- Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương (Thanh tra Chính phủ), có rất nhiều cơ quan kỳ thị với người khiếu kiện, thậm chí kỳ thị cả luật sư tham gia tiếp dân. Nhiều nơi rất sợ luật sư tham gia tiếp dân. 

{keywords}
Hội nghị triển khai luật sư trợ giúp pháp lý miễn phí tại trụ sở tiếp công dân Trung ương

Tại hội nghị triển khai luật sư, luật gia thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương hôm nay, LS Lương Quang Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư An Thái kể lại vụ khiếu kiện ở Hải Dương. 

“Vừa qua Ban Tuyên giáo Hải Dương phát tờ rơi ủng hộ doanh nghiệp lấy đất làm dự án khiến người dân bức xúc. Khi báo chí vào cuộc, họ lại giải thích đấy không phải tờ rơi mà là “tờ gấp””, ông kể.

Từ vụ việc cụ thể này cũng như qua nhiều lần tiếp dân theo chương trình luật sư tiếp dân miễn phí, ông Tuấn rút ra: Mấu chốt của các điểm nóng chính là vấn đề cán bộ.

Ông nhắc lại lời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi tiếp xúc cử tri: “Tại sao nước ta có nhiều anh hùng nhưng lại để tham nhũng nhiều như thế” để nói lên tầm quan trọng của công tác cán bộ hiện nay.

Cần tìm nguyên nhân mấu chốt mới giải quyết được các điểm nóng trong khiếu kiện. 

LS Tuấn cũng nêu tình trạng: “Chúng ta chỉ giỏi chuyền bóng chứ không biết đập bóng”.

Ông lý giải những vụ việc dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện kéo dài hầu hết đều có liên quan đến các dự án thu hồi đất, câu chuyện lợi ích nhóm, lợi ích gia đình. Trong khi chính chủ tịch tỉnh là người ký quyết định phê duyệt dự án mà lại chuyển đơn thư về lại địa phương cho ông chủ tịch tỉnh giải quyết thì không đảm bảo khách quan.

{keywords}
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương (Thanh tra Chính phủ)

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân trung ương (Thanh tra Chính phủ) cũng đề cập: “Có rất nhiều cơ quan, kể cả thủ trưởng, kỳ thị với người khiếu kiện, thậm chí kỳ thị cả luật sư tham gia tiếp dân. Nhiều nơi rất sợ luật sư tham gia tiếp dân”. 

Về phía luật sư, ông Điệp cũng nhìn nhận có một số luật sư lợi dụng chương trình này để kiếm khách hàng. 

“Đề nghị các luật sư khi tư vấn tiếp dân tại trụ sở tiếp công dân trung ương không nhận tư vấn dịch vụ mà phải tư vấn miễn phí suốt quá trình giải quyết vụ việc, chứ không chỉ miễn phí lúc đầu rồi kiếm khách hàng”, ông Điệp nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Điệp khẳng định kết quả bước đầu của chương trình luật sư tham hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người dân đã góp phần giảm tải áp lực tiếp dân tại các trụ sở tiếp công dân trung ương. 

Ông cũng kỳ vọng với sự hỗ trợ của các luật sư, tỉ lệ 60-70% bà con khiếu nại không đúng sẽ giảm còn 20-30%.

{keywords}
Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN Đỗ Ngọc Thịnh

Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư VN Đỗ Ngọc Thịnh cho biết, trong 50 ngày làm việc, 100 luật sư tham gia tiếp 600 lượt người dân. Qua đó, một số người dân tự nguyện về quê, không ở lại trung ương khiếu kiện. 

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long