6h sáng nay (8/2), Bộ Y tế công bố thêm 4 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, nâng tổng số người mắc bệnh này trong cả nước lên 2005 trường hợp. 

Đây là 4 nhân viên bốc xếp hàng, hành lý tại sân bay, cùng chung 1 đội với BN 1979, có giao tiếp với nhau, công việc không tiếp xúc với hành khách. Xem tại đây.

Như vậy, tính riêng đợt dịch bùng phát mới (từ 27/1) ở 12 tỉnh thành, hiện có 422 ca. Trong đó, Hải Dương có số ca nhiễm nhiều nhất với 309 ca, kế đó là Quảng Ninh 47, Hà Nội 23, Gia Lai 19... Số ca nhiễm ở TP.HCM đã tăng lên 6 ca.

Đáng nói nhất là ca bệnh mới đây ở TP.HCM, BN 1979 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, khiến nhiều người lo lắng khi việc đi lại ngày giáp Tết tăng cao. Ngành y tế TP đã nhanh chóng truy vết các F1, F2 và phong tỏa những khu vực có liên quan. 

Trong đêm 6 đến rạng sáng 7/2, hơn 1.000 nhân viên cấp tốc được lấy mẫu xét nghiệm. Xem tại đây.

{keywords}
Cấp tốc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 1.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Như Sỹ

Đồng thời, ngành y tế thông báo khẩn tìm người từng đến BV Quân y 175 trong 2 ngày 2 và 5/2. Đây là 2 ngày BN 1979 đến khám bệnh.

Trưa 7/2, BV cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm 153 người, trong đó, 77 người âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Xem tại đây.

Về thông tin 20 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm nCoV, trong trưa 7/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, đó là tin đồn không đúng. Xem tại đây

Đến tối cùng ngày, 20 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được xét nghiệm lần 2 có kết quả, 16 người âm tính, 4 người nghi nhiễm. Xem tại đây.

Trong một diễn biến khác, ngày 7/2 (26 tháng Chạp), dù lo ngại có ca bệnh, nhưng hàng nghìn khách vẫn đổ về sân bay Tân Sơn Nhất để về quê đón Tết.

Theo chia sẻ của hành khách, họ đều chuẩn bị kỹ phòng dịch, và khá yên tâm khi thấy hãng hàng không tuân thủ chặt chẽ quy định của Bộ Y tế. Xem hình ảnh đầy đủ.

Xem clip hành khách đông kín sân bay Tân Sơn Nhất ngày 7/2:

 

Trở lại nơi có nhiều ca bệnh nhất là tỉnh Hải Dương với hơn 300 ca, chỉ tính riêng ngày 7/2 đã ghi nhận thêm 19 ca mắc. Trong đó, 16 ca thông báo vào chiều đều có chung tình trạng là F1, xét nghiệm lần 1 âm tính, đến lần 2 dương tính. Xem tại đây.

Về công tác phòng, chống dịch tại đây, trong khi đi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long phát hiện tại một số phường, xã chưa lập chốt kiểm soát. Sau đó, ông phê bình bí thư phường, xã lơ là phòng dịch. Xem tại đây.  

Cũng do Hải Dương là tâm dịch Covid-19 trong đợt bùng phát này, nên công tác xét nghiệm khá cấp bách và gặp nhiều khó khăn. Nhận được lời kêu gọi nhờ chi viện của người bạn ở đây, vợ chồng chuyên gia sinh học phân tử Nguyễn Danh Duy (SN 1977) và Phạm Bích Kiểu (SN 1980) đã vượt 1.600km từ TP.HCM ra hỗ trợ. Xem tại đây

Ngày 7/2, Tiểu Ban Điều Trị, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện trên cả nước về tình hình điều trị bệnh nhân nặng.

Theo các chuyên gia, nhiều trường hợp trở nặng nhanh, phải thở máy không xâm nhập. Xem tại đây.

