- Các BV lớn như Chợ Rẫy, TƯ Quân đội 108… gửi văn bản "kêu cứu" lên Bộ Y tế vì không thể mua được thuốc giảm đau, gây mê.

Cục phó Cục Quản lý dược Đỗ Văn Đông chiều nay cho biết, Cục đã nhận được văn bản.

Theo phản ánh của các bệnh viện, tình trạng thiếu các thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt (nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc) như giảm đau, gây mê… bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 1.

{keywords}

Nhiều bệnh viện gửi văn bản về Cục Quản lý dược phản ánh thiếu thuốc giảm đau, gây mê... cho cấp cứu, điều trị

Nhiều bệnh viện buộc phải dùng thuốc thay thế hoặc đi mượn lại của cơ sở y tế khác nhưng hết sức khó khăn.

Nguyên do, luật Dược (sửa đổi) đã có hiệu lực từ 1/1/2017 nhưng đến nay nghị định hướng dẫn chưa được ban hành nên các doanh nghiệp dược dù có sẵn thuốc trong kho nhưng không dám xuất bán vì sợ vi phạm khoản 1, điều 34.

Trong đó quy định “cơ sở kinh doanh loại thuốc phải kiểm soát đặc biệt phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về dược chấp thuận bằng văn bản”. Do đó các đơn vị này tiếp tục chờ ý kiến chỉ đạo từ Cục Quản lý dược.

Trước tình hình trên, ông Đông cho biết trong hôm qua và hôm nay, Cục đã liên hệ với các cơ sở kinh doanh nhóm thuốc nói trên để hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc.

Hôm qua, Cục đã lập tức có công văn yêu cầu tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc khẩn trương sản xuất, cung ứng thuốc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân.

“Đến nay, việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện đã được đáp ứng đầy đủ. Hiện chưa có thêm đơn vị nào phản ánh thiếu thuốc”, ông Đông thông tin.

Theo ông Đông, việc thiếu thuốc do các đơn vị kinh doanh chưa nắm được đầy đủ văn bản. Vì ngay từ trước khi luật Dược (sửa đổi) có hiệu lực, Cục đã có hàng loạt quy định chuyển tiếp, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc.

Riêng đối với nhóm thuốc phải kiểm soát đặc biệt, từ 1/7/2016 nghị định 102 hướng dẫn luật Dược và luật Đầu tư đã cho phép các cơ sở kinh doanh nhóm thuốc trên được tiếp tục hoạt động cho đến khi có nghị định hướng dẫn luật Dược 2016.

“Như vậy các cơ sở được tiếp tục sản xuất, cung ứng thuốc theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Đông nhấn mạnh.

Facebook Bộ trưởng Kim Tiến cập nhật liên tục ngày Tết

Facebook Bộ trưởng Kim Tiến cập nhật liên tục ngày Tết

Tối muộn mùng 3 Tết, trang cá nhân của Bộ trưởng Y tế nêu những con số giật mình: 3 ngày Tết, số bệnh nhân vào viện khám cấp cứu trên cả nước lên tới gần 90.000 ca.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công khai địa chỉ Facebook

Nhận thấy Facebook là một kênh kết nối hữu hiệu, tức thời giữa cá nhân Bộ trưởng nói riêng, Bộ Y tế nói chung với quần chúng nhân dân nên Bộ trưởng Bộ Y tế chính thức đưa fanpage vào hoạt động tại địa chỉ https://www.facebook.com/botruongboyte.vn. 

T.Hạnh