Ngày 5/7, có 10/13 tỉnh, thành miền Tây gồm: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đã có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Riêng TP Cần Thơ ca nhiễm được phát hiện trong khu cách ly, là người đàn ông về từ Bắc Giang. Số ca nhiễm ở khu vực này đã lên hàng trăm, đặc biệt đã có các bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Sau khi ghi nhận các ca dương tính nCoV, tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre yêu cầu người từ nơi khác đến địa phương phải có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. 

Vĩnh Long, tính đến sáng 5/7, tỉnh đã phát hiện 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở cộng đồng, trong đó có 1 ca xuất hiện trong khu công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ.

Theo ngành y tế Vĩnh Long, hầu hết các ca bệnh ở địa phương được phát hiện đều có yếu tố dịch tễ về từ các tỉnh, thành có ca mắc Covid-19.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch phải kiểm soát y tế đối với người vào tỉnh.

Trong đó, kiểm tra tính pháp lý, giá trị sử dụng của giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 đối với người có thân nhiệt cao hơn quy định và người từ các địa phương có ghi nhận ca bệnh đến Vĩnh Long (còn trong thời hạn 72 giờ).

Khai thác các dấu hiệu nguy cơ, xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người ngoài tỉnh vào Vĩnh Long.

Những trường hợp không có giấy giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 sẽ không được vào địa bàn Vĩnh Long.

UBND Vĩnh Long chỉ đạo khi cần thiết, các chốt có thể thực hiện test nhanh và thu chi phí theo quy định.

Tiền Giang, kể từ ngày 5/6, khi có trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng đến nay, tỉnh đã có 224 ca dương tính SARS-CoV-2.

Ca dương tính xuất hiện tại 8/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, với nhiều ổ dịch. Toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15; riêng huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy và TP Mỹ Tho, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

{keywords}
Người đến Tiền Giang phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo từ 17h ngày 1/7 cho đến khi có thông báo mới, người từ các địa phương khác đến Tiền Giang phải có giấy xét nghiệm Realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn không quá 3 ngày.

Người đứng đầu chính quyền Tiền Giang yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các chốt, trạm soát dịch phải kiểm soát chặt giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, trong đó lưu ý phải đối chiếu giấy xét nghiệm với giấy tờ tùy thân, không để bỏ sót đối tượng.

Kiên quyết không cho người không có giấy xét nghiệm âm tính, có dấu hiệu nghi nhiễm đi vào Tiền Giang.

Hiện, Tiền Giang có 12 chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

{keywords}
 

Sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên là bé trai 7 tuổi, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bến Tre đã họp khẩn, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất việc yêu cầu người vào Bến Tre phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 7 ngày, bắt đầu từ 0h ngày 7/7.

Bạc Liêu ghi nhận 3 ca nhiễm đều là người từ TP.HCM về địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cách ly 21 ngày đối với người về từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang. Người bị cách ly phải chịu chi phí lấy mẫu xét nghiệm, ăn uống, hậu cần.

Thiện Chí 

Miền Tây 'gồng mình' chống dịch Covid-19, ca nhiễm lên đến hàng trăm

Miền Tây 'gồng mình' chống dịch Covid-19, ca nhiễm lên đến hàng trăm

Các tỉnh, thành miền Tây như Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bạc Liêu liên tục ghi nhận các ca dương tính nCoV. Nhiều biện pháp mạnh chưa từng có được đưa ra áp dụng để dập dịch.