Nằm giữa Hải Dương và Quảng Ninh, nơi có nhiều ca bệnh Covid-19, Hải Phòng tuy chỉ có 1 ca, nhưng những ngày qua kiểm soát khá gắt gao. Thậm chí, UBND TP còn quy định người ra vào phải có giấy xác nhận của nơi đi đến, nêu rõ lịch trình. Sau 1 ngày, việc này vấp phải sự phản ứng của người dân, nên Hải Phòng rút văn bản. Xem cụ thể tại đây.

{keywords}
Bệnh viện dã chiến ở TP Điện Biên Phủ

Là tỉnh thứ 11 có dịch, Điện Biên hiện có 3 ca bệnh. Để dự phòng những tình huống xấu nhất, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác lên chi viện. Đến 10h sáng 7/2, sau 15 giờ, 6 kỹ sư giàu kinh nghiệm của BV Bạch Mai đã thiết lập xong bệnh viện dã chiến 300 giường. Xem tại đây

Tuy không phải là địa phương có dịch, nhưng Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường cũng đã kí quyết định dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa. Xem tại đây.

Cuộc gọi lúc 2h sáng làm ‘chao đảo’ gia đình có 9 người phải đi cách ly

Câu chuyện ghi nhận ở khu cách ly Trung đoàn Pháo binh 58 (Quốc Oai, Hà Nội) những ngày giáp Tết. Khi đó là 2h sáng ngày 30/1, chuông điện thoại làm chị X. (ở Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tỉnh giấc. Đầu dây biên kia, một người họ hàng thông báo anh vừa có kết quả dương tính với Covid-19. Mấy ngày trước, anh này vừa đến gia đình chị dùng cơm tối. Xem tại đây

Đường miền Tây kẹt cứng, người dân về quê ăn Tết nhích từng mét

Chỉ còn 3-4 ngày nữa đến Tết Nguyên đán cổ truyền, chiều 7/2, lưu lượng xe trên quốc lộ 1, hướng Sài Gòn về miền Tây tăng đột biến.

{keywords}
Cả dòng xe nhích từng mét trên đường từ Sài Gòn về miền Tây

 

Đoạn kẹt xe nghiêm trọng nhất, kéo dài khoảng 10km từ trạm thu phí BOT Cai Lậy đến xã An Cư (huyện Cái Bè, Tiền Giang) và đoạn tại cầu Mỹ Đức Tây. Xem tại đây.

Chợ hoa ngày 26 Tết ở Đà Nẵng ế ẩm chưa từng có

Đã 26 Tết nhưng chợ hoa tại Đà Nẵng đang trong tình trạng ế ẩm, lượng tiêu thụ giảm rõ rệt, các tiểu thương như “ngồi trên đống lửa”. Xem tại đây

Bắt đối tượng ma túy

Trong khi cả nước đang lo chống dịch Covid-19 khi Tết đang đến gần, thì tin buồn xảy ra với công an tỉnh Thanh Hóa. Thiếu tá Vi Văn Luân, công an viên xã Pù Nhi, Mường Lát đã hy sinh trong lúc triệt xóa tụ điểm ma túy. Xem tại đây

Tại Nghệ An, ở khu vực chốt phòng dịch Covid-19 số 4, bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Chi Cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 8 bánh heroin. Xem tại đây.

 

Nhật kí 26 Tết: Truy vết gắt gao liên quan nhân viên Tân Sơn Nhất mắc Covid-19

Nhật kí 26 Tết: Truy vết gắt gao liên quan nhân viên Tân Sơn Nhất mắc Covid-19

Ca Covid-19 vẫn tăng ở các địa phương đã có dịch và việc truy vết càng gắt gao hơn khi ngày Tết cận kề. Đối với việc đi lại và kinh doanh của người dân, được tạo điều kiện hơn trong sự kiểm soát nghiêm ngặt.

Đ.Bảo