận tin có ca tai nạn giao thông rất nặng vừa đưa vào cấp cứu.

Nạn nhân là nam giới, tuổi chưa tới 30, có lẽ đi chúc Tết về, chếnh choáng hơi men nên lạc tay lái, ngã xuống, ngực đập xuống bục xi măng của dải phân cách.

Bệnh nhân chuyển vào bệnh viện trong tình trạng mạch và huyết áp không đo được, hôn mê sâu.

Kết quả siêu âm xác định anh này có dịch màng ngoài tim gây chèn ép tim cấp, dấu hiệu trụy tim mạch, nghi vỡ tim.

“Nói thật, lúc đó gấp lắm, siêu âm thấy vậy là vội vàng đẩy bệnh nhân vào phòng mổ ngay, chẳng kịp làm thêm gì khác. Anh em chúng tôi chỉ kịp đeo găng tay và khoác áo choàng. Các thao tác hết sức nhanh gọn. Phải một nhát là mở được lồng ngực, sau đó trong vòng 5 phút phải vá xong vết vỡ mới mong cứu được ca này”, bác sĩ Vĩnh hồi tưởng.

Khi mở được lồng ngực ra, các bác sĩ thấy màng ngoài tim có rất nhiều máu. Sở dĩ nạn nhân chưa chết là do vết thương ở nhĩ là phần mềm, được bọc trong màng.

Khó khăn nhất lúc mở màng ngoài ra để tìm vị trí vỡ nơi rãnh liên nhĩ, máu từ tim phun ra ồ ạt. Lúc này nguy cơ bệnh nhân chết trên bàn mổ vì mất máu rất cao.

May mắn, chưa tới 5 phút ê kíp phẫu thuật đã đính xong các mũi khâu cơ bản để giữ máu trong buồng tim, sau đó tăng cường thêm các mũi khâu để gia cố.

“Mổ xong, hôm sau bệnh nhân tỉnh luôn. Thời gian hậu phẫu chúng tôi rất lo ngại nguy cơ nhiễm trùng vì ca phẫu thuật diễn ra trong điều kiện gấp gáp, thế nhưng thật diệu kỳ điều đó đã không xảy ra”, bác sĩ Vĩnh mỉm cười nhớ lại thành công của mình và các đồng nghiệp.

Từ những trường hợp nêu trên, các bác sĩ đặc biệt cảnh báo người dân, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán dù vui vẻ nhưng phải chừng mực. Một khi đã uống rượu bia, tuyệt đối tránh điều khiển phương tiện giao thông.

Tết nhất, người lớn bận rộn dọn dẹp nhà cửa, tiếp khách nhưng phải cắt cử người để mắt, trông nom con trẻ. Trẻ em còn nhỏ chưa ý thức được nguy hiểm, một phút lơ là của cha mẹ có thể phải trả giá bằng sự ân hận suốt cuộc đời.

Số liệu thống các ca tai nạn giao thông có sử dụng rượu bia tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM mỗi năm một gia tăng. 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2013 có 20 trường hợp, thì vào năm 2014 tăng lên 63 trường hợp.

Thanh Huyền