Sáng nay (9/2), Bộ Y tế công bố thêm 3 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng tại ổ dịch Đông Triều, Quảng Ninh. Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.053 ca. Riêng từ 27/1 đến nay, có 470 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành. Hải Dương vẫn là địa phương có số ca mắc nhiều nhất với 321 ca. Tiếp đến là Quảng Ninh 53, TP.HCM 29, Hà Nội 26...

Bất ngờ nhất là TP.HCM, chỉ trong ngày 8/2 ghi nhận 25 ca mắc Covid-19. 

Các ca này được phát hiện khi truy vết 5 trường hợp nhiễm bệnh thuộc tổ bốc xếp hàng hoá trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong buổi họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh và triển khai phương án phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành chiều 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế, giãn cách xã hội một số khu phố, khu vực địa bàn có ca bệnh lây nhiễm, thực hiện theo chỉ thị 15, 16 đối với Hà Nội và TP.HCM. Xem tại đây.

{keywords}
Một trong những địa điểm bị phong tỏa ở TP.HCM

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào sáng cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch tại TP.HCM khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, TP.HCM phải quyết liệt, có thể áp dụng Chỉ thị 16 tại một số địa điểm nguy cơ cao. Xem tại đây.

Liên quan đến các ca bệnh mới này, đến cuối ngày 8/2, TP.HCM đã phong tỏa 18 địa điểm liên quan, để điều tra truy vết F1, F2 và các đối tượng có liên quan dịch tễ.

Xem tại đây18 điểm đang phong tỏa vì Covid-19 ở TP.HCM
UBND Quận 10 tạm dừng hoạt động vì liên quan đến người nghi nhiễm Covid-19
Phong tỏa thêm địa điểm mới ở quận Gò Vấp, cách ly 720 người
Phong tỏa khu Mả Lạng với 2.000 dân liên quan tới ca mắc Covid-19
Phong tỏa chung cư liên quan 4 nhân viên Tân Sơn Nhất mắc Covid-19

Chỉ đạo "nóng" chiều 8/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngưng các hoạt động vui chơi, giải trí như karaoke, vũ trường, quán nhậu, quán bar, pub, beer club, massage, xông hơi... từ 12h ngày 9/2. Xem tại đây.

Ngoài ra, sau khi phát hiện chùm ca bệnh là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế TP.HCM triển khai xét nghiệm hàng ngày cho những người làm việc tại đây. Xem đầy đủ.

Trong 45 ca bệnh ghi nhận ngày 8/2, Hà Nội có 3 trường hợp. Những ngày qua, Hà Nội tiếp tục xuất hiện các trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng, đều xác định nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh. Tuy nhiên, việc khai báo không trung thực, nhỏ giọt của bệnh nhân khiến công tác truy vết gặp khó khăn. 

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đánh giá, BN 2009 biết mình là F1 nhưng không khai báo, dẫn đến sự bị động, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Xem tại đây.

Chiều cùng ngày, Thường trực Thành ủy yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo và khai báo không trung thực, cần thiết xem xét xử lý hình sự. Xem tại đây.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh sáng 8/2 đã đến thăm, động viên, chúc Tết lực lượng quân đội, y tế ở cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn 58 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 10), Quốc Oai. Xem tại đây.

Tại nơi có nhiều ca bệnh nhất là Hải Dương, lệnh phong tỏa toàn bộ huyện Cẩm Giàng vẫn tiếp tục được siết chặt và đang tổ chức xét nghiệm cho 60 nghìn người. Bí thư tỉnh này yêu cầu ngành y tế phải hoàn tất việc xét nghiệm trước Tết Nguyên đán. Xem tại đây.

Liên quan đến việc bùng phát dịch ở một số địa phương, TT-Huế yêu cầu sẽ cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm với tất cả công dân đến từ điểm có dịch của TP.HCM, Gia Lai, Bình Dương. Trước đó, những công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội có dịch cũng phải thực hiện cách ly. Xem cụ thể tại đây.

Tết Nguyên đán cổ truyền đã cận kề, hôm nay đã là 28 Tết, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến mọi sinh hoạt, đi lại của người dân bị đảo lộn để thích nghi với việc phòng chống dịch.

Khác với mọi năm, bến xe, đường phố Hà Nội bỗng thưa thớt, đìu hiu lạ thường. Xem tại đây.

{keywords}
Đường phố Hà Nội vắng vẻ ngày 27 Tết, kể cả giờ cao điểm. Ảnh: Đoàn Bổng

Tại Nghệ An, khu vực phòng chờ, sân ga Vinh thưa thớt người qua lại. Quầy vé không còn cảnh chen chúc như mọi khi. Khu vực cổng nhà ga, thỉnh thoảng mới có vài người đến để làm thủ tục lên tàu. 

Tương tự, bến xe trung tâm TP Đà Nẵng cũng đìu hiu vì lượng khách đến không nhiều. Một số chủ xe cho biết, so với thời điểm này năm trước lượng khách năm nay giảm hơn nửa. Xem tại đây.

Tại chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, cận Tết, giá nhiều loại rau củ không tăng, thậm chí còn giảm. Tuy vậy, hoạt động mua bán vẫn lặng lẽ. Xem tại đây.

Khu phong tỏa TP Chí Linh, Hải Dương, năm nay đón Tết đặc biệt. Việc gói bánh chưng cũng được lưu tâm khi dành một phần tặng lực lượng trực ở chốt kiểm soát. Xem tại đây.

Để phục vụ nhân dân đón Tết bình an, vui vẻ, Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z21) thuộc Bộ Quốc phòng đã có thông báo danh sách 14 điểm bán pháo hoa trên cả nước. Xem tại đây.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa trên cả nước, nhìn chung tương đối thuận lợi. Sau đợt mưa giông diện rộng xảy ra vào ngày 26 - 28 Tết, các tỉnh miền Bắc sẽ tạnh ráo kể từ ngày 29 và 30 Tết. Xem tại đây.

Về sự hy sinh dũng cảm của Thiếu tá Vi Văn Luân, công an viên xã Pù Nhi, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) vào tối ngày 6/2 trong lúc bắt tội phạm ma túy. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã quyết định phong cấp bậc hàm trước niên hạn từ thiếu tá lên trung tá cho anh. Xem tại đây.

Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Phó giám đốc và một số nhân sự thuộc Bệnh viện Mắt TP.HCM. Xem tại đây.

 

18 điểm đang phong tỏa vì Covid-19 ở TP.HCM

18 điểm đang phong tỏa vì Covid-19 ở TP.HCM

Ngành Y tế TP.HCM đã truy vết điều tra dịch tễ xác định 18 địa điểm liên quan đến 5 ca nhiễm Covid-19 ở Tân Sơn Nhất. Các điểm này đang bị phong tỏa, cách ly hàng nghìn cư dân.

An Bảo