Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, theo tổng hợp của tổ chức công đoàn, nhìn chung các doanh nghiệp cố gắng để có thưởng Tết cho người lao động bằng tiền mặt hoặc hiện vật.

Tuy nhiên, số doanh nghiệp báo cáo có thưởng Tết và mức thưởng Tết bình quân giảm so với những năm trước. 

Ở một số doanh nghiệp khó khăn, mức thưởng Tết chỉ ở mức 200-300 nghìn đồng/người, cá biệt có doanh nghiệp không thưởng Tết cho người lao động.

Về thưởng Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, có khoảng 62,7% DN trong tổng số 42.159 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch, với mức thưởng bình quân bằng gần 1 tháng lương (6,17 triệu đồng), bằng 97% so với thưởng dịp Tết Âm lịch của năm 2021 (6,36 triệu đồng/người), bằng 92,2% so với thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2020 với 6,69 triệu đồng/người.

{keywords}
Tổng Liên đoàn lao động tổ chức nhiều chương trình thiết  thực chăm lo Tết cho người lao động

Trước những khó khăn của đoàn viên công đoàn và người lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu năm 2021, tổ chức công đoàn đã dồn toàn lực cho công tác phòng, chống dịch, chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Tổng Liên đoàn đã kịp thời ban hành nhiều gói hỗ trợ đoàn viên, người lao động, chia sẻ với DN như: Hỗ trợ người lao động bị tử vong, F0, F1, bị cách ly, phong tỏa, giãn việc, mất việc, người làm việc “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”; tặng sổ tiết kiệm công đoàn cho con công nhân lao động bị mồ côi do Covid-19...

Các cấp công đoàn đã chi một nguồn lực tài chính công đoàn hơn 6.000 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho hàng chục triệu đoàn viên, người lao động.

Tổng Liên đoàn cũng ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đảm bảo người lao động đón Tết ấm no, bình an, hạnh phúc; đảm  bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết.

Theo đó, tổ chức và phối hợp với 63 đoàn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc VN, ban, bộ, ngành Trung ương và Tổng Liên đoàn đi thăm hỏi, động viên, chúc Tết, tặng 8.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động tại các tỉnh, thành phố. Tổ chức chương trình "Tết sum vầy-Xuân bình an"; "Chuyến xe Xuân nghĩa tình"; "Tấm vé nghĩa tình"...

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã quyết định sử dụng tối đa nguồn tích lũy tài chính công đoàn để đảm bảo chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Theo đó, đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp sẽ nhận mức hỗ trợ thấp nhất là 300 nghìn đồng/người.

Tùy vào khả năng cân đối tài chính của mỗi cấp Công đoàn và đối với trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn mức hỗ trợ sẽ cao hơn. Dự kiến, khoảng 8 triệu người được chăm lo Tết từ chính sách này với tổng số tiền khoảng 3 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, 100% Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động.

Gia Văn

Mức thưởng cao nhất Tết Nhâm dần 2022 là 1,4 tỷ đồng

Mức thưởng cao nhất Tết Nhâm dần 2022 là 1,4 tỷ đồng

Bộ LĐTB&XH vừa công bố tình hình lương, thưởng Tết từ tổng hợp báo cáo từ các tỉnh, thành trên cả nước.