- Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio hội đàm tại nhà khách chính phủ ở Hà Nội sáng nay. Các nguồn tin từ Nhật Bản trước chuyến thăm của ông Fumio cho hay, Chính phủ nước này quyết định cung cấp cho VN 6 tàu tuần tra an ninh trên biển.

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio

Chào đón Ngoại trưởng Nhật Bản thăm chính thức VN và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Hợp tác VN - Nhật Bản lần thứ 6, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh mối quan hệ Việt - Nhật ngày càng phát triển, đặc biệt kể từ khi hai nước nâng cấp khuôn khổ quan hệ thành “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” nhân chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 3 vừa qua.

"Chuyến thăm của ngài cũng như cuộc họp của Ủy ban diễn ra hôm nay là triển khai thỏa thuận lãnh đạo cấp cao hai nước" - Phó Thủ tướng phát biểu.

{keywords}

Ngoại trưởng Kishida Fumio bày tỏ vui mừng thăm chính thức VN cũng như đánh giá mối quan hệ Nhật - Việt phát triển sâu rộng. "Cá nhân tôi có tình cảm đặc biệt với VN" - ông nói trong hội đàm với người đồng cấp VN.

Trước chuyến thăm, TTXVN dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết ngày 31/7, chính phủ nước này đã quyết định cung cấp cho VN 6 tàu theo như một phần trong gói viện trợ không hoàn lại, đồng thời hy vọng những tàu này sẽ được Hà Nội cải tiến để sử dụng cho mục đích tuần tra an ninh trên biển.

Nguồn tin cho biết trong 6 tàu trên có 2 tàu là tàu kiểm ngư của Cơ quan Ngư nghiệp Nhật Bản và 4 tàu còn lại là tàu đánh cá thương mại. Những tàu này đều đã qua sử dụng và thuộc lớp 600 đến 800 tấn.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ cung cấp xuồng cứu sinh và các trang thiết bị khác. Tổng trị giá gói viện trợ là 500 triệu yen.

{keywords}

Hồi đầu tháng 7, truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn lời ông Kishida nói Tokyo sẽ hỗ trợ VN một số thiết bị cho tàu tuần tra của cảnh sát biển, đặc biệt là hệ thống rađa, đồng thời tái khẳng định hợp tác của Tokyo với VN về những vấn đề trên biển trong chuyến thăm sắp tới. Ông Kishida nói sẽ khẳng định sự ủng hộ đối với chính sách giải quyết vấn đề trên biển của VN với TQ thông qua đối thoại.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cũng cho biết VN và Nhật Bản đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác để nâng cao năng lực cho các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN.

Là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của VN, Nhật Bản cũng đồng thời là đối tác quan trọng hàng đầu của VN về kinh tế. Nhật Bản là đối tác ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư số 1 và đối tác thương mại lớn thứ 4 của VN.

Năm 2013, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 24 tỷ USD.

Về đầu tư trực tiếp, năm 2013, FDI Nhật Bản dẫn đầu trong tổng số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính đến ngày 20/5/2014, Nhật Bản có 2.288 dự án với tổng vốn đăng ký đạt gần 35,6 tỷ USD.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ chào xã giao các nhà lãnh đạo cấp cao VN và thăm khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Linh Thư - Ảnh: Lê Anh Dũng