- Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng nhấn mạnh đòi hỏi người làm báo bản lĩnh, ý thức sâu sắc mình là người phụng sự sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội và thi đua, khen thưởng năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của Hội nhà báo Việt Nam khai mạc sáng nay tại TP.HCM.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, trong 3 ngày, hội nghị sẽ tập trung thảo luận đánh giá những mặt đã làm được và chưa làm được, đề ra nhiệm vụ năm 2016, đề xuất giải pháp thiết thực giải quyết khó khăn.

{keywords}
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu

Hội nghị triển khai nhiều nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả về Đại hội 10 và chương trình toàn khóa của Hội nhà báo Việt Nam; Báo cáo tổng kết công tác Hội năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016.

Hội nghị cũng biểu dương khen thưởng 18 tập thể xuất sắc được tặng cờ thi đua, 36 tập thể và 57 cá nhân được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội năm 2015.

Nhiều nhà báo đứng ngoài cuộc sống, phán xét

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng nhấn mạnh Hội Nhà báo Việt Nam phải thực sự vững mạnh, dựa trên năng lực, phẩm chất của từng cán bộ, của từng hội viên. 

Chú trọng vào công tác đào tạo nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Các nhà báo phải thực sự là những người có bản lĩnh, ý thức sâu sắc mình là người phụng sự sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

{keywords}
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi bên hành lang hội nghị 

Ông cho rằng, có những nguyên nhân chủ quan đến từ sự non kém của một số người cầm bút, từ sự xa rời đối với đời sống lao động, sản xuất của người dân. 

Nhiều nhà báo không chỉ đứng ngoài cuộc sống, mà còn tự cho phép mình đứng trên cuộc sống để phán xét, phê bình trong khi không dành thời gian để tự xem xét lại bản thân để nâng cao trình độ, đạo đức lối sống.

Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng có nói về bộ phận không nhỏ suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, trong số đó không loại trừ những người cầm bút.

“Trong bối cảnh truyền thông và bối cảnh xã hội hiện nay vốn phong phú, đa dạng, sinh động, nhưng có nhiều vấn đề mới phức tạp, các hội viên Hội nhà báo Việt Nam cần phải tiếp tục cố gắng trong rèn luyện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị để tránh bị lợi dụng, trong đó có những mưu toan lợi dụng sự tự do, dân chủ để tổ chức các hoạt động trái pháp luật…”, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ thời kỳ phát triển mở của thông tin, khoa học công nghệ tạo ra môi trường đầy thách thức cho người làm báo. Do đó, các cơ quan báo chí cần nắm bắt cơ hội để hội nhập, tăng thêm các loại hình, phương tiện truyền thông, thông tin, nhanh hơn, mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội.

Làm được mới nói, hứa

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đánh giá cao những hoạt động sáng tạo của một số cơ quan báo chí TƯ và thành phố trong việc đa dạng hóa hình thức chuyển tải những nội dung mang tính giáo dục, vốn bị xem là áp đặt khô cứng đến đông đảo bạn đọc.

{keywords}

“Chỉ cần ra đường, sống với người dân một cách trung thực là có thể nhận ra thành phố luôn còn rất nhiều vấn đề cấp bách phải làm quyết liệt. Nếu mọi người dân, mọi thành phần xã hội không cùng bắt tay vào một cách thực tâm và có trách nhiệm, thì mọi kế hoạch, mọi chương trình lớn nhỏ sẽ chỉ mãi thành công trên giấy. Đó chính là lúc cần sự trợ giúp của báo chí", ông chia sẻ.

Ông mong muốn những người làm báo cả nước và các nhà báo đang sinh sống tại TP.HCM sẽ giúp TP mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong việc nắm bắt nhanh chóng, chính xác nhất mọi thông tin về tất cả các mặt đời sống, sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm.

TP xác định, bên cạnh việc động viên, khích lệ, biểu dương những thành tích tập thể, cá nhân thì cũng cần mạnh mẽ và trung thực chỉ ra những yếu kém, ở bất cứ cấp nào, bất cứ vấn đề gì bằng thái độ thẳng thắn, xây dựng và không né tránh.

“Tôi chân thành nghĩ rằng, bất cứ sai sót nào cũng sẽ được nhân dân tha thứ nếu những người chịu trách nhiệm về nó trung thực, cầu thị, chân thành và minh bạch. Tôi mong nhận được sự chia sẻ của các nhà báo về quan điểm này”, ông Đinh La Thăng nói.

Lê Huyền