XEM CLIP

Theo thông báo của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, mực nước hồ Kẻ Gỗ vào lúc 17h ngày 30/10 là 30,78m, tương ứng với dung tích 295 triệu m3. Lượng mưa từ 7h ngày 28/10 đến 17h ngày 30/10 tại đầu mối Kẻ Gỗ đạt 424mm. Hồ đang xả với lưu lượng 10m3/s.

{keywords}

Hồ thủy lợi Kẻ Gỗ xả lũ 300m3/s từ 6h sáng nay.

{keywords}

Nước chảy mạnh bắn lên trắng xóa.

 

{keywords}
Nước lũ cộng với lưu lượng xả lũ lớn dẫn đến sạt lở phần hạ du đập.

Đêm 30/10, khu vực Hà Tĩnh có mưa khoảng từ 100 đến 200mm. Dự kiến đến 7h ngày 31/10, mực nước hồ sẽ vượt cao trình 31,50m (cao trình được phép trữ trước ngày 15/11) và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Để đảm bảo an toàn cho công trình và thực hiện đúng quy trình, trong lúc lượng mưa hạ du đã giảm, đồng thời chủ động ứng phó với cơn bão số 10 dự báo sẽ gây mưa ở khu vực Hà Tĩnh từ ngày 5 đến 7/11/2020, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh bắt đầu tăng lưu lượng xả tràn lên 300m3/s từ 6 giờ ngày 31/10/2020.

{keywords}

Đất bị cuốn trôi để lại một bãi đá lớn dưới chân đập.

{keywords}

Một người dân dùng vợt bắt cá dưới chân đập.

{keywords}
 

7h sáng nay, tại khu vực hồ Kẻ Gỗ có mưa vừa. Lưu lượng nước tại hồ Kẻ Gỗ qua đập dâng chảy về hạ du khá mạnh. Hai bên bờ có dòng lũ chảy qua xuất hiện hiện tượng sạt lở đất, cây cối bị cuốn trôi.

Đứng dưới hạ du chân đập, không khó quan sát phía bờ bên kia của dòng lũ, thỉnh thoảng có những mảng đất đá chân đồi bị sạt lở rơi xuống lòng khe.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
 

Cách chân đập xả lũ khoảng 200m, hàng chục người dân bất chấp dòng nước chảy xiết và mưa có mặt tại đây từ sớm để đánh bắt những con cá lọt ra từ lòng hồ Kẻ Gỗ.

Những người câu cá ở đây không cần mồi, họ chỉ việc vứt lưỡi câu chùm xuống dòng nước lũ rồi kéo lên. Một số khác dùng vợt lùa ngược chiều với dòng nước chảy, cá vào vợt cứ thế kéo lên.

Hỏi một người dân nước chảy xiết sao không sợ nguy hiểm, người này hồn nhiên trả lời: “Tôi dân ở đây nên quen rồi, lúc nào nguy hiểm thì chạy lên bờ, vả lại ở đây ai cũng biết bơi”.

{keywords}
Không chỉ đứng trên bờ, có người dân liều lĩnh đứng dưới dòng nước để câu cá.

 

{keywords}
{keywords}

Người dân câu cá dưới chân đập hồ kẻ gỗ không cần mồi câu.

Một người câu khác cho biết, cá ở hồ Kẻ Gỗ là cá nước ngọt, khi hồ xả tràn thường có cá lớn theo lũ trôi ra ngoài. Cá hồ ăn rất ngon, bán ra cũng có giá cao.

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ cho hay, từ trước đến nay, mỗi khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ xong thì người dân địa phương thường đến chân đập để bắt cá vì cá từ hồ ra khá nhiều.

Trước tình trạng này, chính quyền đã nhiều lần khuyến cáo không nên nên đánh bắt cá dưới chân đập vì tiềm ẩn nguy hiểm. Tuy nhiên, một bộ phận người dân thấy cá nhiều, có lợi ích nên vẫn chưa chấp hành tốt khuyến cáo của chính quyền.

{keywords}
Người dân câu cá bất chấp mưa và nước chảy xiết.

“Nếu hồ thủy lợi Kẻ Gỗ đang xả lũ mà người dân đánh bắt cá hai bên bờ dưới chân đập thì rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ cử người đến hiện trường yêu cầu người dân rời khỏi vùng nguy hiểm” – ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, từ 6h sáng nay, phía hồ Kẻ Gỗ xả lũ với lưu lượng 300m3/s.

Lê Minh

Hai Thứ trưởng nói về yếu tố "nhân tai" trong lũ lụt lịch sử miền Trung

Hai Thứ trưởng nói về yếu tố "nhân tai" trong lũ lụt lịch sử miền Trung

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (30/10), vấn đề thiên tai và các công tác phòng chống giảm thiểu thiệt hại được báo chí đặc biệt quan tâm.