Tại tỉnh Hải Dương đang rộ lên mô hình trồng cây nha đam theo dự án “phủ xanh nha đam đất Việt” của Công ty Cổ phần Biobee Việt Pháp (Công ty Biobee).

Công ty này có trụ sở tại xã Hùng Thắng (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), thành lập cuối năm 2020. Họ thuyết phục những người nông dân ở Hải Dương mua cây giống về trồng để “đổi đời”.  

{keywords}
Phong trào “phủ xanh nha đam đất Việt” ở Hải Dương đang thu hút nông dân 

Giá cây giống nha đam đang bán trên thị trường chỉ từ 3-5 nghìn đồng/cây. Công ty Biobee bán cho người dân với giá 50 nghìn đồng. Người dân trả trước 35 nghìn/cây, số còn lại, công ty sẽ thu sau.

Sau 6 tháng, cây giống ra cây con, công ty mua lại với giá từ 2-3 nghìn đồng/cây. Nếu để già ra bẹ, họ hứa trả 2-4 nghìn/kg. Cây con này công ty thu về, bán lại cho người mới với giá 50 nghìn đồng/cây.

{keywords}
Nhiều hộ dân bỏ tiền mua nha đam giá cao về trồng khắp vườn

Anh Trần Xuân Hòe (thôn Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) cho biết, sau khi được Công ty Biobee tuyên truyền về mô hình trồng cây nha đam không tốn nhiều công chăm sóc, trồng 1 lần thu trong nhiều năm, có đầu ra ổn định, anh đã trồng 200 cây.

Lời hẹn 1 sào lãi 120 triệu

Để nông dân thấy được hiệu quả của nha đam, Công ty Biobee đưa ra một bản dự toán rất cụ thể. 

Ví dụ, 1 hộ trồng 1.000 cây trên diện tích 200m2 sẽ phải chi 37,5 triệu (tương đương 75%, còn lại công ty trừ dần trong 2 năm tiếp). Chỉ 6 - 7 tháng, cây nha đam bắt đầu được thu hoạch. Người nông dân có thể thu nhập khoảng 67,5 triệu/năm. Như vậy, nếu tham gia vào dự án này, nông dân sẽ thu hơn 120 triệu/sào sau 6-7 tháng.

{keywords}
50 nghìn đồng/cây nha đam giống

Anh Nguyễn Hồng Dân, nông dân xã Hồng Phong (huyện Nam Sách) cho hay, hiện trong xã đã có 4 hộ trồng như anh.

Nuôi hy vọng cây trồng này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Dân đã tham gia và còn tuyên truyền cho bà con cùng trồng theo. Bản thân anh cũng được nhận "hoa hồng" từ việc làm này.

Từ chối hứa bao tiêu

Theo thông lệ, các mô hình nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng trọt, các tổ chức, đơn vị thường phát miễn phí cây giống, hỗ trợ phân bón, đầu ra. Tuy nhiên, Công ty Biobee Việt Pháp ra điều kiện nếu không mua cây giống của họ, sau này không được bao tiêu đầu ra.

Công ty cũng đưa ra yêu cầu muốn ký hợp đồng với công ty thì phải mua ít nhất 200 cây giống, khoảng 10 triệu đồng.

{keywords}
Bán cây giống như đa cấp, nông dân ồ ạt tham gia vào dự án tự phát

Các hộ đã trồng nếu kéo được nông dân khác vào tham gia thêm sẽ được hưởng "hoa hồng" trên số cây giống bán được, tối thiểu 1 nghìn đồng/cây; mời mua được số lượng lớn sẽ được làm đại lý cấp 1 và được cắt lợi nhuận mức 2 nghìn đồng/cây.

Vì mong đổi đời, nông dân Hải Dương đã nhổ bỏ nhiều diện tích trồng cây ăn quả, hoa màu để chuyển sang cây nha đam. Việc chuyển đổi ồ ạt diễn ra trong khi phía công ty chưa lấy gì đảm bảo ngoài lời hứa về thị trường tiêu thụ sau này.

{keywords}

Mua của công ty 50 nghìn/cây nhưng dân lại bán giống lại cho họ với giá chỉ 2-4 nghìn/cây

Đại diện Công ty Biobee Việt Pháp cũng thông tin đến người dân, sẽ tập trung xây dựng nhà máy "Thạch Việt Organic" để sản xuất chất tẩy rửa sinh học, mỹ phẩm.

Tất cả nha đam tại vùng trồng của bà con được mang về nhà máy trực tiếp sản xuất, cung ứng ra thị trường. Hiện tại, đây là 1 khu xưởng, có diện tích khoảng 500m2, chưa hoàn thiện. Cách đó chừng 1km là khu vườn giống, rộng vài nghìn m2.

