Rạng sáng 3/5, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8).

{keywords}
Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cùng đoàn kiểm tra đột xuất tại chợ Bình Điền

Ông Đức cùng đoàn đã vào khu nhà lồng thủy, hải sản và các vựa trái cây, rau củ, quả…để kiểm tra tình hình đeo khẩu trang cũng như sinh hoạt bán buôn của bà con tiểu thương.

Việc đoàn kiểm tra đi bất ngờ vào rạng sáng khiến nhiều tiểu thương lúng túng quay mặt tránh vì không đeo khẩu trang, nhiều người đeo dưới cằm vội kéo khẩu trang đúng quy cách.

Sau gần một giờ kiểm tra tại chợ, đoàn đã có buổi làm việc với Ban quản lý chợ về tình hình phòng, chống dịch nơi đây.

{keywords}
Nhiều tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền không đeo khẩu trang

Theo ông Đức, chợ Bình Điền là nơi hội tụ nhiều tiểu thương các địa phương đến giao thương, nhất là khu vực miền Tây, nơi nhiều tỉnh có đường biên với Campunhia, nên nguy cơ rất cao.

"Ban quản lý chợ cần tăng cường vận động, tuyên truyền bà con ý thức trong việc đeo khẩu trang. Nếu bà con mệt mỏi kéo xuống thì nhắc nhở đeo lại cẩn thận. Khẩu trang là biện pháp rẻ tiền nhất nhưng hiệu quả nhất; cái chính là giám sát, nhắc nhở... cần thiết thì xử phạt người ngoan cố”, ông Đức chỉ đạo.

{keywords}
Một số tiểu thương chợ Bình Điền thấy đoàn kiểm tra vội vàng lấy khẩu trang ra đeo

Đánh giá công tác phòng, chống dịch của chợ là khá tốt, ông Đức đề nghị Ban quản lý chuẩn bị các kịch bản ứng phó từ xấu nhất cho đến vừa và bình thường, để khi rơi vào tình huống nào thì phản ứng ngay kịch bản đó.

Ông Đức cũng đề nghị Ban quản lý thiết lập đường dây nóng, để người dân phát hiện dấu hiệu nghi ngờ thì báo ngay cho Ban quản lý.

Theo vị Phó chủ tịch UBND.TP, chợ đầu mối tuy số lượng đông (gần 20.000 người giao thương hằng đêm), nhưng lượt người ra vào chợ ổn định. Vì vậy, Ban phải tổ chức cho các tiểu thương khai báo y tế để có cơ sở dữ liệu, tránh làm phiền người dân phải khai báo nhiều lần.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nói chuyện với tiểu thương và nhắc nhở đeo khẩu trang

Cần rà soát lại hiệu quả và khả năng lưu trữ của hệ thống camera, thực hiện đúng nguyên tắc của ngành y tế là lưu trữ hình ảnh 28 ngày, dễ dàng truy vết nếu có ca nhiễm xảy ra.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, quy mô chợ tập trung rất đông người, đề nghị Ban quản lý nên nghiên cứu trong khả năng thì mua máy tầm soát nhiệt như sân bay Tân Sơn Nhất.

“Việc khai báo y tế là bắt buộc đối với bà con tiểu thương, ngoài ra cần yêu cầu bà con cài đặt Bluezone để khi có sự cố thì truy vết nhanh" - ông Hưng đề xuất.

Còn phía đại diện Công an quận đề nghị Ban quản lý nắm kỹ số lượng tài xế, lao động bốc xếp ra vào chợ, vì có nhiều người chở hàng từ các tỉnh có đường biên giới với Campuchia lên chợ giao thương, dễ phát sinh lây nhiễm.


Thêm ca Covid-19, Phó Chủ tịch Hà Nội đi kiểm tra ngay trong tối 2/5

Thêm ca Covid-19, Phó Chủ tịch Hà Nội đi kiểm tra ngay trong tối 2/5

Tối ngày 2/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã tới kiểm tra quy trình cách ly, phòng dịch của chung cư Viễn Đông Star (số 1 Giáp Nhị, quận Hoàng Mai).

 

Hồ Văn