Người đàn ông tên Nhiên, tự giới thiệu là người điều hành mảng cây giống của công ty cho biết, nha đam của công ty  là nha đam sạch, hữu cơ nên sẽ sản xuất được nhiều sản phẩm sạch như thạch, mỹ phẩm, nước rửa chén, nước lau sàn…

Ông Nhiên phân tích với mức đầu tư 1 nghìn cây, sau 6-7 tháng có thể được thu hoạch cây con và bẹ, thu nhập có thể 2-3 triệu/ tháng. Đầu tư 1 lần nhưng thu hoạch trong vòng 4 năm và được công ty bao tiêu sản phẩm.

Đặt vấn đề nếu trong trường hợp 6-7 tháng sau công ty không thua mua thì người dân bán cho ai? Ông Nhiên cười, hợp đồng ký trực tiếp với Chủ tịch HĐQT Phan Đình Duyên là đảm bảo rồi.

 Ông Phan Anh Việt, Chủ tịch HĐQT công ty nói với PV VietNamNet: “Tôi đang cần trồng nha đam để sản xuất.

Việc tôi hợp đồng với dân mở mô hình cho công ty chính quyền không biết là đúng. Cây này đâu phải cây cấm. Doanh nghiệp tôi có dấu má, có hợp đồng. Khi nào có sản phẩm, tôi sẽ ra họp báo với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, còn giờ đang nỗ lực làm.

Tôi làm nông nghiệp lâu năm, tài sản trên sổ đỏ 30 tỷ chứ không phải làm đa cấp như dư luận nói. Nói như vậy ảnh hưởng uy tín của công ty”.

 

Dự án toàn tỉnh nhưng xã, huyện đều không hay

Công ty Biobee Việt Pháp tổ chức nhiều buổi hội thảo về mô hình trồng nha đam tại các địa phương ở Hải Dương. Mới đây, tại trụ sở UBND xã Hưng Đạo (huyện Tứ Kỳ), công ty này mở hội thảo thu hút đông đảo nông dân và cả lãnh đạo xã. 

{keywords}
Nông dân đã chuyển đổi diện tích trồng cây hoa màu khác sang trồng nha đam

Ông Trần Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, việc tổ chức hội thảo chưa có sự thông qua của lãnh đạo cấp huyện. Dự án là phía doanh nghiệp nói, xã không tổ chức hay phối hợp.

Tại huyện Nam Sách, người dân trồng nha đam, tham gia vận động người khác cùng trồng để hưởng "hoa hồng" ngày càng đông.

Ông Mạc Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nam Sách cho biết, ông chưa nghe thấy mô hình “phủ xanh nha đam đất Việt” bao giờ. Đây là việc tự phát, chính quyền không có chủ trương.

{keywords}
Mong thu lãi lớn, nông dân Hải Dương mua nha đam giá cao trồng khắp nơi

Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương Vũ Việt Anh nhìn nhận, nha đam trên thị trường chỉ bán 5 nghìn đồng/cây, trong khi đó Công ty Biobee lại bán 50 nghìn đồng/cây là khó lý giải. Ở đây rất nhiều yếu tố bất thường mà các cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc xác minh.

Theo nhận định của cơ quan này, lượng tiêu thụ cây nha đam hiện nay không nhiều. Trong khi Công ty Biobee hứa tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho bà con nông dân nhưng máy móc, thiết bị để chế biến chưa có, chỉ có máy đóng chai từ nguyên liệu nhập của đơn vị khác.

{keywords}

Quy mô nhà máy Biobee Việt Pháp, nơi hứa hẹn bao tiêu cây nha đam không giới hạn cho nông dân

Sở NN&PTNT đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc, tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện hoạt động của Công ty Biobee Việt Pháp.

Chính quyền các địa phương đã có nông dân trồng nha đam cho công ty trên cần xem xét, vào cuộc và làm rõ bản chất sự việc.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương nhận định: "Nông dân ham lợi mà không tìm hiểu kỹ, thiếu định hướng sẽ gặp phải cảnh mất tiền mua giống mà sau này nhổ bỏ. Ở đây, không loại trừ giả thiết, phía doanh nghiệp dựng lên kế hoạch này là chỉ để bán cây kiếm lời.

Tình trạng này đã xảy ra ở một số địa phương khác với kiểu mô hình tự phát, dạng đa cấp, không phải do chính quyền triển khai”.  

Xử phạt công ty đa cấp tụ tập hơn 100 người bán hàng giữa mùa dịch

Xử phạt công ty đa cấp tụ tập hơn 100 người bán hàng giữa mùa dịch

Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần (CP) tập đoàn Liên Kết Việt Nam bị xử phạt 30 triệu đồng vì tập trung đông người.

Nguyễn Thu Hằng